Ngát thơm mùa quế

04:04, 18/04/2013
.

(QNĐT)- Cùng với việc được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận thương hiệu quế Trà Bồng và Tây Trà, và mới đây được công nhận là một trong 4 đặc sản Quảng Ngãi lập kỷ lục Việt Nam đã tạo đòn bẩy để thương hiệu quế Trà Bồng ngày càng vang xa, đầu ra của cây quế cũng thuận lợi  hơn.

TIN LIÊN QUAN



Về vùng cao Trà Bồng, Tây Trà thời điểm này đang giữa mùa thu hoạch quế, đâu đâu cũng thấy quế, quế được phơi bên lề các con đường, trong sân nhà, trên nương rẫy...  tỏa hương thơm nồng, niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của những người trồng quế. Nhà nào có quế cũng tranh thủ thu hoạch.

Với giá quế cao như hiện nay, thì cây quế trở thành một nguồn thu đáng kể của đồng bào Cor. Theo giá thị trường, mỗi ký vỏ quế tươi giá từ 10- 11 nghìn đồng, quế khô tùy theo loại mà có giá từ 30- 60 nghìn đồng/kg.  Điều đáng mừng là, hiện nay đầu ra của cây quế khá thuận lợi, thương lái khắp nơi tìm về từng nhà, từng vườn để thu mua. Các phụ phẩm của cây quế như thân, lá cũng được thương lái mua hết để chế biến tinh dầu, nên giá trị từ cây quế tăng lên đáng kể.

Anh Hồ Văn Lên ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) phấn phởi: Mùa thu hoạch quế đợt này, vườn quế nhà anh có 1.000 cây cho thu hoạch. Mới đầu mùa quế nhưng gia đình tôi đã thu được hơn 10 triệu đồng từ bán vỏ quế.

 

Khuôn mặt người trồng quế rạng ngời vì đầu ra cây quế thuận lợi
Khuôn mặt người trồng quế rạng ngời vì đầu ra cây quế thuận lợi


Không chỉ gia đình anh Lên mà còn nhiều hộ khác ở đây thu 10 đến trên 20 triệu đồng, thậm chí có hộ thu gần 50 triệu đồng từ bán quế. Cây quế đã giúp nhiều gia đình mua sắm được các vật dụng sinh hoạt thiết yếu, nhiều người trồng quế đã xây được nhà ở khang trang.

Vừa bán 200kg vỏ quế tươi được hơn 2 triệu đồng, chị Hồ Thị Thủy ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) khoe, sẽ để dành tiền sắm cái tivi mới, vì tivi ở nhà giờ chỉ còn nghe tiếng chứ hình chẳng xem được.

Ông Nguyễn Đức Lương - Giám đốc Công ty TNHH Quế Trà Bồng- một trong những điểm thu mua quế lớn nhất ở Trà Bồng, Tây Trà cho biết: Bình quân mỗi ngày công ty ông thu mua của người dân khoảng 10 tấn quế các loại. Ngoài việc thu mua ngay tại công ty, ông còn tổ chức nhiều điểm thu mua nhỏ lẻ khác tại nhiều địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thu hoạch và bán quế dễ dàng. Ước tính, bình quân mỗi tháng công ty thu mua khoảng 500 tấn quế.

 

Mỗi ngày Công ty TNHH Quế Trà Bồng thu mua khoảng 10 tấn quế các loại
Mỗi ngày Công ty TNHH Quế Trà Bồng thu mua khoảng 10 tấn quế các loại


"Sản phẩm quế Trà Bồng được thị trường đánh giá cao, vì có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được nhiều thị trường không chỉ trong nước mà cả thị trường ở nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như: Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc... Hiện nay, tinh dầu quế và  các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế như bình, chén, hộp đựng trà; tăm, nhang… được tiêu thụ khá mạnh"- ông Lương cho hay.

Từ hiệu quả cây quế, trong những gần đây, nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư trồng quế quy mô lớn đến cả chục ngàn cây. Từ các nguồn vốn hỗ trợ, huyện hỗ trợ mỗi năm 2 đến 3 triệu cây quế giống cho hộ nghèo trồng ở vườn nhà, trên rẫy, hầu như đồng bào Cor nhà nào cũng có vườn quế.  Theo ước tính, hiện vùng cao Trà Bồng và Tây Trà có gần 7.000 ha quế. Trung bình mỗi năm xuất ra thị trường khoảng hơn 1.000 tấn quế,

Cây quế không những có giá trị kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giữ đất, giữ nước ở những vùng đồi núi dốc, bảo tồn và phát triển sự đa dạng các nguồn gen quý của cây bản địa, đồng thời góp phần quan trọng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

 

Các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế được tiêu dùng khá mạnh
Các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế được tiêu thụ khá mạnh


Hàng năm có hai đợt thu hoạch quế. Đợt một bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 3 và đợt thứ hai từ tháng 7 đến tháng 8 Âm lịch. Từ giờ đến cuối năm sẽ còn một vụ thu hoạch quế nữa . Người trồng quế hy vọng rằng tới đây giá quế sẽ tiếp tục tăng, mang lại niềm vui cho buôn làng.


 

Bài, ảnh: Bảo Ngọc


 


.