Phụ nữ Bình Sơn: Giúp nhau phát triển kinh tế

09:03, 18/03/2013
.

(QNg)- Những năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bình Sơn luôn thực hiện tốt 6 chương trình công tác trọng tâm, nhất là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

TIN LIÊN QUAN


Chị Nguyễn Thị Tố Nga-  Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bình Sơn cho biết: Hơn 1 năm nay Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp huyện mở được 5 lớp đào tạo nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng rau an toàn, nuôi gà thả vườn, thú y cho 155 hội viên ở các xã Bình Long, Bình Thạnh, Bình Trung, Bình Nguyên. Đồng thời phối hợp với Trạm khuyến nông mở 6 lớp tập huấn chăn nuôi trồng trọt cho phụ nữ các xã Bình Thới, Bình Thạnh, Bình Dương, Bình Trung, Bình Hoà và thị trấn Châu Ổ.
 

Các cơ sở thu mua hải sản ở Bình Châu đã giải quyết việc làm cho nhiều chị em phụ nữ.
Các cơ sở thu mua hải sản ở Bình Châu đã giải quyết việc làm cho nhiều chị em phụ nữ.


Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo cơ sở tìm hiểu, thống kê số hộ nghèo của từng địa phương, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và số hộ hội viên nghèo để có các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Tính đến đầu tháng 3/2013, ở Hội có  trên 6.000 hộ hội viên được vay trên 100 tỷ đồng vốn (vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội là 90 tỷ đồng). Các cấp hội còn vận động hơn 14.300 chị kinh tế khá giả đóng góp 930 triệu đồng giúp cho 1.054 chị khó khăn mượn không tính lãi; tiếp tục duy trì hoạt động ở 526 tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, tổ tín dụng với gần 20.000 hội viên tham gia đóng góp trên 3 tỷ đồng cho trên 1.000 chị vay, mượn quay vòng để đầu tư vào sản xuất kinh doanh.  Nhờ có sự đôn đốc, theo dõi chặt chẽ nên hầu hết hội viên được vay vốn sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, không để nợ quá hạn, trả lãi và gốc đúng hạn.


Bà Nguyễn Thị Ngà, hội viên phụ nữ ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông bộc bạch: Tôi làm nghề mua bán nước mắm ở địa phương và các xã khu Tây của huyện. Mấy năm trước không có tiền nên phải mua mắm về lọc để bán. Hai năm nay tôi được Hội phụ nữ xã cho vay 10 triệu đồng từ vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nên có tiền mua cá về muối rồi chế biến nước mắm. Vào các tháng 4, tháng 5 (âm lịch) mùa cá cơm, cá nục giá cả rất rẻ tôi mua về muối dự trữ để chế biến nước mắm vừa chất lượng, lại tiết kiệm chi phí.

Song song với việc giúp đỡ nguồn vốn, kỹ thuật các cấp hội phụ nữ huyện Bình Sơn còn vận động hội viên thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác Hồ để giúp đỡ các hội viên nghèo, khó khăn. Hiện tại 100% tổ phụ nữ ở 25 xã, thị trấn đều có mô hình tiết kiệm bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 200 triệu đồng để xây mới và sửa chữa 10 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo ở các xã Bình Thạnh, Bình Thanh Đông, Bình Nguyên, Bình Hiệp, Bình Đông, Bình Châu, Bình Long, Bình Thuận, Bình Minh, Bình An.

Từ những việc làm thiết thực trên, từ năm 2012 đến nay  toàn huyện Bình Sơn có 1.282 hộ phụ nữ thoát nghèo; trong đó phụ nữ làm chủ hộ có 572 hộ. Hiện tại tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo giảm xuống còn 18% với trên 6.000 hộ. Trong thời gian đến, Hội sẽ có những việc làm cụ thể để giúp hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và chống tái nghèo bằng nhiều biện pháp, phù hợp với từng đối tượng.


Bài, ảnh: Nguyên Hương
 


.