“Ốc đảo” trên non

02:06, 11/06/2013
.

(QNg)- Chỉ cách TP Quảng Ngãi chưa đầy 40km, cách Tỉnh lộ 623B khoảng 6 km và cách trung tâm xã Sơn Nham hơn 1 km, nhưng gần 100 hộ dân xóm Bầu Mi, thôn Cận Sơn, xã Sơn Nham (Sơn Hà) bao nhiêu năm nay luôn phải sống dưới ánh đèn dầu mỗi khi đêm xuống...

 Đó là nghịch lý mà hơn chục năm qua hàng trăm hộ dân xóm Bầu Mi luôn thắc mắc. Nhiều lần người dân đã kiến nghị vấn đề này thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và cũng đã được cấp trên ghi nhận. Nhưng đến nay người dân nơi đây vẫn phải sống trong cảnh đèn dầu leo lét.

Vì không có điện nên đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của hàng trăm hộ dân gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi màn đêm buông xuống, Bầu Mi trở nên im ắng, cô lập dù xóm này nằm ngay trên tuyến đường liên xã Sơn Nham – Sơn Linh. Ông Đinh Đức, một người dân xóm Bầu Mi buồn rầu nói: Xóm chúng tôi chỉ cách trung tâm xã có hơn 1km và nằm giáp ranh với xã Sơn Linh, nhưng không hiểu sao xung quanh đều đã có điện, chỉ riêng xóm Bầu Mi và một số hộ ở xóm Gò Ron là không có điện. “Khổ nhất là chuyện  học hành của con cái, dùng đèn pin thì chỉ được vài tiếng đồng hồ. Còn dùng đèn dầu thì mấy đứa nhỏ phải dán mắt vào sách vở mới đọc được chữ”, ông Đức than thở.

Còn anh Đinh Văn Hà thì cho biết: Năm 2010, UBND xã Sơn Nham có thông báo là xóm Bầu Mi sẽ được cung cấp điện. Nghe tin, người dân Bầu Mi rất vui mừng. Nhưng chờ mãi mà chẳng thấy điện đâu. Đến tháng 4/2013, thì chúng tôi nhận được tin báo là xóm Bầu Mi vẫn chưa thể có điện vì nguồn kinh phí không có.

Không chỉ thiếu điện mà nước cũng khan hiếm do công trình nước sạch đã xuống cấp nên không sử dụng được nữa. “Xóm này không có điện, nước nên khổ lắm! Tối đến, mọi sinh hoạt chủ yếu đều dựa vào chiếc đèn dầu. Những hộ có điều kiện thì dùng bình ắc quy, nhưng cũng chỉ đủ cung cấp điện cho những thiết bị ít tốn điện nhất”, ông Đinh Khều – Trưởng thôn Cận Sơn cho biết.

Còn đối với trẻ con ở Bầu Mi thì phim hoạt hình là một thứ gì đó lạ lẫm mà chả đứa nào hình dung ra nó như thế nào. “Trẻ con ở đây chỉ biết con cua, con cá thôi chứ có điện đâu mà xem phim hoạt hình”, anh Đinh Văn An giãi bày.

Vì không có điện nên tối đến người dân trong xóm chẳng biết làm gì. Không có tivi để giải trí, đàn ông trong xóm lại tụ tập nhau để uống rượu – Đó là cách duy nhất để mọi người gặp gỡ, trò chuyện... Còn mọi thông tin cũng như cách làm kinh tế hiệu quả thông qua các phương tiện truyền thông lại không có điều kiện để chuyển tải đến người dân.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Điểm – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham cho biết: “Để kéo điện về Bầu Mi đòi hỏi phải có một nguồn vốn lớn nên nằm ngoài “tầm với” của địa phương. Vì vậy địa phương mong muốn cấp trên quan tâm để người dân nơi đây sớm được hưởng điện lưới quốc gia”.

Hồng Hoa
 


.