Chậm đóng BHXH bị phạt gấp 3 lần lãi suất

07:06, 05/06/2013
.

Mức lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH phải đóng được đề xuất tăng gấp 3 lần lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ BHXH hoặc gấp 2 lần lãi suất liên ngân hàng.

 

Đây là thông tin Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Trần Thị Thúy Nga nói tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ngày 4/6 tại Hà Nội.

Tăng chế tài để buộc tuân thủ luật

Giới thiệu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), bà Trần Thị Thúy Nga cho biết: Dự thảo sẽ bỏ 1 chương về bảo hiểm thất nghiệp, gộp và bổ sung một số điều cho phù hợp. Sau khi chỉnh lý, kết cấu còn 10 chương, 120 điều thay vì 11 chương, 141 điều như luật hiện hành.

Trước tình trạng chậm đóng và nợ BHXH ngày càng gia tăng, dự thảo Luật đề xuất tăng mức lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH phải đóng lên gấp 3 lần mức hiện hành. Cụ thể, theo bà Trần Thị Thúy Nga, mức lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH phải đóng được đề xuất là gấp 3 lần lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội hoặc 2 lần lãi suất liên ngân hàng.

Bà Trần Thị Thúy Nga cho rằng hiện, lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH phải trả thấp nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp chậm trả hoặc nợ BHXH để lấy vốn kinh doanh, khiến người lao động không được hưởng các chế độ đầy đủ. Vì vậy, việc tăng mức lãi suất sẽ khiến các doanh nghiệp tuân thủ quy định về thời hạn đóng BHXH tốt hơn.

Bảo đảm quyền của người tham gia BHXH

Nhìn lại quá trình sau 6 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, các chuyên gia cho rằng nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và xã hội đã có những chuyển biến tích cực, mọi người lao động đều có thể tham gia BHXH với hình thức bắt buộc và tự nguyện, các chế độ BHXH được thiết kế phù hợp hơn, bảo đảm tốt hơn nguyên tắc đóng - hưởng, việc chi trả các chế độ được bảo đảm đầy đủ...

Tuy nhiên, Luật Bảo hiểm xã hội khi triển khai cũng xuất hiện nhiều hạn chế cần được khắc phục như chưa quản lý được đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, tình trạng nợ đóng, chậm đóng còn khá phổ biến, một số quy định trong chế độ BHXH bộc lộ nhiều bất cập, quy định về thủ tục, hồ sơ tham gia, thụ hưởng chưa thuận tiện...

Góp ý dự thảo, các đại biểu cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội cần khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH; cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý lĩnh vực này; từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH đến mọi người lao động… Các đại biểu cũng đề nghị dự án Luật cần tăng cường quy định về chế tài  xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, đảm bảo tính răn đe, hạn chế vi phạm, bảo vệ pháp chế về BHXH; việc thực hiện phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH...

Theo kế hoạch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 6/6 để sớm hoàn thiện trình Chính phủ.

Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay.



Theo Thu Cúc/Chinhphu.vn


.