Buôn bán vàng trang sức, mỹ nghệ: Nhiều hộ chưa đăng ký “lên” doanh nghiệp

10:05, 25/05/2013
.

(QNg)- Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, đến ngày 25/5/2013 các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh mua - bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp. Tuy vậy đến nay, sau gần 1 năm triển khai số hộ đăng ký thành lập doanh nghiệp ở Quảng Ngãi quá thấp.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2012/NĐ-CP buộc các chủ hộ kinh doanh phải thành lập doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ hoạt động để lập lại trật tự trong sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này là điều hết sức cần thiết. Bởi lâu nay việc kiểm soát về chất lượng sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ còn  bị "thả nổi”.

Sau ngày 25/5/2013, các cửa hiệu kinh doanh vàng trang sức phải thành lập doanh nghiệp.
Sau ngày 25/5/2013, các cửa hiệu kinh doanh vàng trang sức phải thành lập doanh nghiệp.


Ông Trần Luyện - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 24, Ngân hàng đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai tinh thần nghị định cùng các quy định về thủ tục thành lập doanh nghiệp đến các tổ chức, cá nhân đang sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Các hộ tiểu thương đã đến các cơ quan chức năng đăng ký thủ tục.

Ông Lê Quang Luật - Chủ tiệm vàng Kim Phát, đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), cho hay: "Việc Chính phủ ban hành Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng là hợp với thực tế. Sau khi được ngành chức năng thông báo, tôi đã làm thủ tục gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp và công nhận cơ sở đủ điều kiện để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ". Tuy nhiên, số hộ đăng ký “lên” doanh nghiệp như ông Luật không nhiều. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, sau một năm triển khai Nghị định 24/2012/NĐCP, trong số 170 hộ kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ ở các địa phương trong tỉnh chỉ có 30 hộ đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép, và 13 hộ gửi Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng (chủ yếu là huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh).

Ông Trần Luyện cho biết: Các địa phương cần tăng cường vận động và các hộ sản xuất và kinh doanh vàng cần nhanh chóng làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bởi đến ngày Nghị định có hiệu lực mà hộ kinh doanh nào không thực hiện đúng quy định thì buộc đoàn thanh, kiểm tra liên ngành phải xử lý theo quy định.  

Theo Nghị định 24/2012/NĐCP, để thành lập được doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ thì ngoài các điều kiện cần thiết lâu nay, như đóng mã ký hiệu, hàm lượng vàng trên sản phẩm, hộ kinh doanh phải được Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi và Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận. Khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp phải có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết (như cân phải thực hiện kiểm định ban đầu; kiểm định đúng định kỳ hàng và kiểm định bất thường sau sửa chữa để sử dụng hiệu quả chính xác) để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

 


Bài, ảnh: MAI HẠ 
 


.