Thu hút dòng vốn đầu tư từ Singapore: Những triển vọng mới

05:06, 03/06/2013
.

(QNg)- Vào đầu tháng 6 tới, tại TP. Hồ Chí Minh Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi phối hợp với Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ngãi. Đặc biệt là kêu gọi đầu tư vào khu phức hợp Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ của VSIP tại Quảng Ngãi, qua đó tăng cường hợp tác với các nhà đầu tư Singapore.

TIN LIÊN QUAN

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô trao giấy chứng nhận đầu tư dự án VSIP Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô trao giấy chứng nhận đầu tư dự án VSIP Quảng Ngãi.


Trước đó, trong tháng 4/2013, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp VN - Singapore 2013, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại Singapore tổ chức. Tại diễn đàn này, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có bài phát biểu quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị của Quảng Ngãi trong việc cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng cường thu hút đầu tư mà đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Singapore. Đồng thời, cam kết hỗ trợ thực hiện Dự án VSIP Quảng Ngãi, dự án đầu tiên được đầu tư tại khu vực miền Trung và là dự án thứ năm trong cả nước, biểu tượng của sự hợp tác thành công trong quan hệ kinh tế hợp tác giữa Việt Nam- Singapore.

Trong năm 2012, dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn vào Quảng Ngãi. Trong đó đáng chú ý là Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tư Khu công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi, có quy mô diện tích 2.200 ha.

Ông Nguyễn Thế Vũ- Trưởng phòng Ban Tổng giám đốc VSIP cho biết: Khi chọn Quảng Ngãi để đầu tư xây dựng khu phức hợp Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ, chúng tôi nhận thấy Quảng Ngãi đã đáp ứng yêu cầu của Dự án là hình thành cụm phức hợp được kết nối liên hoàn giữa các phân khu chức năng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ, để đảm bảo tính hỗ trợ tương tác hiệu quả theo hướng phát triển công nghiệp sạch đi đôi với đô thị và dịch vụ. Trong quá trình đầu tư, VSIP đã được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi. Đến nay, chúng tôi đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1, với quy mô 160ha. Chúng tôi tin rằng, dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2020.

Để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, cuối năm 2012 ngài Ng Tech Hean-Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi. Tiếp ngài Đại sứ, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, Quảng Ngãi đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá để đến năm 2020 đưa tỉnh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại nên các dự án đầu tư của các Tập đoàn Singapore có vai trò quan trọng, bởi nó không chỉ góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách mà còn để lại nhiều bài học quý cho Quảng Ngãi trong quá trình quản lý, điều hành, phát triển đô thị, nhân lực và quản lý xã hội.

Có thể nói, Singapore hiện là nhà đầu tư đầy tiềm năng. Hiện nay, trong số 56 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, Singapore được đánh giá là một nhà đầu tư quan trọng. Đến tháng 3/2013 đã có 1.139 dự án với tổng vốn đầu tư 27 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Singapore vượt lên đứng thứ 3 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng vượt bậc cả về chất và lượng của đầu tư trực tiếp từ Singapore vào nước ta được coi là điểm sáng quan trọng trong bức tranh tổng thể tình hình thu hút FDI của Việt Nam. Việt Nam và Singapore hiện đang nỗ lực hướng đến việc ký kết Hiệp định Hợp tác chiến lược vào năm 2013 nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác, tạo nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ, sâu rộng quan hệ hợp tác song phương, cho phép chúng ta kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Singapore vào Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng trong thời gian tới.                          
                             

Hoàng Hà
 


.