Điểm tựa của nông dân nghèo

09:04, 12/04/2013
.

(QNg)- Dẫu không lớn nhưng số tiền từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều nông dân đổi đời khi từng bước thoát khỏi cái nghèo, vươn lên khá giả…

TIN LIÊN QUAN


“Nếu không có 30 triệu đồng của Quỹ hỗ trợ nông dân cho mượn, có lẽ giờ này mình vẫn còn chạy ăn từng bữa, chứ làm gì được thế này”, vừa nói anh Võ Khanh Mười ở thôn Sơn Châu, xã Long Sơn (Minh Long) vừa chỉ vào căn nhà ngói nhỏ cùng vườn chuối tiêu đang rộ quả. Phía sau vườn, đàn heo lứa 100 con đang đòi ăn, kêu inh ỏi. Tôi nhẩm tính, với chừng ấy thôi anh Mười cũng đã lận lưng kha khá, chưa kể cái ao cá lớn mỗi năm cũng mang lại cho gia chủ 10 triệu đồng. Chẳng thế mà ở cái thôn vùng cao Sơn Châu này, bà con hay đùa là anh Mười “lên đời” nhờ… heo và cá! Có được sự thay đổi này, anh Mười vẫn nhớ như in cái ngày đầu tháng 4/2012, anh cùng 9 hộ nghèo khác được Hội nông dân xét cho vay 30 triệu đồng (lãi suất 0,8%/tháng)-số tiền trích từ Quỹ  HTND để thực hiện Dự án nuôi heo thịt. Cầm tiền trên tay, ai cũng mừng.

Nhờ Quỹ HTND, anh Mười (bìa phải) đã xây dựng trại heo quy mô nhất nhì xã Long Sơn.
Nhờ Quỹ HTND, anh Mười (bìa phải) đã xây dựng trại heo quy mô nhất nhì xã Long Sơn.


Được sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Hội, 10 hộ này đã đầu tư cho nuôi heo theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”-nghĩa là nuôi cả heo thịt và heo nái để nhanh quay vòng đầu ra. Nhờ vậy mà chỉ sau một năm, cả 10 hộ trên không chỉ hoàn trả vốn cho Hội, mà còn lãi được… đàn heo! “Người ít thì 10 con, nhiều như mình thì được 100 con heo lứa và 7 nái đang sinh sản”, anh Mười khoe.  

Cùng với Dự án nuôi heo thịt Quỹ HTND còn đưa bò, các loại gia cầm, cây giống hay máy móc, vật tư nông nghiệp đến với nông dân trong toàn tỉnh-nhất là bà con khu vực miền núi, tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhằm tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Không chỉ đảm nhận tốt sứ mệnh giải cơn “khát” vốn, Quỹ HTND còn hỗ trợ hàng nghìn nông dân lập kế hoạch SXKD, đổi mới phương thức và kỹ thuật sản xuất sao cho vốn có cơ hội “đẻ” lãi cao nhất. Nhiều hộ bảo rằng lúc đầu, họ không dám tin là được vay tới 30 triệu đồng mà lãi suất chỉ có 0,8%. “Đã thế, sau khi có tiền mình lại… sợ. Vì trong vòng 12 tháng, nhỡ làm ăn không hiệu quả thì lấy đâu ra tiền để trả Hội. Nhưng giờ thì mừng rồi”, anh Mười nhớ lại.

Với hiệu quả mang lại, Quỹ HTND đã và đang được nông dân nhiệt tình hưởng ứng. Không ít hộ sau thời gian ngắn “trúng” bò, heo hay kinh doanh hiệu quả (đặc biệt là kinh doanh vận tải) đã tình nguyện hoàn trả vốn lẫn lãi trước thời hạn để những nông dân nghèo khác có điều kiện tiếp cận. Hiện nay, tổng nguồn vốn của Quỹ HTND đã lên đến con số 12,6 tỷ đồng. Theo ông Võ Việt Chính - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì Quỹ HTND là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, sâu rộng nhằm chia sẻ khó khăn với nông dân trong hoạt động SXKD. “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục củng cố, kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động, đảm bảo Quỹ HTND hoạt động hiệu quả với nguồn vốn không ngừng tăng trưởng, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của nông dân trên mặt trận thoát nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Chính khẳng định.

Bài, ảnh: PV
 


.