Hải quan Quảng Ngãi: Cùng doanh nghiệp gỡ khó

06:06, 07/06/2013
.

(QNg)- Thực hiện tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ, năm 2013 Hải quan Quảng Ngãi tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Năm tháng đầu năm, ngành đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), nhằm đảm bảo công tác thu ngân sách Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN


 Hiện nay lượng hàng XNK qua các cảng biển của Quảng Ngãi khá lớn. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống chủ yếu là: Hạt nhựa polypropylene, bánh Choocopie, tôm thẻ tẩm bột đông lạnh, hàng may mặc gia công, bàn ghế, bánh kẹo và máy móc thiết bị tái xuất, dăm gỗ keo, gỗ bạch đàn. Cùng với đó là nhập khẩu các mặt hàng nguyên phụ liệu sản xuất  may mặc, nguyên phụ liệu gia công, thép cacbon, dầu thô, chất xúc tác, máy móc, thiết bị...

Đến cuối tháng 5 đã có 60 doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan XNK. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng hàng tồn tại cảng, Hải quan Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp có hoạt động XNK, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động XNK, lĩnh vực thuế để doanh nghiệp hiểu đúng và tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Lê Văn Quang - Cục phó Cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: Ngoài hướng dẫn cho doanh nghiệp nắm rõ thủ tục khai hải quan, ngành cũng đã cải cách thủ tục hành chính đối với từng loại hình, nhằm giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp, không để hàng tồn kho, tăng những chi phí không đáng có. Đặc biệt, ngành cũng tuyên truyền về lợi ích khi thanh toán qua hệ thống ngân hàng thương mại để doanh nghiệp tích cực tham gia. Đến trung tuần tháng 5, lượng hàng trên 2 triệu tấn/m3 xuất, nhập qua các cảng đều làm thủ tục nhanh gọn, ít gặp rủi ro; kim ngạch đạt 995 triệu USD, đem lại nguồn thu thuế gần 1.200 tỷ đồng,  đạt gần 44% tổng thu thuế cả năm. Hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh bằng đường biển hơn 160 lượt với hơn 3.100 thuyền viên.

Hiện Hải quan Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, gắn với tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính hải quan theo hướng công khai, minh bạch thủ tục, thời gian, phí  và lệ phí theo đúng tuyên ngôn phục vụ khách hàng "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả". Hải quan Quảng Ngãi cũng đã thành lập Tổ giải quyết nhanh, chủ động gặp gỡ và giải quyết vướng mắc thuộc thẩm quyền với từng doanh nghiệp và động viên doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn. Ngành còn tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình chấp hành pháp luật và kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có số thu lớn, thường xuyên làm thủ tục tại từng cửa khẩu để có cơ chế ưu tiên phù hợp với điều kiện của đơn vị và đúng pháp luật.  Trong những tháng còn lại của năm, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thu thuế, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu thuế đạt 2.730 tỷ do Tổng Cục Hải quan giao.

Mai Hạ
 


.