Lý Sơn nỗ lực để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

09:04, 19/04/2013
.

(QNĐT)- Những ngày này, huyện đảo Lý Sơn, quê hương của đội hùng binh năm xưa đã trở thành tâm điểm của khách du lịch khắp trong và ngoài tỉnh. Mặc dù lượng khách tập trung quá lớn, trong khi hạ tầng của huyện còn hạn chế, nhưng huyện Lý  Sơn vẫn đang nỗ lực với mục tiêu “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

TIN LIÊN QUAN


Chưa năm nào mà huyện đảo Lý Sơn trở nên tấp nập như những ngày này, bởi lượng khách tập trung về huyện Lý Sơn khá lớn. Du khách đến Lý Sơn không chỉ để du lịch, tham quan vẻ đẹp hoang sơ của huyện đảo mà còn để tìm hiểu về lịch sử vùng đất của những hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

 

Du khách đến huyện đảo Lý Sơn tăng đột biến torng những ngày qua.
Du khách đến huyện đảo Lý Sơn tăng đột biến trong những ngày qua.

Cùng với nhiều du khách khác, bà Nguyễn thị Hồng (57 tuổi), du khách ở Tp. HCM cùng gia đình hơn chục người quyết định chọn Lý Sơn cho chuyến du lịch dài ngày của gia đình mình trong dịp nghỉ lễ này.

Bà Hồng chia sẻ: lâu nay nghe nói nhiều về Lý Sơn, nhưng chưa có dịp đi được. Dịp nghỉ lễ năm nay, bà quyết định chọn Lý Sơn để di du lịch. Ai cũng háo hức muốn được một lần đặt chân lên quê hương của những hùng binh Hoàng Sa. Khi mới đến Lý Sơn, hạ tầng ở đây tuy thiếu thốn nhiều, nhưng điều để lại ấn tượng cho mọi người là vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, con người ở đây lại chân chất, thật thà… Chuyến đi với gia đình bà là một kỷ niệm đẹp.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, trong những ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, trung bình mỗi ngày có trên 400-500 du khách đến huyện đảo. Riêng trong những ngày diễn ra lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (trùng với ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5) lượng khách đăng ký về huyện đảo Lý Sơn tăng đột biến, với số lượng khoảng 1.000 người. Đó là chưa kể số khách mời dự lễ. Chính vì lượng khách tăng đột biến trong những ngày này đã khiến cho việc bố trí nơi ăn, chốn ở trên huyện đảo gặp không ít khó khăn.
 
Hiện các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã được đặt kín chỗ. Ông Võ Văn Tráng-Chủ khách sạn duy nhất ở Lý Sơn cho biết: Khách sạn ông có 19 phòng, thế nhưng những ngày qua không lúc nào trống phòng. Khách du lịch đã đặt trước phòng hơn cả tuần. Riêng trong các ngày diễn ra lễ hội (27-29/4) thì khách sạn đã được Công ty du lịch Tân Kỷ Nguyên đặt hết phòng cách đây vài tháng. Cũng theo ông Tráng mặc dù là mùa du lịch, thế nhưng khách sạn của ông vẫn không tăng giá phòng, vẫn giữ mức từ 350 ngàn đến 450 ngàn/phòng (tùy loại phòng).
 
Lễ khao lế thế linh Hoàng Sa trở thành sự kiện để thu hút khách du lịch đến với Lý Sơn.
Lễ khao lế thế lính Hoàng Sa trở thành sự kiện để thu hút khách du lịch đến với Lý Sơn.

 

Còn ông Nguyễn Thới- Chủ Nhà nghỉ An Bình, tại thôn An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết: Hiện nhà nghỉ của ông có hơn chục phòng, tuy nhiên cũng đã được du khách và các công ty du lịch đặt kín chỗ từ nay cho đến hết ngày lễ. “Tuy là nhà nghỉ nhưng chất lượng cũng rất tốt, phòng luôn sạch sẽ, điện nước đầy đủ. Tôi muốn du khách cảm thấy hài lòng khi đến với huyện đảo” – Ông Thới nói.

Ông Phạm Hoàng Linh-Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất 1 khách sạn, đó là khách sạn Lý Sơn và 6 nhà nghỉ. Các nhà nghỉ, khách sạn này chỉ mới đáp ứng khoảng 300 khách. Vì vậy nên rất áp lực cho địa phương trong việc bố trí chỗ ăn, ở cho khách đến với Lý Sơn trong mùa lễ hội này. Huyện cũng đã tận dụng tối đa các nhà công vụ để phục vụ khách đến Lý Sơn.

Một điều thuận lợi là trong ngày diễn ra lễ khao lề chính thức (vào ngày 28/4), thì phần lớn số khách mời dự lễ không ở lại mà về trong ngày. Vì vậy, lượng khách đến đảo chủ yếu là du khách. Tuy nhiên số lượng du khách này cũng rất đông, nếu không có sự chung sức của các ban ngành trong huyện, đặc biệt là các công ty du lịch thì huyện Lý Sơn sẽ khó đáp ứng được nhu cầu, đi lại, ăn ở của du khách.

Hiện các công ty tố chức du lịch đã hợp động với các nhà nghỉ, khách sạn và các nhà dân, đặc biệt là các ngôi nhà cổ để cho du khách đến ở. Đây là một trong hình thức du lịch cộng đồng mà du khách rất thích.

 

Nhà cổ
Ông Dương Pháp - Chủ một ngôi nhà cổ ở Lý Sơn sẵn sàng đón khách vào ở trong dịp Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.


Ông Dương Pháp - Chủ một ngôi nhà cổ ở Lý Sơn cho biết, ngôi nhà của gia đình ông có từ hàng trăm năm nay, và là một trong rất ít ngôi nhà cổ giữ được nét cổ kính ở huyện đảo. Ông cho biết, là một người con của Lý Sơn nên ông cảm thất rất vui khi ngày càng có nhiều người đến với huyện đảo. Những ngày qua, ông đã sửa soạn lại nhà cửa để sẵn sàng cho du khách đến nghỉ lại trong những ngày diễn ra lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Công ty TNHH truyền thông và Du lịch Lý Sơn, tuy là mới thành lập nhưng hình thức tổ chức du lịch cộng đồng của doanh nghiệp này không những độc đáo, tạo sự hài lòng cho du khách mà còn góp phần cải thiện đáng kể tình trạng “quá tải” khách cho các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện trong dịp lễ hội.

Ông Nguyễn Điện Biên-Giám đốc công ty cho biết: Hiệnđã hợp đồng với các nhà dân, trong đó có nhà cổ để tổ chức đưa du khách đến ở. Không chỉ bố trí cho du khách ở trong nhà dân với hình thức du lịch cộng đồng, mà khi du khách đến đây sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu những nét cơ bản về nhà cổ cũng như truyền thống, phong tục của người dân.

Trước mắt là vậy, về lâu dài công ty sẽ tổ tour du lịch đưa du khách ra đảo Bé với các dịch vụ mới lạ như hát nhạc cổ, lặn biển, ngắm san hô và câu cá. Cũng tại đảo Bé, công ty đang xúc tiến xây dựng khu nghỉ dưỡng với diện tích khoảng 10ha, với đầy đủ các dịch vụ.

Lý Sơn, vương quốc tỏi đã và đang trở thành điểm du lịch khá hấp dẫn với nhiều du khách. Tuy nhiên do điều kiện địa lý cách xa đất liền nên hạ tầng cho phát triển du lịch ở đây còn hạn chế, thiếu thốn. Chính vì vậy, Lý Sơn đang rất cần các cấp, ngành của tỉnh và Trung ương có chính sách đầu tư mạnh hơn nữa để có thể khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của mình.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.