Trồng diếp cá: Dễ làm, thu hoạch quanh năm

01:03, 25/03/2013
.

(QNg)- Xã Tịnh Châu (Sơn Tịnh) được mệnh danh là “thủ phủ” của rau diếp cá với hơn 300 hộ trồng.  Trồng diếp cá có lợi nhuận cao gấp 3-5 lần so với cây lúa nên loại rau dễ trồng, nhanh thu hoạch này đã trở thành cây hái ra tiền của  nông dân Tịnh Châu.

TIN LIÊN QUAN


Đến cánh đồng diếp cá rộng hàng chục ha ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu đúng thời điểm vào mùa nên khoảnh ruộng nào cũng có bà con nông dân đang hối hả thu hoạch.…Thu hoạch được bao nhiêu, tiểu thương các chợ trên địa bàn tỉnh đặt mua hết bấy nhiêu.

Gắn bó với nghề trồng diếp cá đã 12 năm nay, chị Đỗ Thị Hương ở đội 7, thôn Kim Lộc chia sẻ, không có loại rau nào dễ trồng như rau diếp cá này đâu. Cứ cấy cây giống xuống là chúng tự sinh sôi và “đẻ” nhánh chứ không cần bỏ công chăm bẵm nhiều. Rau này lại rất ít khi bị sâu bệnh nên khi trồng, chúng tôi chỉ tốn công nhổ cỏ thôi.

 

Cụ Kích đang thu hoạch rau diếp cá ở thôn Kim Lộc. Ảnh: Y.T
Cụ Kích đang thu hoạch rau diếp cá ở thôn Kim Lộc. Ảnh: Y.T


Theo các hộ dân trồng diếp cá ở thôn Kim Lộc, diếp cá là loại rau cắt lưu gốc nên không tốn nhiều chi phí cho việc mua cây giống. Trung bình một lứa rau trồng xuống, phải đến 10-12 năm sau mới thay gốc mới. Không chỉ đỡ tốn kém trong khâu mua nguyên liệu ban đầu, việc chăm sóc rau cũng khá đơn giản, chỉ cần đảm bảo nước tưới, không để ruộng bị khô là rau diếp cá có thể sinh trưởng tốt và cho thu hoạch quanh năm. Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo đất trồng lúc nào cũng phải xâm xấp nước để rau phát triển tốt, bà con nông dân Tịnh Châu còn chú trọng đầu tư hệ thống giàn che nắng bằng tre và lá dừa để giữ môi trường râm mát cho diếp cá phát triển tốt. Là giống rau dễ trồng và phát triển mạnh nên sau khi thu hoạch chỉ từ 30-40 ngày là diếp cá lại mọc lên xanh um.    
   
Trên thị trường, giá rau diếp cá dao động từ 7-8 nghìn đồng ký, có lúc lên đến 10 nghìn đồng/ký. Nếu chăm sóc tốt, bình quân 1 sào diếp cá có thể đạt sản lượng 2-3 tạ, mang về cho người nông dân từ 1,5-2,5 triệu đồng mỗi tháng. Trước lợi nhuận của việc trồng rau diếp cá, nhiều hộ thuê thêm ruộng để mở rộng diện tích. Chị Hương cho biết ngoài 2 sào diếp cá hiện tại, gia đình chị còn đang tiến hành làm giàn che để trồng thêm 2 sào nữa. Nếu giá rau vẫn bình ổn như hiện nay, thì chỉ cần chuyên tâm trồng 4 sào rau diếp cá, chị Hương cũng kiếm được gần chục triệu đồng mỗi tháng.

Với đặc tính dễ trồng, không cần nhiều công chăm sóc, cây diếp cá không chỉ là loại cây giảm nghèo, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại địa phương mà đây còn là chiếc “cần câu cơm” của những lao động lớn tuổi. Cụ Đặng Thị Kích ở đội 7, thôn Kim Lộc chỉ vào chiếc chân gỗ của mình rồi bộc bạch, vợ chồng tôi năm nay đã 70 tuổi rồi. Tuổi già nên làm việc gì cũng khó nhọc, lại thêm chân tôi tật nguyền sau một lần đạp phải mìn nên chẳng thể làm việc nặng. May mà nhờ học hỏi theo mọi người trong xã, trồng loại rau dễ sống, dễ sinh sôi này, nên vợ chồng tôi mới có đồng ra đồng vào để trang trải cuộc sống”.

Ông Đỗ Thanh Đình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Châu cho biết, hiện nay, tổng diện tích rau diếp cá trên địa bàn xã lên đến hơn 22 ha. Trồng rau diếp cá là mô hình dễ thực hiện, mang lại hiệu quả cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ gia đình nên được địa phương chú trọng phát triển, nhân rộng nhằm giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ý THU


 


.