Ngư dân Tịnh Kỳ trúng mùa ruốc

05:04, 25/04/2013
.

(QNĐT)- Những ngày này, làng biển thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) nhộn nhịp từ sáng sớm. Từng ghe thuyền đầy ắp ruốc cập bờ mang theo niềm vui khôn xiết cho ngư dân.
 

TIN LIÊN QUAN


Từ 5 giờ sáng, hàng trăm ngư dân và người mua bán ruốc tấp nập về bãi biển Kỳ Xuyên để mua bán và vận chuyển ruốc đi phơi. Theo một số ngư dân, địa điểm khai thác ruốc là vùng bãi ngang cách bờ 100m, kéo dài 2km.

Ngư dân đem ruốc từ ghe vào bờ
Ngư dân đem ruốc từ ghe vào bờ


Vừa bê giỏ ruốc vào bờ, ngư dân Đỗ Thành Long cho biết: So với những mùa trước, năm nay ruốc xuất hiện tuy muộn, nhưng gần bờ, việc khai thác thuận lợi nên ai nấy đều phấn khởi. Bình quân mỗi phương tiện ra khơi khai thác được hơn 1,5 tạ/ngày, có chiếc khai thác được gần 1tấn.

Điều làm nhiều ngư dân phấn khởi hơn là năm nay ruốc trúng mùa lại bán được giá. Với giá bán 20.000đ/kg ruốc tươi như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi ngư dân được chia từ 700 đến 1,5 triệu đồng/người/ngày.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, mùa khai thác ruốc thường bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, khi ruốc biển theo những con sóng ngoài khơi xa trôi dạt vào bờ, kéo dài đến hết tháng 4 âm lịch. Tuy nhiên, năm nay, ruốc xuất hiện muộn hơn, nhưng giá bán lại cao nên anh em ngư dân rất vui.

Anh Huỳnh Văn Thạnh cười tươi nói: "Gần 1 tuần nay, ngày nào hai anh em tôi cũng đi khai thác ruốc. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi đánh bắt được 3 tạ. Công việc này tuy vất vả, nhưng giá ruốc đang cao nên anh em đều quên hết nhọc nhằn".

Tranh thủa trời nắng, người dân phơi ruốc để bán
Tranh thủa trời nắng, người dân phơi ruốc để bán


Chỉ riêng từ sáng đến trưa ngày 23/4, hai anh em tôi khai thác ruốc trị giá gần 4 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi người cũng được hơn 1,5 triệu đồng-anh Thạnh bộc bạch.

 Còn ngư dân Kiều Khiêm thì cho biết: Tôi vốn dĩ hành nghề đi pha, nhưng một tuần nay thấy ruốc xuất hiện nhiều, lại gần bờ nên anh em tôi ở nhà đi khai thác ruốc. Trung bình mỗi ngày khai thác được từ 2- 3 tạ ruốc. Sau mỗi ngày ra khơi, mỗi người được chia từ 700 nghìn đến 1,5 triệu đồng, cá biệt có hôm được từ 2 đến 3 triệu đồng/ngày.

Ruốc tươi hiện các thương lái thu mua tại bờ biển 20.000 đồng/kg, còn ruốc khô dao động từ 90.000-130.000 đồng/kg. Theo thống kê của xã Tịnh Kỳ, hiện trên địa bàn xã có hàng chục ghe chuyên khai thác ruốc và mỗi ngày đem lại nguồn thu nhập cả trăm triệu đồng cho ngư dân.
 

Bá Sơn
 


.