Cục Hải quan Quảng Ngãi: Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu

01:02, 05/02/2013
.

(QNg)- Năm 2012, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu thuế ngay từ đầu năm nên đã đạt được mức thu nhất định, góp phần tăng thu ngân sách của tỉnh.

Năm 2012, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách cho Cục Hải quan Quảng Ngãi 3.900 tỷ đồng và Tổng cục Hải quan đã giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách năm 2012 cho đơn vị là hơn 4.150 tỷ đồng. Theo ông Lê Văn Quang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi thì năm 2012 là năm bất lợi cho việc thu thuế xuất nhập khẩu (XNK). Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hay hoạt động kém hiệu quả... nên đã tác động đến lượng hàng hóa XNK qua cảng giảm, kéo theo nguồn thu thuế giảm nhiều so với các năm trước.

 

Lực lượng Hải quan kiểm tra công tác xuất nhập khẩu tại cảng biển Dung Quất.
Lực lượng Hải quan kiểm tra công tác xuất nhập khẩu tại cảng biển Dung Quất.


Năm 2012 cũng là năm mà Cục Hải quan tỉnh  thực hiện Thông tư số 155/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thu thuế dầu thô từ mỏ dầu Bạch Hổ về Cảng Dung Quất. Đây là lượng dầu thô rất lớn, chiếm 85% nguồn thu thuế nhập khẩu qua cảng so với năm 2011. Như vậy nguồn thu thuế nhập khẩu trong năm 2012 đối với dầu thô chỉ còn 10% từ nước ngoài nhập về làm nguyên liệu để pha chế sản xuất xăng dầu trong nước...

Năm 2012, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đặc biệt quan tâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình làm thủ tục Hải quan; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, phân loại hàng hoá, tham vấn giá tính thuế và áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, nhất là kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm gây thất thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên biển và khu vực cửa khẩu trong địa bàn hoạt động hải quan; đồng thời kiểm tra các mặt hàng miễn thuế nhập khẩu để tránh gian lận thương mại, vận chuyển hàng nhập lậu...

Mặc dù, ngành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhưng đến cuối năm 2012, khối lượng hàng hóa làm thủ tục XNK chỉ đạt hơn 3.366 nghìn tấn/m3, giảm hơn 50% so với cùng kỳ; kim ngạch XNK cũng chỉ đạt gần 1.477 triệu USD đem lại nguồn thu thuế đạt hơn 2.542 tỷ đồng (đạt 65% kế hoạch năm 2012), giảm nhiều so với các năm trước.

Ông Huỳnh Văn Cường - Trưởng Phòng nghiệp vụ - Cục Hải quan tỉnh lý giải: Đạt được nguồn thu thuế XNK trên là sự nỗ lực rất lớn của đơn vị. Ngoài các giải pháp trọng tâm đẩy mạnh nguồn thu thuế XNK, Cục đã tăng cường công tác thu nợ đọng, cộng với số thu thuế VAT dầu thô nhập khẩu từ mỏ Bạch Hổ phát sinh trong tháng 12/2011 chuyển sang thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng 1/2012 là 945 tỷ đồng. Thế nhưng, chỉ tiêu vẫn không thể đạt được.

Trong năm 2013, Bộ Tài Chính giao cho Cục Hải quan tỉnh thực hiện thu ngân sách là 2.730 tỷ đồng. Vì thế, Cục đã có nhiều văn bản báo cáo, kiến nghị lên Tổng cục Hải quan để xem xét, điều chỉnh giao chỉ tiêu lại cho đơn vị phù hợp với thực tế.

Trong khi chờ đợi, ngay từ đầu năm đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm trước trong và sau tết để đẩy mạnh công tác thu thuế XNK. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu trước, trong và sau tết.


Bài, ảnh: Mai Hạ
 


.