Rối với mũ bảo hiểm

08:04, 18/04/2013
.

(QNĐT)- Ngay tại thời điểm các lực lượng chức năng ra quân kiểm tra thì việc bày bán mũ bảo hiểm (MBH) dỏm, nhái, kém chất lượng vẫn công khai. Thực tế cho thấy, rất khó kiểm soát MBH không đảm bảo chất lượng.

TIN LIÊN QUAN


*Cứ kiểm tra là phát hiện vi phạm

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH, vừa qua Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) đã mở đợt cao điểm đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, phương tiện vận tải có vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh không bán MBH kém chất lượng. Tuy nhiên, qua khảo sát, việc bày bán mũ bảo hiểm (MBH) dỏm, kém chất lượng vẫn công khai, với đủ màu sắc, kiểu dáng bắt mắt.

Theo khảo sát của chúng tôi, các loại MBH kém chất lượng, không nhãn mác được bán nhiều nhất trên đường Quang Trung, đoạn gần Khách sạn Trung tâm và đầu cầu Trà Khúc.

 

MBH dỏm, kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan ngay thời điểm
MBH  kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan.



Theo chị Lan- người bán MBH trên đường Quang Trung cho biết, một nghịch lý là, trong khi MBH đạt chất lượng ít được khách hàng quan tâm thì MBH trôi nổi, thời trang lại được nhiều người hỏi mua vì mẫu mã đẹp, tiện lợi và giá khá rẻ nên rất nhiều người thích, đặc biệt là nam, nữ thanh niên. Trung bình, giá các loại mũ bán ra từ 25.000-60.000 đồng/chiếc tùy loại”.

Khi được hỏi về việc dán tem CR, chủ cửa hàng này cho rằng đây là mũ thời trang nên không cần dán tem. Khách hàng sử dụng loại mũ này để đối phó với cảnh sát giao thông nên không quan tâm đến vấn đề chất lượng.

Biện minh cho việc mua bán MBH kém chất lượng, nhiều chủ cửa hàng chia sẻ: “Nếu mình đi ẩu thì đội mũ nào cũng vậy thôi”.

Ông Võ Minh Tâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho hay, Chi cục đã ra quân kiểm tra 92 vụ với hơn 4.200 mũ bảo hiểm. Kết quả đã phát hiện tới 41 vụ vi phạm, trong đó có 30 vụ chất lượng MBH kém chất lượng, mũ dỏm.

Nhiều cơ sở kinh doanh đều vi phạm như không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá bán, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa… Đặc biệt, Đội QLTT số 1 đang tạm giữ 1.820 mũ bảo hiểm dỏm, kém chất lượng chờ xử lý.


*Quyết dẹp MBH kém chất lượng

Có thể nói, với số lượng MBH bị thu giữ trong thời gian qua cũng đã khiến cho thị trường MBH kém chất lượng giảm đáng kể. Song một thực tế cho thấy, cứ kiểm tra là phát hiện vi phạm, xử lý nhưng rồi đâu lại vào đấy. Thậm chí, nhiều MBH có dán tem đạt chuẩn (CR) của các nhà sản xuất uy tín, bán giá cao trên thị trường, nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra chứng từ mới phát hiện mũ giả. Vậy thử hỏi bằng cảm quan người tiêu dùng làm sao phát hiện được thật hay giả?

Cũng theo ông Võ Minh Tâm, trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, phương tiện vận chuyển trên địa bàn. Cùng với việc kiểm tra, xử phạt sẽ tuyên truyền cho các hộ kinh doanh “nói không với mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả” và tư vấn cho khách hàng cách phát hiện MBH giả, nhái, kém chất lượng.

 

mmm
Đội QLTT số 1 đang tạm giữ 1.820 mũ bảo hiểm kém chất lượng chờ xử lý.

Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ, ngành tham gia soạn thảo đã dừng ký thông tư có quy định xử phạt đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ bảo hiểm dỏm, để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Dẫu hành vi đội MBH giả, cơ quan chức năng chưa thể xử phạt, mà chỉ nhắc nhở, vận động người dân mua mũ đạt chất lượng. Tuy vậy, người tiêu dùng nên thận trọng, xem kỹ các tiêu chí về ghi nhãn hàng hóa và dấu hợp quy CR trước khi quyết định mua một chiếc mũ bảo vệ tính mạng cho mình và người thân.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, khi xảy ra tai nạn giao thông, nguy cơ dẫn đến chấn thương vùng đầu đối với người tham gia giao thông do không đội MBH khi đi xe máy cao gấp 5 lần so với việc đội MBH. Nguy cơ chấn thương sọ não của việc đội MBH không đảm bảo chất lượng cao gấp 2 lần việc không đội MBH. Bởi khi tai nạn giao thông xảy ra, chấn thương do va chạm cộng với chấn thương do mảnh vỡ từ MBH giả khiến cho nạn nhân thêm nguy kịch.

 


Bài, ảnh: Ái Kiều


 


.