Doanh nghiệp vận tải: Gồng mình chịu đựng giá xăng, dầu tăng

08:04, 22/04/2013
.

(QNg)- Giá xăng, dầu tăng cao khiến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các DN đều đang gồng mình giữ giá cước ổn định, nhằm chia sẻ gánh nặng với người dân.
 

TIN LIÊN QUAN


Dù giá xăng, dầu vừa giảm giá từ 450- 500 đồng/lít tùy từng mặt hàng, nhưng theo các DN vận tải, số tiền được giảm là chưa đáng kể. Vì trước đó, giá xăng, dầu đã tăng đến 1.450 đồng/lít.

Gồng mình giữ giá vé

Ông Nguyễn Văn Hân- Phó Chủ nhiệm HTX Giao thông Vận tải Đức Phổ, cho biết: Hiện nay, HTX có khoảng 40 đầu xe tải và xe khách hoạt động trong tỉnh và các tuyến cố định Quảng Ngãi - TPHCM. Với giá dầu như hiện nay, mỗi tháng HTX phải chi thêm khoảng 20 triệu đồng để đội xe vận hành. Điều này đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của HTX, cũng như lợi ích của xã viên. Mặc dù vậy, HTX vẫn “cắn răng” chịu đựng chứ không tăng giá vé. “Hơn hai năm qua, dù giá xăng, dầu tăng liên tục nhưng chúng tôi vẫn giữ giá vé vận chuyển hành khách, hàng hóa ổn định. Bởi hành khách đi lại bằng xe của HTX phần lớn là nông dân, kinh tế còn nhiều khó khăn - ông Hân nói.

 

Giá xăng, dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn.
Giá xăng, dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn.


Việc giá xăng, dầu tăng cao đã khiến các DN vận tải lao đao. Để gồng mình vượt qua khó khăn, hầu hết DN vận tải buộc phải cân đối lại chi phí kinh doanh, tiết giảm nhân sự, nhiên liệu... Ông Nguyễn Chín- Giám đốc Công ty Chín Nghĩa, cho biết: Hằng ngày, mỗi đầu xe trong tổng số hơn 20 chiếc đang hoạt động các tuyến Quảng Ngãi - TPHCM, Quảng Ngãi - Hà Nội của Công ty phải chịu thêm khoảng 1 triệu đồng tiền dầu. Việc giá, xăng dầu “nhảy múa” khiến giá cả phụ tùng ô tô, chi phí bảo trì, suất cơm phục vụ hành khách... cũng tăng theo.

Vì vậy, giữ ổn định giá vé là sự nỗ lực lớn của Công ty. “Tăng giá vé trong điều kiện kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các DN vận tải trên địa bàn tỉnh là việc chúng tôi chưa dám thực hiện ngay bây giờ. Còn trong thời gian đến, Công ty có tăng giá cước hay không, chúng tôi sẽ tính sau”- ông Chín nói.

Theo các DN kinh doanh vận tải taxi, giá xăng đã tăng khoảng 5% so với giá cũ, kéo theo chi phí của DN tăng lên khoảng 3%. Điều này buộc các DN phải cân nhắc việc tăng giá cước. Tuy nhiên, hiện tại các DN vẫn chưa tăng vì e ngại lượng khách hàng sẽ giảm trong khi đầu xe thì nhiều. Riêng đối với các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh của Công ty Mai Linh Quảng Ngãi, thì giá vé vẫn chưa có biến động.

Sức chịu đựng có hạn!

Trao đổi với chúng tôi, các DN vận tải đều thống nhất rằng gồng mình giữ giá vé ổn định mãi là điều các DN không dám chắc. “Vẫn biết không tăng giá cước vận chuyển là chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Nhưng xăng, dầu liên tục tăng giá, còn giá vé cứ “đứng im” thì chúng tôi chỉ có nước... “chết”. Do đó, nếu trong thời gian đến, DN vận tải có tăng giá vé thì đó là việc chẳng đặng đừng. Hành khách cũng phải thông cảm cho chúng tôi. Sức chịu đựng của DN cũng có hạn thôi!”- một chủ DN khẳng định.

Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho hay: “Đến thời điểm này vẫn chưa có DN vận tải nào trên địa bàn tỉnh tăng giá cước. Quan điểm của Sở là không khuyến khích các DN tăng giá vé. Nhưng nếu giá xăng, dầu vẫn tiếp tục tăng cao trong thời gian đến, thì việc các DN vận tải điều chỉnh tăng giá vé là điều khó tránh khỏi”.



Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.