Tiền khấu trừ đang ở đâu?

03:05, 24/05/2013
.

(QNg)- Sau gần 2 năm chấp hành việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư vào tiền thuê đất, sử dụng đất, nhưng đến giờ, nhiều hộ dân ở xã Phổ Phong (Đức Phổ) vẫn chưa nhận được các hóa đơn, chứng từ liên quan để khẳng định họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN


 Theo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Đức Phổ, đến ngày 30/11/2012, đơn vị này đã củng cố hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất của 23 hộ dân là 606.553.875 đồng (theo diện tích đất thực tế bị thu hồi) và đề nghị Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như Ban Quản lý Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong (sau đây gọi tắt là Dự án) thu khoản tiền này nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, điều khó hiểu là dù tiền của nhiều hộ dân đã bị Dự án khấu trừ từ những năm 2011, 2012 nhưng đến giờ chỉ có một khoản nhỏ được chuyển đến đúng địa chỉ?

“Khấu trừ tiền bằng miệng!”

Đó là khẳng định của ông Trần Việt, trú tại thôn Hiệp An. “Tiền bồi thường 130 m2 đất bị thu hồi của tôi là 91 triệu đồng. Ngày 10/4/2011, Dự án chi trả cho tôi 46 triệu đồng và nói số tiền còn lại đã được khấu trừ để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cho Nhà nước. Họ chỉ nói thế rồi giữ tiền của tôi chứ đâu có biên lai, chứng từ minh chứng cho việc ấy”, ông Việt cho hay. Vừa nói, ông Việt vừa cho tôi xem các loại giấy tờ liên quan, trong đó có Giấy cam đoan (lập ngày 10/4/2011) về việc UBND xã Phổ Phong đang giữ giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của hộ Trần Việt. Lý do: Chưa làm nghĩa vụ tài chính theo quy định.

 

Ông Trần Việt đang trình bày vụ việc với phóng viên.
Ông Trần Việt đang trình bày vụ việc với phóng viên.


Tuy nhiên, dù đã bị khấu trừ 45 triệu đồng tiền “nghĩa vụ” từ hơn 2 năm trước, nhưng đến giờ, ông Việt vẫn không hiểu vì sao mình chưa được những đơn vị liên quan trả giấy CNQSDĐ cũng như các loại phiếu thu, danh mục thuế, phí về đất. Đã thế, trong danh sách thống kê 12 hộ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cho Nhà nước thuộc Dự án (theo bảng kê lập tiền ngày 14/4/2013 do BQL các Dự án đầu tư và xây dựng công trình, Sở Giao thông vận tải) cũng không có tên ông Trần Việt ?.

Còn ông Nguyễn Ngọc Bảy cũng bức xúc với quy trình khấu trừ tiền của dân theo kiểu “không biên lai, chứng từ”. Đã thế, trước khi tiến hành khấu trừ tiền, BQL Dự án không cung cấp danh mục phí, thuế cũng như bảng kê số tiền cụ thể mà gia đình ông Bảy phải nộp cho từng loại. Vì vậy, khi hay tin mình bị Dự án khấu trừ một khoản tiền lớn mà chẳng biết lý do vì sao, ông Bảy phản đối và không đồng ý cho hai con là hộ Nguyễn Ngọc Tân và Nguyễn Thị Thanh Tạo ký nhận tiền đền bù. Riêng hộ Nguyễn Thị Bạch Tuyết (con gái ông Bảy) đồng ý bị khấu trừ tiền “nghĩa vụ” nhưng đến giờ, chị vẫn chưa nhận được phiếu thu cũng như bất kỳ lời giải thích nào cho sự chậm trễ này từ các đơn vị liên quan. “Rõ ràng việc khấu trừ này không minh bạch”, ông Bảy khẳng định.  

Tiền đang ở đâu?

Dù đã chấp hành việc khấu trừ tiền để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cho Nhà nước, nhưng người dân thắc mắc không biết số tiền của họ thực ra đã ở đâu trong gần 2 năm qua?. Bởi, nếu nó được BQL chuyển vào đúng địa chỉ - nghĩa là nộp vào ngân sách Nhà nước, thì tại sao Chi cục Thuế huyện Đức Phổ lại không chuyển phiếu thu cho dân? Trả lời câu hỏi này, ông Lê Nguyễn Tấn Phú, Phó Giám đốc BQL các Dự án ĐT&XDCT, Sở Giao thông vận tải thừa nhận sự chậm trễ trong việc phát hành phiếu thu. “Đây là lỗi của Chi cục Thuế huyện Đức Phổ vì chậm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục dù BQL đã nhiều lần hối thúc” - ông Phú khẳng định.

Không đồng tình với sự đổ lỗi này, ông Nguyễn Văn Cứ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đức Phổ đặt câu hỏi: “Vì sao chúng tôi đã củng cố hồ sơ của 23 hộ dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cho Nhà nước và gửi BQL Dự án từ năm 2012 nhưng đến giờ, BQL vẫn chưa chuyển đủ tiền vào ngân sách?”. Cụ thể, ngày 20/11/2012, Chi cục Thuế huyện Đức Phổ đã phát hành thông báo (căn cứ trên phiếu chuyển thông tin địa chính của Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Đức Phổ) yêu cầu 16 hộ dân (trong số 23 hộ) bị thu hồi, đền bù đất thuộc Dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cho Nhà nước với số tiền 352.805.570 đồng.

Tuy nhiên, dù đang tạm giữ tiền phải nộp của những hộ này nhưng mãi đến ngày 12/4/2013, BQL các Dự án ĐT&XDCT mới chuyển cho Chi cục Thuế huyện Đức Phổ số tiền 167.745.795 đồng, nghĩa là còn nợ 185.059.775 đồng. “Lẽ ra toàn bộ số tiền trên đã vào ngân sách từ cuối năm 2012 chứ không phải nộp theo kiểu “nhỏ giọt”, ông Cứ cho hay. Cũng theo ông Cứ thì, cơ quan thuế chỉ có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính (thuế, phí...) và ra thông báo cho công dân chứ không tham gia trực tiếp vào việc khấu trừ hay kiểm tra, chi trả tiền đền bù. Và chỉ khi nào tiền của dân được nộp đầy đủ vào ngân sách thì cơ quan thuế mới có căn cứ để hoàn tất các thủ tục và phát hành phiếu thu cho dân.

Như vậy, Chi cục Thuế huyện Đức Phổ và BQL Dự án đều “vô can” trong việc chậm xử lý tiền nghĩa vụ tài chính của dân?. Vậy, lỗi này thuộc về ai khi để một khoản tiền lớn bị “ngâm” trong suốt thời gian qua? Điều này không chỉ khiến việc kiểm tra thu thuế, hoàn thuế cũng như công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ, gây mất lòng tin trong dân mà còn gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước...

Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 


.