EVN bàn cơ chế riêng cho huyện đảo Lý Sơn

01:06, 17/06/2013
.

Việc cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giữ vững an ninh biển đảo và chủ quyền của quốc gia. Vì vậy cần thiết có một cơ chế riêng để thực hiện!


Ngày 16/6, ông Thái Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC, đóng tại Đà Nẵng) cho hay vừa tổ chức cuộc họp thẩm định dự án đầu tư cấp điện huyện đảo Lý Sơn từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm 22kV xuyên biển.
 

Cư dân trên huyện đảo Lý Sơn tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (Ảnh: Trần Phong)
Cư dân trên huyện đảo Lý Sơn tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (Ảnh: Trần Phong)



Cuộc họp do ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, EVNCPC, Ban quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 và các ban chức năng của EVN.

Sau khi nghe EVNCPC báo cáo các nội dung trình thẩm định dự án, Công ty Tư vấn xây dựng điện 4 trình bày nội dung đề án và kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, ông Huỳnh Tấn Lộc kết luận việc cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giữ vững an ninh biển đảo và chủ quyền của quốc gia. Vì vậy cần thiết có một cơ chế riêng để thực hiện. Để đảm bảo đúng tiến độ của Chính phủ giao, các bên liên quan phải thật sự nỗ lực phấn đấu để đáp ứng được các mốc tiến độ quan trọng sau:

Trình Bộ Công Thương phê duyệt dự án đầu tư và trình Chính phủ xin cơ chế thực hiện riêng cho dự án trong tháng 6/2013; Phê duyệt dự án đầu tư và cơ chế thực hiện trong tháng 8/2013; Chọn lựa nhà thầu EPC (thiết kế - cung cấp cáp - thi công) đầu tháng 9/2013; Khảo sát biển để phục vụ công tác thiết kế đến cuối tháng 9/2013; Sản xuất cáp và vận chuyển đến công trường trước tháng 3/2014; Thi công lắp đặt cáp, nghiệm thu đóng điện trước tháng 9/2014.

Trước mắt, Công ty Tư vấn xây dựng điện 4 sẽ phối hợp với EVNCPC và BQL dự án Điện nông thôn miền Trung hiệu chỉnh dự án theo nội dung đã thẩm định và trình EVN trước ngày 20/6/2013. Các ban chức năng của EVN sẽ soạn thảo cơ chế và tờ trình để trình Chính phủ và Bộ Công Thương phê duyệt. Sau khi đề án được duyệt, EVNCPC khẩn trương triển khai các bước tiếp theo nhằm đáp ứng tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Tấn Lộc cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Bộ Công Thương để bổ sung dự án vào qui hoạch của tỉnh. Đồng thời có ý kiến chính thức về phương án cấp điện bằng năng lượng gió và mặt trời của Công ty Xúc tiến đầu tư Đất Việt và chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng dự án.

 

Theo Infonet


.