Ngư dân Phổ Quang trúng mùa ruốc: Nghề phụ, thu nhập cao

11:03, 26/03/2013
.

(QNg)- Những ngày này, bến cá Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ) nhộn nhịp từ sáng tinh mơ. Từng chuyến tàu đầy ắp ruốc lần lượt cập bến, mang theo niềm vui cho ngư dân. Mùa biển năm nay, ngư dân Phổ Quang ấm lòng nhờ ruốc.

TIN LIÊN QUAN


ĐƯỢC MÙA, ĐƯỢC GIÁ

Những ngày qua, hàng chục chuyến tàu cào ruốc của ngư dân Phổ Quang trúng đậm. Cứ từ 5 giờ sáng, hàng trăm ngư dân và người mua bán ruốc tấp nập về cửa biển Mỹ Á. Tàu vừa cập bến, chị Nguyễn Thị Mai đã nhanh tay đưa khay cho các ngư dân trên tàu QNg 48345 cho đầy ruốc vào. Gần một tháng qua, chị Mai cứ túc trực tại bến cá để mua ruốc tươi về phơi khô, rồi bán cho tiểu thương. Chị Mai cho hay, hiện ruốc tươi giá bán 35.000 đồng/kg, còn ruốc khô dao động từ 120.000- 150.000 đồng/kg. "Mỗi ngày mình kiếm được vài trăm ngàn đồng. Dù đây chỉ là nghề phụ của dân biển nhưng thu nhập lại cao. So với năm trước, giá ruốc cao hơn 10.000- 20.000 đồng/kg. Nhờ đó mà sau Tết dù phải chi tiêu nhiều, nhưng gia đình mình bớt túng thiếu hơn"- chị Mai chia sẻ.

 

Ngư dân Phổ Quang vui vì ruốc được mùa, được giá.              Ảnh: Thiên – Triều
Ngư dân Phổ Quang vui vì ruốc được mùa, được giá.


Anh Nguyễn Tĩnh- Chủ tàu QNg 48636TS, cười tươi nói: "Từ sau Tết đến nay, ngày nào tàu chúng tôi cũng đi cào ruốc. Mỗi đêm, 6 anh em chúng tôi cào được 5 tạ ruốc. Công việc này tuy vất vả nhưng giá ruốc đang cao nên anh em đều quên hết nhọc nhằn". Theo kinh nghiệm của ngư dân Phổ Quang, mùa cào ruốc bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, khi ruốc biển theo những con sóng ngoài xa trôi dạt vào bờ, kéo dài đến hết tháng 4 âm lịch năm sau.

Còn ngư dân Trần Lĩnh thì cho biết, trung bình mỗi đêm một ghe đánh bắt được từ 3- 5 tạ ruốc. Nếu may mắn, có ghe có thể xúc đến cả tấn ruốc. Sau mỗi đêm ra khơi lao động được chia từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Hiện xã Phổ Quang có gần 50 tàu thuyền  khai thác ruốc, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngư dân.  

NIỀM VUI CHƯA TRỌN VẸN

Nếu như ngư dân vui vì cá, ruốc được mùa, giá cao bao nhiêu, thì việc cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp khiến họ buồn bấy nhiêu. Vì khó cập cảng nên các tàu cá phải tìm nơi khác neo đậu, bán cá. Điều này khiến các dịch vụ nghề cá ở Phổ Quang ngày càng mai một. Ngư dân Nguyễn Dương nói: "Từ ngoài khơi về gặp con nước xuống buộc chúng tôi phải "tăng bo" bằng thúng, làm tốn thêm chi phí; hoặc nếu không kịp đưa tàu ra khỏi vũng neo đậu khi thủy triều lên, thì phải bỏ phiên đi biển. Như đầu tháng 3 này, tàu cá QNg- 98767 TS của ông Nguyễn Khiết đã bị thiệt hại nặng khi va vào đá ngầm tại cửa biển Mỹ Á khi chuẩn bị ra khơi".  

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Phổ Quang, trăn trở: "Mỗi năm có hàng chục tàu thuyền gặp nạn tại cửa biển Mỹ Á. Việc cứu hộ, cứu nạn đều trông chờ cả vào ngư dân. Song sức người có hạn, cát, sóng lại quá khắc nghiệt nên nhiều bà con ngư dân nước mắt giàn giụa đứng nhìn chiếc tàu của mình chìm sâu dưới biển. Tỉnh cần có giải pháp căn cơ và triển khai nhanh chóng để ngư dân Phổ Quang bớt nỗi nhọc nhằn khi ra, vào cửa biển Mỹ Á".  

Cá ngừ đầy khoang



Không chỉ được mùa ruốc, những chiếc thuyền đánh bắt cá ngừ của ngư dân Phổ Quang cũng đầy ắp mỗi khi cập bến. Ông Nguyễn Dương- Chủ tàu cá QNg- 4441 TS, cho biết: Mỗi chuyến đi khoảng 4- 5 ngày, tàu của ông bắt được trên dưới 5 tấn cá ngừ. Hiện nay giá cá ngừ vào khoảng 27.000- 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi đêm đánh bắt, ông lãi khoảng 20 triệu đồng. Năm nay, ngư dân đánh bắt cá ngừ vừa được mùa, lại được giá, nên ai cũng phấn khởi. Gần 70 tàu cá đánh bắt cá ngừ của xã khi cập cảng cung cấp cho thương lái hơn 200 tấn cá ngừ tươi. Ngư dân vui mà thương lái cũng vui"- ông Dương hồ hởi khoe.

 


N.TRIỀU - X.THIÊN

 


.