Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông miền núi: Phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh

01:05, 06/05/2013
.

(QNg)- Hàng trăm tỷ đồng được dùng để xây cầu, làm đường trong những năm qua đã giúp người dân các huyện miền núi trong tỉnh đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội.

Năm 2010, cầu treo Sơn Thủy (xã Sơn Thủy, Sơn Hà) được xây dựng hoàn thành, với số vốn đầu tư gần 2,7 tỷ đồng. Cây cầu bắc qua đôi bờ sông Re này đã đem lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây. Bởi lẽ bao đời nay, 300 hộ dân ở hai thôn Tà Bần và Tà Bi chỉ biết lội sông để đến trung tâm xã. Còn mỗi mùa mưa lũ về, học sinh đành ngậm ngùi... nghỉ học. Việc cầu treo được xây dựng kiên cố đã góp phần giúp người dân và học sinh đi lại dễ dàng.

 

(QNg)- Hàng trăm tỷ đồng được dùng để xây cầu, làm đường trong những năm qua đã giúp người dân các huyện miền núi trong tỉnh đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội.
Cầu treo Sơn Thủy (Sơn Hà) được xây dựng kiên cố, giúp người dân và học sinh đi lại dễ dàng.

 

Anh Đinh Văn Reo (thôn Tà Bi, Sơn Thủy) phấn khởi cho biết: “Từ ngày có cây cầu này, mình đi làm ở các nơi được thuận tiện. Con của mình học lớp 5 không cần mình đưa đón nữa. Bây giờ nó có thể đi bộ đến trường mà không phải lội sông. Mình vui lắm!”. Còn cầu Hải Giá nằm trên nhánh sông Rin, được tỉnh đầu tư gần 20 tỷ đồng, đưa vào sử dụng khoảng năm 2006 đã biến mơ ước của đồng bào Hrê ở huyện vùng cao Sơn Hà thành hiện thực.

Huyện miền núi Sơn Hà có hơn 70% dân số là đồng bào Hrê, cuộc sống tuy được nâng cao qua từng năm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Những năm qua, nhờ chú trọng đầu tư phát triển giao thông, nên đời sống của người dân dần khởi sắc. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hàng chục kilômét đường tỉnh được láng nhựa và hàng trăm kilômét đường liên huyện, liên xã đã được cứng hóa.

 

Nhiều tuyến đường trong huyện đã nâng cấp, mở rộng và cấp phối với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Các tuyến đường Di Lăng- Ba Tiêu, Di Lăng- Trà Trung hay tuyến Tỉnh lộ 623 đã làm thay đổi bộ mặt giao thông huyện Sơn Hà, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa Sơn Hà trở thành trung tâm kinh tế- văn hóa- xã hội của các huyện miền núi tỉnh ta. Nhìn con đường Di Lăng- Ba Tiêu trải dài, ông Đinh Văn Phú (xã Sơn Hải, Sơn Hà) không dấu được niềm vui bảo: “Từ ngày có con đường này, việc đi lại của bà con được thuận tiện hơn, không lo đường sá trơn trượt như trước nữa”.

Năm 2012, ba cây số đường trung tâm thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) hoàn thành đáp ứng tiêu chuẩn đường phố đô thị (kinh phí đầu tư 130 tỷ đồng), đã góp phần làm đổi thay bộ mặt của thị trấn vùng cao này. Những ngôi nhà mới khang trang, hàng quán lần lượt được xây dựng như tô thêm sự khấm khá của người dân nơi đây. Anh Nguyễn Thanh Sang (thị trấn Trà Xuân, Trà Bồng) chia sẻ: “Đường trung tâm huyện được xây mới sạch, đẹp đã giúp người dân có điều kiện buôn bán, kinh doanh. Việc chỉnh trang lại thị trấn ngày càng văn minh, hiện đại đã níu chân du khách khi có dịp đi ngang qua Trà Bồng”.

Tuyến đường Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long đi qua địa bàn huyện Trà Bồng và các huyện Tây Trà, Bình Sơn, nối liền hai tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi với Khu Kinh tế Dung Quất đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, tăng giá trị thương mại cho địa phương. Ông Trần Văn Sương- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, dẫn chứng: Việc phát triển các tuyến đường đã giúp cho kinh tế của huyện phát triển  hằng năm. Năm 2012, giá trị sản xuất toàn huyện đạt 378 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm 2011. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 7.710 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 243 kg/người/năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 234 tỷ đồng, vượt gần 20% so với chỉ tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Phong- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đánh giá: Các huyện miền núi trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Đường sá được làm mới, nâng cấp giúp người dân thuận tiện trong đi lại. Sản phẩm nông- lâm nghiệp do bà con làm ra được thương lái đưa ô tô lên tận nơi để thu mua. Nhờ vậy kinh tế ngày càng phát triển, số hộ nghèo đã giảm đáng kể.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.