Hiệu quả từ các loại hình CLB nông dân

03:04, 11/04/2013
.

(QNg)- Thông qua hoạt động của mình, các câu lạc bộ nông dân đã từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa Hội và người nông dân.

TIN LIÊN QUAN


5 năm qua (2008-2013), Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng 8 câu lạc bộ nông dân SXKD giỏi, 10 mô hình khuyến nông hỗ trợ nông dân trồng nấm, nuôi nhông, sản xuất mây tre đan, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Những mô hình CLB này là “hoa tiêu” dẫn đường và lôi cuốn, khích lệ được đông đảo hội viên hội nông dân phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Nông dân Bình Trung tìm kiếm thông tin tại CLB Nông dân với internet.
Nông dân Bình Trung tìm kiếm thông tin tại CLB Nông dân với internet.


Song song với công tác thi đua sản xuất, Hội linh hoạt phối hợp với Sở KH&CN, VNPT mở 10 lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ thông tin cho cán bộ, hội viên nông dân;  hỗ trợ, thành lập, cung cấp 60 bộ máy vi tính và 32 máy in cho 37 câu lạc bộ nông dân ứng dụng Internet phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới. Những CLB nông dân với internet này thực sự hữu ích trong việc giúp đỡ người nông dân tại nhiều địa phương tiếp cận, học hỏi những kiến thức bổ ích về trồng trọt và chăn nuôi… để ứng dụng vào sản xuất.

Ông Bùi Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung (Bình Sơn) cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt ở chi hội, chúng tôi đã tuyên truyền cho người nông dân biết được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy CLB internet nông dân tại địa phương có sự tham gia của đông đảo nông dân”.

Anh Đoàn Quân, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Bình Trung phấn khởi cho hay, từ ngày tham gia CLB, học về cách chăn nuôi khoa học, kỹ thuật vệ sinh chuồng trại hợp lý và một vài thủ thuật nhận biết và điều trị bệnh cho bò, trang trại chăn nuôi bò của gia đình tôi  ngày càng phát triển và mở rộng quy mô hơn. Anh Quân vui mừng chia sẻ thêm: “Cách đây 2 năm, tôi có ý định trồng thêm cây ớt để tăng thu nhập, từ khâu làm đất cho tới cách lên luống hay trồng cây và bón phân… tôi đều nhờ cả vào internet. Những thông tin trên mạng vừa đầy đủ lại tuần tự, nên có thể làm theo dễ dàng”.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế cho bà con nông dân, các cấp Hội còn thực hiện chương trình phối hợp với lực lượng công an, quân đội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, nông dân nói không với ma túy… tại nhiều địa phương đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền cho người dân kiến thức về pháp luật, chung tay bài trừ các tệ nạn xã hội tại cơ sở.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết : “Từ khi thực hiện mô hình CLB “Nông dân nói không với ma túy” tại địa bàn đến nay, số lượng thành viên tham gia CLB ngày càng tăng. Từ các chủ nhà hàng, quán ăn cho đến nông dân và công nhân đều hăng hái tham gia. Nhiều khi bắt gặp  các đối tượng nghi vấn hút chích ma túy trên địa bàn, người dân lập tức báo cho chúng tôi biết để thành viên CLB kịp thời tuyên truyền, vận động gia đình đối tượng cùng chung sức giúp đỡ con em họ từ bỏ ma túy”.

Nhiệm kỳ 2013-2018, với tinh thần “Đoàn kết, năng động, sáng tạo”, Hội tiếp tục hướng tới xây dựng  ít nhất từ 1 đến 2 loại hình câu lạc bộ nông dân tại mỗi cơ sở Hội, nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên nông dân.

Ý THU

 


.