“Con trâu là đầu cơ nghiệp”

10:05, 08/05/2013
.

(QNg)- Người xưa thường có câu “con trâu là đầu cơ nghiệp”, còn nay,  với đồng bào Hrê ở Sơn Hà, con trâu đã giúp đồng bào vùng cao thoát nghèo.
 

TIN LIÊN QUAN


Chỉ tay về phía đàn trâu hơn chục con ở phía cuối cánh đồng, cạnh dòng sông Re, anh Đinh Văn Su ở xã Sơn Thủy bảo rằng: “Những năm trước, kinh tế gia đình thường dựa vào nương rẫy nên cuộc sống khó khăn. Từ khi đầu tư nuôi trâu, cuộc sống gia đình đã có nhiều thay đổi. Căn nhà khang trang của gia đình cũng nhờ trâu cả đấy. Việc ăn học của con cái không còn là gánh nặng đối với gia đình như trước nữa”.

 

 Chăn nuôi trâu, bò giúp đồng bào Hrê ở Sơn Hà thoát nghèo.
Chăn nuôi trâu, bò giúp đồng bào Hrê ở Sơn Hà thoát nghèo.


Nói về sự đổi đời của dân làng mình, già làng thôn Làng Rào Đinh Văn Hằng chia sẻ: “Đất đai ở đây rộng, lại gần sông, nguồn nước luôn được đảm bảo nên trâu, bò tha hồ có cỏ ăn, nước uống. Cuộc sống hôm nay khá hơn, có nhiều hộ xây nhà kiên cố, mua được ô tô tải cũng nhờ chăn nuôi trâu, bò hết đấy”.

Tận dụng địa hình sông núi với nguồn nước, nguồn thức ăn tự nhiên phong phú, người dân ở dọc sông Re của huyện Sơn Hà đã phát huy các lợi thế tự nhiên để phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Sơn Hà trên 80.000 con (trâu, bò chiếm 50%). Trong đó có gia đình nuôi đến hơn 30 con trâu, bò. Một số gia đình nhờ thu nhập từ bán trâu đã mua được ô tô tải.  Điển hình là hộ anh Đinh Văn Mum, Đinh Văn Thun ở xã Sơn Thủy. Sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo lái xe, hai anh đã bàn với gia đình bán bớt trâu để mua ô tô tải về làm dịch vụ. Vào mùa thu hoạch keo, mì, mỗi tháng gia đình anh Thun và anh Mum thu nhập khoảng 10 triệu đồng từ nghề chạy xe thuê.

Thực tế cho thấy, trâu, bò thuộc loại dễ nuôi, ít rủi ro, giá cả luôn ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người nông dân. Hiện nay, một con trâu, bò trưởng thành, giá thấp nhất cũng gần 15 triệu đồng. Chính vì vậy, việc mở rộng chăn nuôi và lai hóa đàn trâu, bò đang được nhiều địa phương triển khai, thực hiện. Ông Đinh Văn Trung – Trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Hà cho biết: “Trong thời gian tới, hướng của huyện là sẽ tiến hành cải tạo đàn trâu, bò bằng cách phối giống, lai hóa đàn trâu, bò tại địa phương, đồng thời hướng dẫn bà con chủ động dự trữ nguồn thức ăn cũng như che chắn chuồng trại, chống rét cho trâu, bò vào mùa đông. Điều này giúp cho đàn trâu, bò của địa phương sinh trưởng, phát triển, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào vùng cao”.

Từ những kết quả đạt được, năm 2013, huyện Sơn Hà đã đề ra mục tiêu nâng tổng đàn trâu, bò của toàn huyện lên 43.000 con. Để đạt được mục tiêu đó, Trạm Khuyến nông huyện đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cỏ gắn với chăn nuôi, mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng bền vững.

 

Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.