Sản phẩm “made in Quảng Ngãi”: Tạo dựng niềm tin

01:06, 13/06/2013
.

(QNg)- Tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Quảng Ngãi trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, với sự nỗ lực từ nhiều phía, sản phẩm “made in Quảng Ngãi” vẫn đang tiếp tục xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường,  củng cố và mở rộng niềm tin yêu của khách hàng…

TIN LIÊN QUAN


Những con số đáng mừng
    
Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 tháng đầu năm 2013 ước đạt 12.252 tỷ đồng, (41% kế hoạch năm), tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm ước đạt 297,926 triệu USD (79% kế hoạch năm), tăng  75% so với cùng kỳ năm trước. Trong số sản phẩm xuất khẩu tăng so cùng kỳ nổi lên là thủy sản, may mặc, tinh bột sắn…

 

 Sản phẩm “Made in Quảng Ngãi” vào siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi.
Sản phẩm “Made in Quảng Ngãi” vào siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi.


Ông Trần Quốc Toản – Phó Giám đốc Công ty may xuất khẩu Thuyên Nguyên (khu công nghiệp Tịnh Phong) cho rằng: Hai năm nay mặc dù chịu sự tác động của suy thoái kinh tế nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của Ban giám đốc và người lao động, sản phẩm xuất khẩu của công ty vẫn tăng; thu nhập của người lao động được đảm bảo. “Bí quyết” mà công ty này muốn chia sẻ đó là nỗ lực tìm kiếm cơ hội, nắm bắt và biến cơ hội ấy thành hiện thực. Hiện tại, Công ty may xuất khẩu Thuyên Nguyên là một trong những doanh nghiệp “vượt bão”, ổn định và phát triển sản xuất, đóng góp tích cực cùng với tỉnh thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Bay xa  “thương hiệu Quảng”

Đầu năm 2013, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã họp công bố 4 đặc sản của Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam gồm: Cá bống sông Trà, don, kẹo gương và quế Trà Bồng. Đây là những đặc sản nổi tiếng xưa nay ở Quảng Ngãi được du khách trong và ngoài nước biết đến. Trong đó, cá bống sông Trà và don được lọt vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Kẹo gương là một trong 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng Việt Nam. Quế Trà Bồng có mặt trong Top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam.

Mặc dù chưa có một con số thống kê chuẩn xác về doanh thu của “tóp 4” này, nhưng qua các chủ cơ sở kinh doanh các mặt hàng này trên địa bàn tỉnh thì nhờ giữ vững chất lượng, giá cả nên ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Đặc biệt trong các dịp du khách thập phương đến Quảng Ngãi tham dự các sự kiện lớn như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, một số đặc sản như cá bống sông Trà, kẹo gương đã “hút” du khách.  “Chúng tôi đang góp nhặt niềm tin yêu để hướng đến đưa kẹo gương Quảng Ngãi và cá bống sông Trà tham gia một số thị trường lớn trong nước. Nếu mình làm ăn không có uy tín sẽ tự đánh mất khách hàng. Việc kinh doanh sẽ đi vào ngõ cụt”, chị Nguyễn Thị Hồng Lam - Chủ cơ sở kinh doanh trên đường Quang Trung cho biết.

Theo kế hoạch, thời gian tới tỉnh sẽ đề nghị 4 đặc sản “made in Quảng Ngãi” này tham gia kỷ lục Châu Á. Hiện tại, ở những khu mua sắm lớn của tỉnh như siêu thị, chợ trung tâm thành phố và huyện lỵ, các mặt hàng đặc sản đều được bày bán. Thông tin hàng hóa được niêm yết rõ ràng trên bao bì. Với giá bán không quá cao, sản phẩm cá bống sông Trà không còn là “quà biếu” nữa. Trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình cũng đã có sự “góp mặt” của cá bống sông Trà.


Mục tiêu “bước” ra thị trường lớn kết hợp với khai thác sâu thị trường trong tỉnh, chứng tỏ sản phẩm “made in Quảng Ngãi” đã và đang góp nhặt niềm tin, tạo thế và lực vươn lên trong gian khó. Sự ưu tiên của người tiêu dùng Quảng Ngãi trong mua sắm hay giới thiệu sản phẩm quê hương mình đến khách thập phương chính là lực đẩy để hàng hóa “made in Quảng Ngãi” đứng vững trên thị trường.

Bài, ảnh: PV

 


.