KT-XH Quảng Ngãi 6 tháng đầu năm 2013: Những gam màu sáng

06:06, 25/06/2013
.

(QNĐT)- Trong 6 tháng đầu năm 2013, KT-XH của Quảng Ngãi đã đạt những kết quả tích cực,hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước và nhiều khả năng vượt chỉ tiêu kế hoạch. Có thể nói, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 và dự báo cả năm 2013 có những gam màu sáng.

TIN LIÊN QUAN


Nổi bật nhất là trong lĩnh vực kinh tế là tổng sản phẩm GDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt trên 5.543 tỷ đồng, nếu so với cùng kỳ năm 2012 thì tăng tới 13,6% và bằng 51,8% kế hoạch năm. Trong sản xuất công nghiệp ước đạt trên 11.338 tỷ đồng, tăng tới 23% so với cùng kỳ và đạt 57,4% kế hoạch năm. Điều đáng nói là mặc dù tình hình kinh tế khó khăn chung, tuy nhiên công tác thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 16,54 triệu USD. Hiện tỉnh cũng đang thẩm tra để cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy sản xuất bột giấy của công ty JK (Ấn Độ) với tổng vốn dự kiến 150 triệu USD. Như vậy, tính đến tháng 6/2013, tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh đã lên 25 dự án, với tổng vốn 3,9 tỷ USD.

 

v
 Sản xuất công nghiệp được xem là một trong những điểm nổi bật của tỉnh trong 6 tháng đầu năm (Trong ảnh: Công nhân Doosan Vina trong ca sản xuất).


Theo đánh giá thì tình hình triển khai các dự án FDI đạt khá tốt, tổng vốn giải ngân đạt 26,12 triệu USD, gấp 6,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2012. Ngoài các dự án FDI thì công tác thu hút đầu tư trong nước cũng có những chuyển biến đáng mừng. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư cho 12 dự án, với tổng vốn đăng ký là 680 tỷ đồng, so với cùng kỳ thì số sự án tăng gấp đôi. Tính đến nay, tổng số dự án đầu tư trong nước vào tỉnh ta là 260 dự án, với tổng vốn đăng ký 109.0000 tỷ đồng.

Trong sản xuất nông, lâm, thủy sản, giá trị đạt 1.344 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Nổi bật trong đó vẫn là lĩnh vực thủy sản. Trong 6 tháng đầu năm, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, cộng với việc ngư dân trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn vươn khơi bám biển nên sản lượng thủy sản đánh bắt tăng cao. Sản lượng khai thác đạt trên 65.300 tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 2.832 tấn. Tổng giá trị đạt trên 537 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2013, nhiều địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động khá hiệu quả. Tỉnh đã bố trí trên 100 tỷ đồng cho các địa phương để triển khai xây dựng nông thôn mới. Ngoài nguồn vốn của hỗ trợ của nhà nước, nhiều địa phương đã tích cực huy động sức mạnh của toàn dân trong việc xây dựng nông thôn mới bằng việc đóng góp tiền, hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi…

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định đã góp phần nậng cao nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

 

Một trong những điểm nổi bật của tỉnh trong 6 tháng đầu năm là công tác thu ngân sách. Có thể nói, so với nhiều năm qua thì công tác thu ngân sách của tỉnh có những chuyển biến đáng mừng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 12.145 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 10.795 tỷ đồng, tăng tới 42,7% so với cùng kỳ và bằng 57,7% dự toán năm. Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 1.350 tỷ đồng.


Theo đánh giá, một trong những thuận lợi giúp thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm đạt và vượt kế hoạch, đó là Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động khá ổn định. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2013, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã sản xuất và xuất bán ra ngoài thị trường 2,7 triệu tấn sản phẩm các loại, với tổng doanh thu đạt trên 60.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Cùng với kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm cũng có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm Quảng Ngãi đã trở thành tâm điểm thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa, nhất là nhân dịp lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Quảng Ngãi đạt 252.400 lượt người, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế tăng 40%.

Mới đây, tại buổi gặp mặt với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa chia sẻ với các doanh nghiệp rằng, kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt được nhiều kết quả đáng mừng, điều này khẳng định kinh tế của tỉnh nhà đã có những khởi sắc. Hiện Quảng Ngãi đang có 2 dự án đang được khởi động và hứa hẹn những đột phá mới cho Quảng Ngãi, đó là Khu công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi và dự án Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất của Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư.

Hy vọng, những những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm sẽ là động lực, “đòn bẩy” để Quảng Ngãi hoàn thành mục tiêu còn lại trong năm 2013.


Bài, ảnh: M.Toàn

 

.