Xã thoát khỏi Chương trình 135 vẫn còn gian khó

10:05, 21/05/2013
.

(QNg)- Sau 3 năm xã thoát khỏi chương trình 135, đời sống của người dân ở xã Ba Dinh (Ba Tơ) đã nâng lên nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm. Song cơ sở hạ tầng của xã vẫn còn thiếu thốn bộn bề.    

TIN LIÊN QUAN


Chị Phạm Thị Xiêng, thôn Làng Măng, cho biết: "Nhà có 2 sào đất rẫy và đất ruộng. Trước đây, gia đình trồng lúa, trồng mì không mấy hiệu quả. Cán bộ khuyến nông huyện khuyến cáo đồng bào chuyển sang trồng mía. Nhờ áp dụng kỹ thuật đánh rãnh sâu, bỏ phân chuồng nhiều nên mía vừa đạt năng suất vừa đạt chất lượng đường. Gia đình mới thu hoạch được 24 tấn, sau khi trừ chi phí, lãi 14 triệu đồng. Số tiền này khá cao so với trồng các loại cây khác".

Ông Phạm Văn Ngọc - người thôn Làng Măng thì chọn cho mình hướng làm ăn khác. Năm 2007, khi mọi người lên rừng trồng keo, ông không có đất nên vay tiền Nhà nước đầu tư làm chuồng trại và xây dựng hầm biogas để nuôi heo. Nhờ biết tính toán trong chăn nuôi nên trong chuồng trại của ông lúc nào cũng có từ 30 - 40 con heo thịt và 10 con nái sinh sản. Hằng năm ông xuất chuồng bán từ 3-4 lứa heo, thu về cả trăm triệu đồng.

Trên vùng đất Ba Dinh, đồng bào Hrê đã biết gieo, trồng trên từng chân đất. Nếu như trên triền đồi, ruộng chân cao, bà con trồng mía, dưới ruộng sâu, họ gieo sạ giống lúa mới cho năng suất cao để lo cái ăn, thì trên đồi cao, đồng bào trồng keo và xem đó là của để dành để mai sau làm nhà hay cho con ăn học. Toàn xã Ba Dinh có khoảng 1.300/1.999 ha đã phủ kín màu xanh của keo. Cây keo có giá trị kinh tế cao nên nhà nhà trồng keo,  hộ ít thì có 0,5 ha, còn hộ nhiều thì sở hữu gần chục ha.

Ông Trịnh Xin - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chương trình 135 đã tác động đến việc trồng trọt, chăn nuôi của đồng bào, góp phần quan trọng giúp họ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, các công trình cơ sở hạ tầng làm nền tảng cơ bản để xã thoát nghèo bền vững lại chưa được đầu tư đúng mức. Trong đó, đường giao thông chưa được đầu tư, sông suối chia cắt, nên khó bề vận chuyển nông sản của bà con".

Năm 2010, huyện Ba Tơ xét xã Ba Dinh có đủ các chỉ tiêu để thoát khỏi Chương trình 135 là xã có trạm y tế, có các điểm trường tiểu học, có 2/3 nhà văn hóa thôn, tỷ lệ hộ nghèo dưới 35%... Nhưng hiện nay, ở xã có nhiều con đường về thôn chưa mở, nâng cấp,  trường học tạm bợ, cầu, cống xuống cấp. Đặc biệt là tổ 6,7,8 thôn Làng Măng bị dòng sông Tô chia cắt hoàn toàn với trung tâm xã mỗi khi mưa lũ nước dâng cao làm cho con em của 150 hộ dân không đến được trường. Ông Phạm Văn Cú - Trưởng thôn Làng Măng chia sẻ: "Không chỉ đến mùa mưa, mà ngay thời điểm này, chỉ cần một trận mưa nguồn lớn là nước sông Tô dâng cao đôi bờ, trẻ em phải nghỉ học. Có khi bỏ học nhiều ngày, cha mẹ "nóng" ruột phải đưa đón các em hay làm bè chuối đưa qua sông, rất nguy hiểm".

Ở xã thoát khỏi đầu tư theo Chương trình 135 này hiện nay còn khó khăn cả về trường học. Nhiều thôn phải mượn nhà văn hóa thôn để học tạm. Toàn xã chỉ mới đầu tư được 3 công trình thủy lợi, một số khu dân cư công trình nước sinh hoạt chưa có. Cuối năm 2012, số hộ nghèo theo chuẩn mới tăng lên 414 hộ, chiếm hơn 36% số hộ toàn xã. Điều này cho thấy dù đã thoát khỏi Chương trình 135 nhưng sự phát triển ở Ba Dinh vẫn chưa bền vững.


MAI HẠ
 


.