Nông dân kỳ vọng vào năm mới

02:02, 22/02/2013
.

(QNg)- Mặc dù ruộng lúa, rau màu bị chuột, sâu bệnh và hạn hán đe dọa nhưng với những "điềm lành"  vào dịp đầu xuân, nông dân cảm thấy phấn khởi và kỳ vọng năm mới Quý Tỵ sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn.

TIN LIÊN QUAN


Trong khi nông dân bớt vật vã với nạn sâu bệnh, thì diêm dân lại phấn khởi bởi giá muối khá cao, còn người chăn nuôi cũng thở phào nhẹ nhõm khi trải qua một cái Tết gia súc, gia cầm ít bị dịch bệnh.

Diêm dân, người chăn nuôi: "Đầu xuôi đuôi lọt"

Đó là lời khẳng định đầy niềm vui và tin tưởng mà những diêm dân ở "vựa" muối Sa Huỳnh - Phổ Thạnh (Đức Phổ) trong năm Quý Tỵ. Bởi theo bà con thì, việc giá muối đang ở mức 2.100 - 2.200 đồng/kg (trước Tết 2.000 đồng/kg) ngay từ những ngày đầu xuân đã báo hiệu một vụ muối… ngọt! Chẳng thế mà mới mùng 4 Tết, nhiều người đã có mặt trên ruộng muối, bắt tay vào việc tháo nước, vệ sinh và sửa sang bờ, san phẳng nền ruộng để nhanh chóng bước vào vụ sản xuất mới.

Diêm dân Sa Huỳnh kỳ vọng năm nay muối sẽ tiếp tục được mùa, được giá.                     Ảnh: Thanh Long
Diêm dân Sa Huỳnh kỳ vọng năm nay muối sẽ tiếp tục được mùa, được giá. Ảnh: Thanh Long


"Mọi năm giờ này, muối tồn đọng nhiều nên đến tháng 2 hoặc tháng 3 Âm lịch, tôi mới ra đồng. Nhưng năm nay chẳng còn hạt muối nào, mà giá lại cao nên tranh thủ làm sớm", vừa đắp bờ, ông Nguyễn Xuân Vinh ở thôn Tân Diêm vừa hồ hởi cho hay. Cũng theo lời ông Vinh thì phải 5 cái Tết rồi, bà con diêm dân nơi đây mới tìm lại được không khí rộn ràng, nhộn nhịp và thấp thỏm lo… không có muối bán như thế. Có lẽ vì vậy mà dọc cánh đồng muối của hai thôn Tân Diêm và Long Thạnh, diêm dân đã chọn những ruộng nước mặn là điểm du xuân với nụ cười rạng rỡ. "Giá bán cao, thời tiết lại thuận lợi nên mình cũng quên luôn Tết, chỉ muốn ở đây làm có muối càng nhanh càng tốt", chị Đinh Thị Tân ở thôn Long Thạnh lý giải về việc vợ chồng có mặt thường xuyên ở ruộng muối từ mùng 3 Tết đến nay.

Trong khi diêm dân Sa Huỳnh phấn khởi vì muối được giá thì người chăn nuôi cũng tràn trề hy vọng khi giá gia súc, gia cầm (GSGC) sau Tết Quý Tỵ vẫn ổn định, dịch bệnh bị đẩy lùi. "Điều này giúp chúng tôi yên tâm và vững lòng đầu tư tái đàn. Đầu xuôi thì đuôi lọt mà", vừa nói, chị Bùi Thị Hồng Hương ở thôn Lương Nông Nam, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vừa chỉ vào đàn heo mập khỏe đang đòi ăn. Cũng theo lời chị Hương thì, mặc dù năm 2012, giá cả biến động nhưng bù lại dịch bệnh ít xảy ra nên người dân cũng đỡ vất vả. Chẳng thế mà thay vì GSGC "vắng chuồng" vào những dịp cận Tết thì năm nay, nhiều người lại để dành và tiếp tục gầy đàn khi thấy tình hình chăn nuôi chuyển biến theo hướng tích cực. Mặt khác, việc chăn nuôi GSGC ngay từ những ngày đầu xuân cũng được tiếp lửa khi thị trường tiêu thụ liên tục "nóng" sau thời gian dài nghỉ Tết Quý Tỵ.

Hứa hẹn vụ lúa đầy bồ

Chỉ vào ruộng lúa xanh tốt bời bời, lão nông Nguyễn Văn Văn ở thôn Gia Hòa, xã Đức Thắng (Mộ Đức) hào hứng "phán" rằng, vụ này nông dân sẽ tiếp tục thắng lớn. Bởi theo kinh nghiệm của ông thì, cứ trong và sau Tết mà lúa vẫn bình yên là… điềm tốt!. "Mọi năm, giờ này nông dân phải vật vã đối phó với đủ loại sâu bệnh. Còn hiện giờ, dù lúa bị chuột và bệnh đạo ôn đe dọa, nhưng bà con đã chủ động diệt trừ. Còn bà Bùi Thị Lệ ở thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) cũng vui chẳng kém khi nhìn 6 sào lúa sạch cỏ, tươi tốt. "Chỉ cần thời tiết thuận thêm một thời gian là vụ này, tôi lại bể bồ đấy chứ", bà Lệ hy vọng.

Nông dân phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cho lúa.
Nông dân phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cho lúa.


Cùng với ông Văn, bà Lệ, nông dân trong tỉnh cũng kỳ vọng sẽ có một mùa lúa bội thu. Chẳng thế mà dù bận rộn lo Tết, họ vẫn hoàn thành việc bón phân, tỉa dặm, diệt chuột và sâu bệnh để cây lúa tươi tốt.

Theo dự báo, hiện nay biên độ nhiệt độ chênh lệch mạnh giữa ngày và đêm (ngày nắng, đêm lạnh và sáng sớm có sương mù) là điều kiện thích hợp để bệnh đạo ôn phát triển trên cây lúa. Tuy nhiên, nhờ nông dân chủ động đối phó ngay trước, trong và sau Tết nên quy mô, cường độ nhiễm bệnh của lúa là chưa lớn. Để hạn chế những thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố phối hợp với những đơn vị liên quan triển khai biện pháp phòng trừ.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.