Chung tay tiết kiệm điện

01:06, 08/06/2013
.

(QNg)- Mùa khô năm 2013, tình hình hạn hán trên địa bàn Quảng Ngãi đã xảy ra trên diện rộng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân tăng cao, nên việc cấp điện sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp (DN), người dân sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý và ngành điện nỗ lực cung ứng thì vẫn không lo thiếu điện.

Doanh nghiệp vào cuộc

Năm 2013, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao kế hoạch tiêu thụ cho tỉnh Quảng Ngãi là 739 triệu kWh (chưa bao gồm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Công ty Doosan Vina), tăng 13% so với năm 2012, gồm sản lượng điện huy động các nhà máy thủy điện và sản lượng điện nhận từ hệ thống điện quốc gia. Ngoài việc tranh thủ nhận điện từ nguồn hệ thống quốc gia, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (ĐLQN) đã tăng cường khả năng cung ứng điện.

 

 Do hạn hán kéo dài nên thủy điện Sông Riềng chỉ hoạt động khoảng 40% công suất.
Do hạn hán kéo dài nên thủy điện Sông Riềng chỉ hoạt động khoảng 40% công suất.


Ông Nguyễn Tư- Giám đốc Công ty ĐLQN, cho biết: Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, Công ty ĐLQN vẫn cam kết không để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên như những mùa khô trước. Hiện tại, sản lượng điện mà Tổng Công ty Điện lực miền Trung “khoán” cho tỉnh ta vẫn đủ cung ứng liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ sinh hoạt cho người dân. “Nếu thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện, đạt mục tiêu thực hiện tiết kiệm tối thiểu 1,5% sản lượng điện thương phẩm theo kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao, thì Quảng Ngãi sẽ không lo thiếu điện trong mùa khô 2013”- ông Tư khẳng định.

Theo thống kê của Công ty ĐLQN, toàn tỉnh có khoảng 50 khách hàng là DN có sản lượng tiêu thụ điện từ 2 triệu kWh/năm/DN trở lên. Do đó, Công ty xác định tiết kiệm điện phải được bắt đầu từ các DN. Ông Nguyễn Tư cho rằng: Mặc dù các DN luôn nằm trong diện ưu tiên cấp điện, nhất là các DN có đóng góp lớn vào giá trị thương mại trên địa bàn tỉnh, nhưng DN cần phải tăng cường tiết kiệm điện để cùng ngành điện vượt qua khó khăn. Theo đề xuất của Công ty ĐLQN, các DN nên điều chỉnh kế hoạch sản xuất, vận hành máy móc từ giờ cao điểm sang thấp điểm. “Công ty ĐLQN đã làm việc với các DN khách hàng trọng điểm để yêu cầu các DN cam kết giảm tối thiểu 10 - 15% sản lượng điện sử dụng trong tháng khi có thông báo của Công ty và giảm 2% sản lượng cả năm so với năm 2012”- ông Tư cho biết thêm.

Người dân chung tay tiết kiệm điện

Công ty ĐLQN xác định, việc tiết kiệm điện rất cần sự chung tay của người dân. Do đó, ĐLQN đã triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện thiết thực đến đông đảo nhân dân. Đến thời điểm này, trên địa bàn TP Quảng Ngãi có trên 20.000 hộ gia đình (trong tổng số 34.000 hộ), đã ký cam kết tiết kiệm điện. Hầu hết người dân đều chú trọng sử dụng các loại đèn huỳnh quang thay cho bóng đèn sợi đốt; tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, nơi làm việc; tắt đèn nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng riêng khi không có người sử dụng...
 
Bên cạnh đó, Công ty ĐLQN phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm điện và hiệu quả như: Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; in và phát tờ rơi tiết kiệm điện, cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình; vận động nhân dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện; tổ chức thực hiện các “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện” và hưởng ứng “Giờ trái đất”. Đặc biệt, Công ty tổ chức Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại TP Quảng Ngãi và tổ chức cuộc thi “Học sinh thi tìm hiểu về tiết kiệm điện”. “Việc tiết kiệm điện nếu được sự đồng thuận của xã hội, của cộng đồng thì sẽ là gốc rễ tạo hiệu ứng chung để công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đạt thành công”- ông Tư tin tưởng.

UBND tỉnh cũng đã có chỉ thị về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện đảm bảo các nguyên tắc: Tắt thiết bị điện không cần thiết; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ ở chế độ trên 250C... Đối với việc chiếu sáng công cộng cần triển khai thực hiện đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính; điều chỉnh thời gian hợp lý theo mùa trong năm. Đặc biệt, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Công ty ĐLQN thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo lưới điện giảm tổn thất điện năng; đồng thời, có phương án huy động tối đa nguồn công suất điện hiện có trên địa bàn như thủy điện, máy phát điện diesel nhằm cung ứng đủ điện cho các cơ quan, đơn vị, DN và người dân.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.