Bất động sản... bất động - Kỳ 1: “Đứng bánh”

08:07, 31/07/2013
.

(QNg)- Kỳ vọng về những khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh giờ không thành hiện thực. Hàng loạt dự án bất động sản… bất động, chưa có lối ra, đang trở thành những điểm gây bức xúc cho nhiều người.
 

 Kỳ 1: “Đứng bánh”

Những khu đô thị “kiểu mẫu” triển khai được kỳ vọng làm đổi thay bộ mặt thành phố Quảng Ngãi và các đô thị vệ tinh. Nhưng sau các lễ khởi công rầm rộ, cùng những hứa hẹn về môi trường sống “thiên đường” là nhiều khoảng trống còn để ngỏ.


TIN LIÊN QUAN
Điểm mặt “dự án rùa”

Nếu đúng kế hoạch thì hiện tại Quảng Ngãi đã có vài ba “khu đô thị kiểu mẫu” hoàn thành, tạo nên những điểm nhấn cho thành phố trẻ. Thế nhưng, 100% dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đều thực hiện không đúng tiến độ. Dạo một vòng qua các “khu đô thị”, điều cảm nhận chung là tình cảnh vắng lặng bao trùm. Các hạng mục đầu tư dở dang rồi bỏ đó đã nhiều năm, có dự án nhà đầu tư chẳng triển khai hạng mục nào, ngoài việc đổ cát!

 Dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Lê Lợi, thuộc phường Nghĩa Lộ do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi (thuộc Tập đoàn Đồng Tâm) làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 8/2010. Nhưng dự án “khu chung cư, biệt thự cao cấp, trường học, văn phòng cho thuê, khu thương mại, khu vui chơi giải trí… có tổng vốn đăng ký gần 420 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014”, đến nay mới chỉ san lấp mặt bằng rồi bỏ hoang, cỏ mọc lu lấp và trở thành nơi lý tưởng để… thả bò.

Khởi công muộn hơn 1 tháng (tháng 9/2010), KDC Nam Lê Lợi và KDC Phan Đình Phùng thuộc phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ (thành phố Quảng Ngãi), do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư có tổng diện tích quy hoạch hơn 17 ha. Tại lễ khởi công, lãnh đạo công ty hứa sẽ hoàn thành dự án trong quý 2/2012, nhưng đến nay đã sang quý 3/2013, dự án mới xong phần đường, điện, hệ thống thoát nước… Còn những khu nhà ở liên kế, nhà biệt thự và nhà chung cư và các công trình sinh hoạt văn hóa, nhà trẻ mẫu giáo…như thiết kế thì chẳng thấy đâu.

 

 Khu đô thị mới Phú Mỹ (TP Quảng Ngãi) sau 3 năm rưỡi thi công chỉ là một công trình dở dang (ảnh chụp vào sáng 22/7/2013)
Khu đô thị mới Phú Mỹ (TP Quảng Ngãi) sau 3 năm rưỡi thi công chỉ là một công trình dở dang (ảnh chụp vào sáng 22/7/2013)


Trước đó, trong tháng 3/2009, tại thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh), Công ty cổ phần Đầu tư 577, thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) tổ chức công bố quy hoạch và khởi công dự án KDC Sơn Tịnh. Dự án được quy hoạch trên 100 ha đất lúa này, có tổng nguồn vốn trên 1.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2012. Dù vậy, KDC “xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị cao cấp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu an cư, học tập, sinh hoạt và giải trí cho gần 11.000 dân, giải quyết vấn đề nhà ở cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư làm việc tại Khu Kinh tế Dung Quất”, lại “trùm mền” mấy năm qua.


Cũng tại Sơn Tịnh, dự án Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise do Tập đoàn Tân Tạo đầu tư với số vốn 1.200 tỷ đồng. Triển khai từ năm 2008, dự kiến hoàn thành trong năm 2012, nhưng đến nay dự án chỉ mới đổ nền và xây dựng đường nội bộ, chứ không phải mang đến Quảng Ngãi một “khu nhà ở với 237 nhà liên kế, 183 nhà biệt thự vườn và 56 bungalow, 5 khu thương mại dịch vụ, trường học, nhà văn hóa, khu thể dục thể thao… được thiết kế, văn minh, hiện đại” như lời chào của chủ đầu tư.

 Còn Khu đô thị mới Phú Mỹ, ở cửa ngõ phía đông nam thành phố Quảng Ngãi, quy mô gần 170 ha, được Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) khởi công xây dựng vào tháng 1/2010 có tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng, dự kiến năm 2014 sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng. Thế nhưng sau gần 4 năm,  dự án vẫn chỉ là những mảng ghép hạ tầng ngổn ngang, dang dở…

Cung nhiều, cầu ít


Đi tiên phong trong việc đầu tư dự án đô thị ở thành phố Quảng Ngãi là Công ty Trường Xuân với dự án KDC Trường Xuân tọa lạc ngay tại trung tâm khu đô thị mới đê bao sông Trà, được khởi công xây dựng vào năm 2004 . Theo thiết kế, KDC Trường Xuân có diện tích 3 ha sẽ xây dựng 132 nhà liên kế, 30 nhà biệt thự. Sau 10 năm tồn tại với nhiều “biến cố”, 132 nhà liên kế và 20 căn biệt thự đã được thi công hoàn thành. Đến thời điểm này, Công ty TNHH Trường Xuân đã “giải phóng” được 102 căn nhà liên kế. Trong khi đó, biệt thự thì chỉ bán được 5 căn buộc công ty hoãn kế hoạch xây dựng thêm 10 căn còn lại.  

 Dự án KDC Trường Xuân (TP Quảng Ngãi) ngót chục năm trời vẫn còn những căn hộ chưa bán hết, đã bị rêu phong. Ảnh HT
Dự án KDC Trường Xuân (TP Quảng Ngãi) ngót chục năm trời vẫn còn những căn hộ chưa bán hết, đã bị rêu phong. Ảnh HT



Ông Lương Hữu Tiến- Phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Trường Xuân cho biết: Đã ngót chục năm trời nhưng nhiều ngôi nhà liên kế, biệt thự không bán được cho thấy sức mua của thị trường rất yếu. Nhu cầu mua nhà trong các khu đô thị có hạ tầng hoàn chỉnh, với mức giá nhỉnh hơn so với các khu vực khác của người dân rất thấp. Bởi mặt bằng thu nhập của phần lớn người dân Quảng Ngãi khó đáp ứng với mức giá do công ty đưa ra.

7 dự án bất động sản gồm: Dự án KDC Bắc Lê Lợi, KDC Nam Lê Lợi và KDC Phan Đình Phùng, dự án KDC Sơn Tịnh, KDC Trường Xuân, Khu đô thị mới Phú Mỹ, khu đô thị An Phú Sinh và Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise có tổng diện tích đất được cấp là hơn 400 ha. Tổng vốn đầu tư đăng ký xấp xỉ 6.000 tỷ đồng.

Hiện nay, các ngân hàng sẵn sàng cho người dân vay tiền để mua nhà, nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm khi tiếp cận nguồn vốn vay mà lãi suất biến động liên tục. Do đó, phương án mua đất rồi... để đó được người dân ưa thích hơn. Ông Tiến dẫn chứng, nhà liên kế có diện tích sàn khoảng 256m2, giá bán dao động từ 1,2- 1,3 tỷ đồng, còn biệt thự có diện tích khoảng 300m2 (chỉ đầu tư phần thô) có giá bán khoảng 2,8- 3 tỷ đồng. So với thu nhập của phần đông cán bộ, công chức thì đây là mức giá khó với tới. Riêng kỳ vọng bán cho các nhà đầu tư thì đã tắt ngấm rồi. Vì hầu hết đã tranh thủ “nhảy” khỏi thị trường bất động sản trong thời buổi khó khăn.

Trong khi nhiều căn hộ, biệt thự đã đầu tư nhưng chưa tiêu thụ hết, vào những năm 2009, 2010 lại có thêm hàng loạt dự án bất động sản ra đời, như dự án của Năm Bảy Bảy, Tân Tạo (Sơn Tịnh), Đồng Tâm, Phát Đạt, HUD, An Phú Sinh (thành phố Quảng Ngãi)… Đều là những “tên tuổi lớn” trên thị trường bất động sản trong nước, chủ đầu tư của các dự án nêu trên hẳn sẽ hiểu rõ nhu cầu nhà ở cao cấp ở Quảng Ngãi! “Hiểu rõ” nên họ mới rầm rộ đầu tư vào Quảng Ngãi ngay tại thời điểm thị trường bất động sản trong nước rơi vào vòng xoáy của khó khăn!

Tuy nhiên, theo một chuyên gia về thị trường nhà ở thì tại Quảng Ngãi nguồn cung trên giấy tờ khoảng 20 ngàn lô nhà ở, trong khi nhu cầu thực tế chỉ khoảng 1-2 ngàn. Và đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư “tháo chạy” hoặc chuyển đổi mục tiêu dự án, khiến cho hàng loạt dự án cái thì đứng bánh, cái thì đầu tư dở dang. Ông Phan Gia Minh- Giám đốc Công ty CP Bất động sản Minh Hoàng, đơn vị phân phối độc quyền bất động sản của KDC Phan Đình Phùng, thừa nhận: Tâm lý của người dân Quảng Ngãi là thích mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), rồi cầm cố với ngân hàng để vay mượn xây nhà, chứ không thích vào ở trong những ngôi nhà xây dựng sẵn. “Ngoài việc chưa quen với việc mua các ngôi nhà xây dựng theo ý... người khác, thì mức giá trên dưới 1 tỷ đồng đã làm “nản lòng” người dân.

Còn chủ đầu tư dự án An Phú Sinh, sau giai đoạn đầu tư rầm rộ, chủ doanh nghiệp này mới vỡ lẽ “mô hình xây dựng nhà liên kế để bán chưa phù hợp với nhu cầu của người dân Quảng Ngãi”!


Hoàng Hà-Ng.Triều



*Kỳ 2: Từ khu đô thị kiểu mẫu đến phân lô bán nền

 


.