Mùa "vàng" trên cánh đồng giống

08:04, 24/04/2013
.

(QNĐT)- Vụ đông xuân năm 2012-2013, lần đầu tiên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - nông thôn xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) đã thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa giống tại xứ đồng Rộc Xanh, Gò Vàng thôn Trà Bình với diện tích trên 12ha.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Trên diện tích trên 12 ha, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp- nông thôn (HTX DV NN- NT) Tịnh Trà tiến hành sản xuất hai loại giống là TH6 và VN121 với hơn 65 xã viên hợp tác xã tham gia.

 


Giống lúa TH6, VN121 sản xuất phù hợp với điều kiện trên chân đất xám bạc màu, chịu nóng, ít nhiễm sâu bệnh hại. Ngoài ra, bà con xã viên còn được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình sản xuất lúa, giảm chi phí phân bón, tránh được sâu bệnh, nên năng suất đạt rất cao. Ước tính năng suất lúa giống TH6, VN121 bình quân 80 tạ/ha. Trong khi đó, ngoài diện tích sản xuất lúa giống, năng suất lúa vụ đông- xuân của xã chỉ đạt 63 tạ/ha.

 


So với các loại cây trồng khác đầu ra khá bấp bênh, nhưng với những xã viên sản xuất lúa giống của HTX NN- NT Tịnh Trà thì lúa giống đầu ra khá ổn định, người dân rất yên tâm. "Sản xuất lúa giống cho hiệu quả kinh tế cao hơn vì giá lúa giống lúc nào cũng cao hơn giá lúa thương phẩm. Lúa giống khi thu hoạch HTX đến cân và thu mua ngay tại ruộng với giá 6.300 đồng/kg, trong khi đó giá lúa thương phẩm ngoài thị trường chỉ 5.200 đồng/kg, người nông dân lãi cả chục triệu đồng/ha."- anh Lê Văn Chương- Chủ nhiệm HTX DV  NN- NT Tịnh Trà cho biết.
 
" Định hướng đến năm 2014, Tịnh Trà sẽ nâng diện tích sản xuất lúa giống lên trên 60 ha và đến năm 2015 là 120 ha. Đồng thời, chú trọng quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phối hợp với các HTX khác cùng tham gia tổ sản xuất lúa giống để hướng đến mở rộng chủng loại lúa giống, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của địa phương cũng như nhiều nơi khác."- ông Phan Duy Khánh- Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết.



PV
 


.