Đánh thức Cà Đam

08:05, 01/05/2013
.

(QNg)- Mới đây, UBND huyện Trà Bồng đã công bố  quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam. Đây là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái được xem là lý tưởng nhất trong tỉnh nếu như dự án này sớm trở thành hiện thực. Nói “lý tưởng” là bởi, không có một nơi nào trong tỉnh mà có độ cao như ở Cà Đam.

 

Chính độ cao này khiến vùng núi Cà Đam quanh năm mây phủ và luôn mát mẻ. Lại nữa, các trung tâm kinh tế lớn như TP Quảng Ngãi và Khu Kinh tế Dung Quất không ở quá xa Cà Đam, rất thuận lợi cho việc đi lại nếu tuyến đường Sơn Tịnh-Sơn Hà được mở rộng và tuyến Tịnh Đông-Trà Tân sớm được nâng cấp. Chỉ mất 1 giờ ô tô là du khách có thể đặt chân đến vùng núi rừng này.

Bắt đầu từ năm 2006, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa Cà Đam vào quy hoạch, đến năm 2011, bản quy hoạch chi tiết cũng đã được thông qua. Thế nhưng mãi đến nay, khu du lịch sinh thái này mới chính thức được “đánh thức”.

Cà Đam-địa danh đã đi vào lịch sử đấu tranh của người dân Trà Bồng, nơi  mà kẻ thù gần như “bất khả xâm phạm” suốt trong những năm chống Mỹ. Trên đỉnh núi này còn nguyên một hang đá, có thể chứa hàng chục người. Nơi đây từng truyền đi những mật lệnh quan trọng của những người lãnh đạo cao nhất của tỉnh để tiến hành các cuộc đấu tranh thời chống Mỹ. Vì vậy, du khách đến với Cà Đam không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn có dịp  tìm hiểu về lịch sử hào hùng của một địa danh trong quá khứ.

Ngoài một lớp thực vật với nhiều loại gỗ quý hiếm và các loại động vật hoang dã được đưa vào sách đỏ, Cà Đam còn là nơi lưu giữ gần như “nguyên gốc” các phong tục tập quán của đồng bào Cor. Cuộc sống hiện  đại đã làm mất đi nhiều ngôi nhà sàn và  “nhà tàu lửa” của người Cor ở Trà  Bồng, nhưng ở vùng núi rừng này, nhiều gia đình người Cor vẫn còn lưu giữ được ngôi nhà truyền thống của dân tộc mình. Chính điều đó đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Cà Đam đã được đánh thức, nhưng từ chỗ “đánh thức” đến khi đi vào hoạt động vẫn còn là một khoảng cách xa xôi. Tuy nhiên, người dân Trà Bồng cũng như người dân trong  tỉnh vẫn có quyền mơ đến một ngày không xa, vào mỗi dịp cuối tuần hay lễ lạt, chúng ta lại có dịp khám phá ngọn núi huyền thoại và vùng rừng quanh năm mây phủ này.


TRẦN ĐĂNG
 


.