Triển vọng từ mô hình sản xuất giống hoa phong lan

04:05, 08/05/2013
.

(QNg)- Phòng Kinh tế thành phố Quảng Ngãi đã hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất giống hoa lan các loại và xây dựng nhà ươm giống hoa lan hậu cấy mô để cung cấp giống cho thị trường, góp phần phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng công nghệ cao.

TIN LIÊN QUAN


Trên diện tích 70m2, Phòng Kinh tế đã xây dựng mô hình sản xuất thí điểm hoa lan các loại, số lượng 1.100 cây, gồm 4 giống hoa: Cattleya, Dendrobyum, Mokara, Hồ điệp và xây dựng nhà ươm giống hoa lan hậu cấy mô với quy mô 16m2, số cây cấy mô đã qua xử lý đưa vào trồng là 1.000 cây tại 3 hộ dân. Các hộ tham gia mô hình được Phòng Kinh tế tập huấn kỹ thuật về xây dựng giàn che, nhà trồng lan và hướng dẫn kỹ thuật trồng, ươm giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây...

 

Mô hình trồng hoa phong lan của ông Đồng Thanh Vân, thôn 2, xã Nghĩa Dõng.
Mô hình trồng hoa phong lan của ông Đồng Thanh Vân, thôn 2, xã Nghĩa Dõng.


Sau khi được tập huấn, các hộ đã tích cực học hỏi và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn. Đến nay, các vườn trồng giống hoa lan các loại và vườn ươm giống hoa lan hậu cấy mô đã cho kết quả. Hiệu quả kinh tế ước tính thu được từ mô hình sản xuất thí điểm giống hoa lan các loại với số cây trồng được là 900 cây, giá bán bình quân 100.000 đồng/chậu, cho lãi khoảng 41 triệu đồng và mô hình nhà ươm giống hoa lan hậu cấy mô với số cây trồng được là 920 cây, giá bán bình quân 80.000 đồng/cây, cho lãi sau 12 tháng trên 45 triệu đồng.

Ông Đồng Thanh Vân, thôn 2, xã Nghĩa Dõng, hộ tham gia mô hình cho biết: Năm 2011, ông được Phòng Kinh tế thành phố đầu tư 550 cây phong lan giống, hướng dẫn quy cách trồng và chăm sóc phong lan. Đây là năm trồng đầu tiên nên cây phát triển chưa đều, cho hoa chỉ đạt 30%. Qua tính toán, với 477 cây cho thu hoạch và 81 cây Cattleya đã được nhân giống, với giá bán bình quân 100.000 đồng/chậu thì ước tổng cộng lãi của năm đạt 24,3 triều đồng. Tuy lãi thu được năm đầu chưa cao nhưng ông nhận thấy có thể đầu tư trồng phong lan để phát triển kinh tế cho gia đình nên ngoài số cây được hỗ trợ, ông còn đầu tư hơn 2.000 cây để mở rộng quy mô trồng.

Qua thời gian chăm sóc vườn lan, bằng kinh nghiệm của bản thân, ông Vân chia sẻ, cần quan tâm đến khâu chăm sóc và làm đúng theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn như: Thường xuyên giữ ẩm cho cây, đảm bảo độ ẩm từ 60 - 70%, dùng cách tưới phun ngày từ 1 đến 2 lần, nhiệt độ tốt nhất để lan sinh trưởng và phát triển là 22 - 250C... Từ kết quả trồng tại hộ của mình, ông Vân nhận xét: Các giống phong lan thích hợp với khí hậu của địa phương và có thể cho hoa quanh năm, hơn nữa có thể nhân giống tốt với giống Cattleya và Mokara. Mặc dù phong lan là loại hoa đòi hỏi công chăm sóc thường xuyên nhưng đó lại là công việc nhẹ nhàng, có thu nhập ổn định nên phù hợp với gia đình ít lao động.

Ông Trần Dương - Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố đánh giá: Mặc dù điều kiện sản xuất và tiêu thụ hoa phong lan ở Quảng Ngãi nhìn chung còn hạn chế so với các trung tâm lớn như thành phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác, nhưng qua thực tế thực hiện mô hình cho thấy trồng hoa phong lan ở Quảng Ngãi vẫn cho hiệu quả kinh tế cao, hơn nữa có thể tận dụng diện tích ít ỏi và công lao động nhàn rỗi, tuy nhiên, đòi hỏi cần có vốn và ham thích nghề trồng lan.   

 

    Bài, ảnh: Trinh Nữ

 


.