Có thể kiện DOC ra Tòa án thương mại Liên bang Mỹ

10:03, 17/03/2013
.

Trước thông tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Phạm Anh Tuấn cho biết Tổng cục Thủy sản phản đối việc DOC chọn Indonesia là nước tham chiếu để tính thuế chống bán phá giá đối với cá tra của Việt Nam.

Điều này hoàn toàn bất công vì Indonesia là nước có điều kiện kinh tế - xã hội hoàn toàn khác với Việt Nam và đây là lựa chọn sai. Hiện, ngành thủy sản đang phối hợp với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng các luật sư để phản đối và làm rõ những bất hợp lý trong việc DOC chọn Indonesia làm căn cứ để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trước việc DOC đã đưa ra phán quyết nhưng còn vài ngày nữa, khi DOC đăng trên Công báo của Liên bang thì phán quyết mới có hiệu lực, Tổng cục Thủy sản đang bàn bạc với các luật sư về khả năng Việt Nam sẽ kiện ra Tòa án thương mại Liên bang Mỹ về phán quyết không đúng của DOC. Trong quá trình khởi kiện, khi chưa có phán quyết cuối cùng, các doanh nghiệp sẽ không phải nộp tiền ký gửi cho thuế bắt buộc.

Nhiều chuyên gia ngành thủy sản đưa ra khuyến cáo, trước thông tin này, cộng đồng người nuôi lẫn doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng bán tháo, bán đổ, gây thiệt hại lớn, bởi đây chưa phải là phán quyết cuối cùng. Mỹ là thị trường có nhu cầu nhập khẩu cá tra cao. Chỉ tính riêng trong tháng 1-2013, Mỹ đã vươn lên dẫn đầu thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

 

Theo Hà Nội mới


.