Bình Thanh Đông: Nhiều diện tích lúa, hoa màu thiếu nước tưới

02:07, 11/07/2013
.

(QNg)- Về xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) vào những ngày này, đi đến đâu, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh người dân mệt mỏi đứng nhìn nhiều ruộng lúa có nguy cơ mất trắng do thiếu nước tưới.

TIN LIÊN QUAN


 Tại cánh đồng cây Trâm, hàng chục ha lúa, đậu phụng và bắp sắp cho thu hoạch đang bị thiếu nước gần nửa tháng nay. Người dân mệt mỏi túc trực cùng hàng chục mô tơ, máy bơm nước để sẵn trên bờ chờ suốt đêm đợi đến phiên bơm nước. Trong khi đó lượng nước dưới kênh về nhỏ giọt. Ông Bùi Văn Thái ở thôn An Hội Đông cùng con gái đang loay hoay tháo nước  vào từng luống bắp, lo lắng nói: Chưa năm nào thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay.

 

 Thiếu nước tưới, lúa không đơm bông nên người dân cắt về cho bò ăn.
Thiếu nước tưới, lúa không đơm bông nên người dân cắt về cho bò ăn.

Vụ này, gia đình tôi sạ 6 sào lúa và 2 sào bắp trên đám ruộng chân cao, nhưng nắng kéo dài nên gia đình tôi vét hố  lấy nước tưới cho 2 sào bắp đang trổ cờ. Nếu vài ngày đến không có mưa thì chỉ còn cách cắt về cho bò ăn. Theo ông Thái, vụ hè thu năm ngoái nguồn nước tuy thiếu nhưng không trầm trọng như năm nay. Nguyên nhân là do cuối năm rồi hồ An Hội xả nước để nghiệm thu hồ, trong khi thời gian qua khu vực này không có mưa.

Còn đám lúa 2 sào của ông Bùi Đông ở cánh đồng Cát do không có nước tưới nhiều ngày nên ông phải cắt về cho bò ăn. "Đến thời điểm này đã là tháng 6 âm lịch rồi mà khu vực này chưa có lấy một giọt mưa. Với đà này, chỉ vài hôm nữa là cả cánh đồng hàng chục hecta này sẽ không còn cây lúa hay cây hoa màu nào sống sót"- ông Đông xót xa. Bên cạnh đám lúa của ông Đông , hơn 2 sào đậu phụng của ông Mai Văn Hưng đang trong giai đoạn đơm bông cũng rũ lá do thiếu nước.

Hiện tại, 4 hồ chứa nước An Hội, Gia Hội, Diều Gà và đập Hố Lùng đều đã trơ đáy. Vì vậy, khoảng 80 ha lúa trên địa bàn xã có nguy cơ thiếu nước tưới. "Để cứu lúa, xã đã chỉ đạo bà con đào ao, nạo vét kênh mương, hồ đập... và dùng máy để đưa nước về tưới, nhưng lượng nước có được chẳng là bao. Xã cũng ký với Trạm bơm nước Thạch Nham để tưới thêm cho 30 ha lúa vốn dùng nước hồ An Hội, nhưng lượng nước về cũng yếu. Xã đã kiến nghị huyện hỗ trợ kinh phí chống hạn nhưng chưa có", ông Trương Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Đông, cho biết.

Vấn đề khó khăn trong chống hạn ở Bình Thanh Đông hiện nay là, trên địa bàn xã không thể đào hay đóng giếng khoan được. Do đó, UBND xã chỉ đạo HTX kéo dây điện ra kênh KP12 để bà con bơm nước cứu lúa; đồng thời đặt 4 điểm máy bơm công suất lớn, bơm nước từ kênh KP12 lên cho bà con bơm vào ruộng. Tuy nhiên, do ở cuối kênh KP12 và Trạm thủy nông thực hiện tưới luân phiên 5 ngày/ lần nên lượng nước về ít, các máy bơm phải hoạt động cầm chừng, trong khi nhu cầu nước tưới lớn.
                  

  Bài, ảnh: Bá Sơn    

 


.