Ngư dân trẻ Lý Sơn quyết tâm bám biển

07:04, 09/04/2013
.

(QNg)- Tiếp nối truyền thống và nghiệp biển của cha ông, hàng trăm chàng trai tuổi mười tám đôi mươi ở Lý Sơn hôm nay ngày đêm hiện diện trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa để bảo vệ ngư trường truyền thống và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Mới 23 tuổi nhưng Đinh Văn Thời ở thôn Tây, xã An Vĩnh đã có "thâm niên" ra biển hơn 5 năm. Kể về  những chuyến ra khơi, Thời cho biết: Việc tàu nước ngoài đe dọa, bắt bớ trái phép các tàu cá của mình khi đánh bắt ở Hoàng Sa diễn ra thường xuyên. "Chúng hù dọa anh em để không ai dám ra Hoàng Sa nữa, nhưng chúng tôi không sợ" - ngư dân Đinh Văn Thời nói. Sự quả quyết của ngư dân trẻ đã thể hiện được khát vọng tiếp tục ra khơi, gắn bó với biển cả.

 

Anh Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn (bìa phải) tặng quà, động viên 2 ngư dân trẻ Đinh Văn Thời (thứ 2 bên phải) và Phạm Quang Thịnh tiếp tục bám biển làm ăn.
Anh Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn (bìa phải) tặng quà, động viên 2 ngư dân trẻ Đinh Văn Thời (thứ 2 bên phải) và Phạm Quang Thịnh tiếp tục bám biển làm ăn.


Tình yêu biển của Thời còn thể hiện bằng việc sưu tầm những món đồ biển quý giá sau mỗi chuyến ra Hoàng Sa. Trong ngôi nhà nhỏ của mình, ngoài những vật dụng bình thường thì ấn tượng nhất với chúng tôi là một tủ kính với nhiều loại ốc rất đẹp được trưng bày trang trọng. "Số ốc này chỉ có trên các đảo san hô ở vùng biển Hoàng Sa, thỉnh thoảng mới lặn tìm được chứ không có nhiều. Mấy năm đi biển của em mới tìm được chừng đó đấy"- ngư dân Thời giải thích.

Còn ngư dân trẻ Phạm Quang Thịnh (22 tuổi) cũng có 4 năm lênh đênh ở vùng biển Hoàng Sa. Chia sẻ với chúng tôi, Thịnh nói: "Bị tàu nước ngoài quấy rối dọa nạt quen rồi. Nó xuất hiện thì mình chạy né, khi chúng rút lui thì mình quay lại làm ăn. Chúng không thể ở lâu trên biển như mình được" - Phạm Quang Thịnh chia sẻ kinh nghiệm.

Thời gian gần đây, chuyện ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt, cản trở khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa liên tục xảy ra. Sự việc nghiêm trọng hơn là ngày 20/3/2013 tàu Trung Quốc đã nổ súng bắn cháy ca bin tàu cá của ngư dân Bùi Văn Phải, do thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh (đều là những ngư dân trẻ ở Lý Sơn) điều khiển. Dù vậy, các tàu cá ở Lý Sơn vẫn kiên cường bám trụ làm ăn trên biển ở ngư trường truyền thống. Nối nghiệp cha ông, bám biển để phát triển kinh tế, giữ biển, giữ đảo của cha ông để lại, đang được thế hệ trẻ trên quê hương Hùng binh tiếp nối, giữ gìn. Họ chính là những cột mốc vững chắc khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lý Sơn hiện có hàng trăm thanh niên chọn theo nghiệp biển. Vì thế, cần thành lập CLB Ngư dân trẻ để đoàn kết, tập hợp thanh niên khi hành nghề trên biển, nhất là vùng biển xa. Đó là gợi ý rất có ý nghĩa của anh Lò Quang Tú - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trong chuyến công tác ra đảo Lý Sơn mới đây. Mong rằng, CLB Ngư dân trẻ ở Lý Sơn sẽ sớm được thành lập. Khi đó, CLB sẽ giúp thanh niên yên tâm bám biển, khai thác hải sản hiệu quả, đồng thời góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Bài, ảnh: X.Thiên
 


.