Mỏi mòn chờ thiết bị trạm bờ

03:05, 11/05/2013
.

(QNĐT)- Hiện nay, việc liên lạc của các ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt xa bờ đang gặp khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão vì phải đối mặt với tình trạng thiếu và hư hỏng icom (máy bộ đàm cầm tay). Trong khi đó, lời hứa sẽ nhận được bộ thiết bị trạm bờ hiện đại khắc phục tình trạng trên vẫn chưa được thực hiện, khiến nhiều ngư dân mỏi mòn chờ đợi.

TIN LIÊN QUAN


Tháng 10/2012, 6 nghiệp đoàn nghề cá gồm: xã An Hải, An Vĩnh (Lý Sơn), Phổ Quang (Đức Phổ), Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), Bình Châu (Bình Sơn) và Nghĩa An (Tư Nghĩa) hân hoan đón nhận tấm bảng tặng bộ thiết bị trạm bờ trị giá 204 triệu đồng từ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Từ đó đến nay, ngư dân thuộc 5 nghiệp đoàn (trừ xã An Hải- Lý Sơn đã được lắp đặt) vẫn chưa thấy “động tĩnh” gì!

Icom đồng loạt thiếu, hỏng

Ông Nguyễn Phúc- Cán bộ thủy sản xã Nghĩa An vừa lấy từ kho bộ icom đã hỏng cho chúng tôi xem, vừa lắc đầu nói: Lần đầu tiên ngư dân xã này biết đến icom là năm 1996. Đợt đó, hầu như các xã ven biển, hải đảo trong tỉnh như Nghĩa An đều được nhận 2 chiếc từ chương trình giảm nhẹ thiên tai Việt Úc. Thiết bị này là tối cần thiết cho ngư dân liên lạc với đất liền phòng khi gặp sự cố trên biển. Thế nhưng, dùng lâu quá rồi nên dần dần máy móc cũng hư hỏng hết. Chiếc này đã hỏng từ cách đây 2 năm rồi!

“Các tàu cá khi có việc cần, nhờ chính quyền giải quyết thì đều liên lạc qua chiếc icom còn lại đặt tại trụ sở xã. Những lúc chiếc icom này “trở chứng” hỏng hóc thì lại phải nhờ đến 15 chiếc icom công suất nhỏ đang được đặt rải rác tại nhà dân”- ông Phúc tiếp lời.

 

Tình trạng hỏng, thiếu máy icom đang gây khó khăn trong việc liên lạc trên biển của các ngư dân
Tình trạng hỏng, thiếu máy icom đang gây khó khăn trong việc liên lạc trên biển của các ngư dân

Xã Nghĩa An hiện có 945 tàu thuyền với 7.600 ngư dân tham gia đánh bắt gần và xa bờ. Trong số đó, có khoảng gần 300 tàu thuyền công suất lớn với hơn 2.500 ngư dân thường xuyên đánh bắt xa bờ. Bà Võ Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho hay: Với số lượng ngư dân đông đảo như vậy, 15 máy icom cá nhân và 1 máy đặt tại trụ sở xã nếu hoạt động hết công suất thì chỉ mới đáp ứng 50% nhu cầu liên lạc.

Hơn nữa, các máy icom cá nhân, công suất thấp thường xuyên xảy ra sự cố nhiễu sóng, hoặc quá tải. Do đó, mỗi khi trái gió, trở trời thì ngư dân lẫn người nhà lại nơm nớp lo sợ việc liên lạc giữa 2 bên gặp trục trặc. Ngư dân chỉ còn cách nhờ vào các trạm thu phát lớn ở Đà Nẵng, Khánh Hòa… liên lạc về với gia đình. Theo cách này, vừa mất công, lại vừa mất thời gian.
 
Việc thiếu và hư hỏng icom không chỉ xảy ra ở xã Nghĩa An mà đó là tình trạng chung của hầu hết các địa phương ven biển và hải đảo. Xã Bình Châu (Bình Sơn) hiện có 1.500 ngư dân đang tham gia đánh bắt xa bờ, cũng phải dựa vào hơn chục chiếc icom nằm bờ để liên lạc, cầu cứu phòng khi có trường hợp xấu xảy ra. Số lượng icom ở các xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), Phổ Quang (Đức Phổ)… cũng chỉ mới đáp ứng một nửa nhu cầu liên lạc của ngư dân khi có mưa bão.
 
 
Ngóng chờ thiết bị trạm bờ từng ngày!


Với việc liên lạc trên biển gặp khó khăn, ngư dân lẫn chính quyền địa phương đều vui mừng trước thông tin sẽ nhận được bộ thiết bị trạm bờ trị giá 204 triệu đồng. Ông Huỳnh Văn Minh- ngụ thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An cho hay: Có bộ thiết bị trạm bờ này thì ngư dân địa phương sẽ được nhờ nhiều lắm. Việc liên lạc sẽ không phải phụ thuộc vào thời tiết.

Bộ thiết bị trạm bờ có công suất hoạt động lớn, phạm vi phát sóng rộng, đảm bảo việc truyền tín hiệu về đất liền. Không chỉ vậy, bộ thiết bị trạm bờ còn giúp ngư dân quản lý hướng đi của tàu thuyền một cách hiệu quả. Việc nhờ hỗ trợ hướng dẫn đường đi tránh bão sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Ngoài tấm bảng nhận được vào tháng 10/2012, 5 nghiệp đoàn nghề cá vẫn đang mong ngóng thiết bị trạm bờ về từng ngày
Sau khi nhận tấm bảng vào tháng 10/2012, 5 nghiệp đoàn nghề cá vẫn đang mong ngóng thiết bị trạm bờ về từng ngày


“Biết được ưu điểm đó, nhiều ngư dân đã rất háo hức mong chờ. Nhưng không hiểu sao, sau hơn 6 tháng chờ đợi, bộ thiết bị này vẫn chưa về tay ngư dân?”- ông Huỳnh Văn Minh thắc mắc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết: Trong chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” diễn ra tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, 6 nghiệp đoàn cùng lúc được hứa nhận bộ thiết bị trạm bờ. Ngay sau đó, địa phương đã chuẩn bị địa điểm và phòng ốc để chờ thiết bị được lắp đặt. Nhưng đến nay thì chỉ mới có xã An Hải, Lý Sơn được lắp đặt. 5 xã còn lại, trong đó có Bình Châu thì vẫn chưa thấy gì ngoài tấm bảng được trao tại Chương trình.

Bà Võ Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An kiến nghị: Bộ thiết bị trạm bờ có ý nghĩa quan trọng nhằm khắc phục khuyết điểm của icom tại bờ. Các nghiệp đoàn nghề cá đang mong “lời hứa” sẽ thành hiện thực từng ngày. Do đó, rất mong các ngành chức năng sẽ sớm cấp thiết bị về để phục vụ ngư dân.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương




 

 


.