Cần sớm chấn chỉnh tình trạng lạm thu phí tại chợ Châu Ổ

02:03, 18/03/2013
.

(QNĐT)- Chợ Châu Ổ được xây dựng mới và đi vào hoạt động cuối năm 2012. Đi vào hoạt động chưa bao lâu, BQL chợ lại tự ý đưa giá thu phí giữ xe vượt nhiều lần quy định, đồng thời áp dụng thu phí bến bãi hết sức vô lý, bảo vệ chợ thì hành xử không đúng mực...

TIN LIÊN QUAN


"Phép vua thua lệ... chợ"

Để minh chứng cho những gì người dân phản ánh, mới đây chúng tôi đã trực tiếp lái xe ô tô vào trước chợ, sau khi chở một người vào chợ và quay đầu xe thì ngay lập tức được bảo vệ chợ đến yêu cầu tấp xe vào sát lề và gọi người tới thu phí bến bãi. Thấy lạ, chúng tôi hỏi: Sao có kiểu thu phí lạ vậy, xe không đậu, không gửi xe mà sao phải trả tiền phí? Ngay lập tức, bảo vệ lớn tiếng quát: "Đây là quy định của BQL chợ. Ai bỏ tiền xây sân bãi cho, khi vào phải đóng tiền chứ"

 

Chợ Châu Ổ
Chợ Châu Ổ tự đưa ra những quy định thu phí hết sức vô lý.
 
Thấy quá vô lý, chúng tôi nói, anh thu có lý thì tôi mới đóng chứ, ngay lập tức bảo vệ này ra đứng trước đầu xe thách thức: "Giỏi không đóng thử xem có đi được không?". Trước cách hành xử nói trên, chúng tôi điện thoại liên lạc với lãnh đạo thị trấn Châu Ổ hỏi việc chợ thu phí như vậy có đúng hay không. Thấy chúng tôi gọi điện, bảo vệ này tiếp tục thách thức, nói đây là quy định của BQL chợ, có gọi cho thị trấn, huyện cũng vậy thôi. Trước thái độ hung hăng của bảo vệ, chúng tôi đành phải đóng tiền phí một cách vô lý...


Không chỉ có việc thu phí bến bãi hết sức vô lý, mà việc thu phí giữ xe ở đây cũng gây bức xúc cho nhân dân và ngay cả chính quyền địa phương. Theo phản ánh của người dân, trước Tết,  khi gửi xe máy tại đây BQL chợ tự thu với giá từ 3.000 đồng/lượt. Vượt 3 lần so với mức quy định do HĐND tỉnh đã ban hành.

 

Mặc dù không đỗ xe, không gửi xe nhưng khi vào sân của chợ cũng bị đóng phí. Đây là 2 tấm vé thu phí mà PV bị ép  đóng khi vừa đưa xe vào sân chợ.
Mặc dù không đỗ xe, không gửi xe nhưng khi vào sân của chợ cũng bị đóng phí. Đây là 2 tấm vé thu phí mà PV bị ép đóng khi vừa đưa xe vào sân chợ.

Trao đổi với lãnh đạo thị trấn Châu Ổ, thì được ông Phạm Quang Thái-Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ cho biết, đây không phải là lần đầu tiên chợ Châu Ổ tự ý đưa ra mức mức thu  không thông qua chính quyền địa phương.

Trước Tết, BQL chợ đã tự ý nâng mức thu phí giữ xe tại chợ vượt gấp 3-4 lần so với quy định của nhà nước. Sau khi nghe dân phản ánh, UBND thị trấn đã cho người đến kiểm tra xác minh thì đúng như những gì người dân phản ánh. Sau đó, chúng tôi đã có báo cáo gửi Phòng kinh tế hạ tầng huyện để yêu cầu BQL chợ đưa mức giá giữ xe về đúng với quy định. "Chợ Châu Ổ là chợ cấp I nên thuộc quản lý của huyện, nhiều lúc tiếng nói của thị trấn chúng tôi không có trọng lượng, tuy vậy vì chợ nằm trên trên địa bàn thị trấn nên khi phát hiện những bất hợp lý chúng tôi phải kiến nghị lên huyện để huyện giải quyết" - Ông Thái nói.

Khi được hỏi vì sao BQL Chợ đưa ra những mức thu phí hết sức vô lý trên, thì ông Nguyễn Lâm Sơn-Trưởng BQL Chợ Châu Ổ lý giải rằng, trước Tết do khách đông nên BQL chợ nâng mức giữ xe lên 3.000 đồng/lượt/xe máy để trả tiền thêm cho anh em giữ xe. Còn hiện tại thì chúng tôi đưa về mức 2.000/đồng/lượt. Còn việc, thu phí bến bãi đối với ô tô thì chúng tôi chỉ thu với những trường hợp xe ô tô đến đậu đỗ bến thời gian dài để bốc hàng. "Xe đến quay đầu hoặc đợi người thì chúng tôi không thu. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh việc hành xử và thu phí của bảo vệ tại đây"- Ông Sơn nói.

Huyện phải có trách nhiệm trong việc quản lý

Trong khi Nghị quyết HĐND tỉnh quy định mức thu phí giữ xe tại các điểm công công là 1.000 đồng/lượt/xe máy và 500 đồng/lượt/xe đạp, thì chợ Châu Ổ áp dụng mức thu lên gấp 3 lần với xe máy và gấp 4 lần với xe đạp. Việc BQL Chợ giải thích trước Tết do người đông nên nâng mức phí giữ xe lên 3.000 đồng/lượt để trả thêm tiền cho nhân viên là không thấu tình đạt lý. Lẽ ra, khi người đến chợ đông thì đồng nghĩa với nguồn thu sẽ tăng, thay vì giữ nguyên giá giữ xe, thì BQL lại tăng giá một cách vô lý,

Việc Chợ Châu Ổ tự ý đưa ra những quy định và mức thu vượt với quy định của nhà nước một thời gian dài gây bức xúc cho người dân là một thực tế. Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ với ông Đoàn Hà Yên-Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn và trình bày lại sự việc, thì ông Yên mới biết thông tin. Ông nói sẽ làm việc với BQL chợ để chấn chỉnh. Khi chúng tôi hỏi, tại sao lãnh đạo thị trấn Châu Ổ đã có gửi kiến nghị và báo cáo tình hình thu phí giữ xe bất hợp lý của BQL chợ Châu Ổ nhưng chưa thấy huyện giải quyết, thì ông Yên cho biết chưa nghe báo cáo gì về nội dung báo cáo của UBND thị trấn Châu Ổ.

 

Với việc thu phí vượt quy định, mỗi ngày BQL Chợ Quảng Ngãi thu phí
Với mức giá tự đưa ra, mỗi ngày BQL Chợ Châu Ổ thu vượt quy định một số tiền không nhỏ.



Chúng tôi đem sự việc trên trao đổi với bà Trương Thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi, thì bà Hồng khẳng định, Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành mức phí quy định giữ xe trên địa bàn tỉnh thì tất cả các đơn vị cho dù là nhà nước hay tư nhân bắt buộc phải thực hiện.

Chợ Châu Ổ  thuộc huyện quản lý thì huyện phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, nếu thấy sai quy định thì phải làm việc với BQL Chợ để chấn chỉnh ngay tình trạng trên.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.