,
Cập nhật lúc 13:09, Monday, 04/02/2013

Người của Hoàng Sa


(QNg)- Chưa tròn 60 tuổi nhưng ông có hơn 30 năm bám biển Hoàng Sa. Đó là lão ngư Dương Minh Thạnh ở xã An Hải (Lý Sơn). Không chỉ đi biển, ông còn tích cực tham gia Nghiệp đoàn nghề cá An Hải để đoàn kết ngư dân, quyết tâm bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

[links()]


Mò mẫm đến Hoàng Sa

Đã ngót 30 năm lênh đênh sóng nước, nhưng ông vẫn còn nhớ như in chuyến biển đầu tiên ra Hoàng Sa. Đó là vào năm 1982. Ông Thạnh kể, khi đó, cả huyện Lý Sơn chỉ có 3 chiếc tàu "xa bờ", gồm tàu của ông, tàu ông Nguyễn Văn Lợi và tàu ông Dương Chính. Tàu to nhất có công suất 30 CV, tàu ông chỉ 14 CV.  Dụng cụ đi biển trên tàu chỉ có chiếc la bàn đi rừng của bộ đội, một bản đồ và một chiếc radio để nghe thời tiết. Trên tàu thắp đèn dầu. Vì thế, để đến được Hoàng Sa thì cả 3 tàu phải đi cùng nhau thành một đội do ông Dương Chính làm tổng chỉ huy. Tàu nhỏ, thiết bị thiếu thốn lại là lần đầu tiên đi xa nên phải dò dẫm đường. Lần mò trên bản đồ theo hướng la bàn, đội tàu đi theo hình chữ Z sau một ngày một đêm thì tới được Hoàng Sa.

 

Ngư dân Dương Minh Thạnh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Ngư dân Dương Minh Thạnh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


Hòn đảo đầu tiên ở Hoàng Sa mà các ông đặt chân lên là đảo Tri Tôn. Tiếp đó là đảo Phạm Quang Ảnh và Phạm Hữu Nhật. Mỗi hòn đảo đều có bia chủ quyền và ghi tên những bậc tiền hiền, hậu hiền ở Lý Sơn ra khám phá giữ đảo ngày trước. "Chúng tôi vui sướng tột độ vì cuối cùng cũng đã tới được Hoàng Sa. Hơn nữa, ai cũng cảm thấy tự hào vì những cột mốc chủ quyền có ghi tên những người con của Lý Sơn đặt tên cho các hòn đảo"- ông Thạnh nhớ lại.

Chuyến biển xa bờ đầu tiên ra Hoàng Sa của 3 tàu cá Lý Sơn sau 10 ngày là trở lại bờ. Ông Thạnh nhớ lại, ở đó cá tôm rất nhiều, khi về tàu nào cũng chở đầy ắp cá. Chiếc tàu 14 CV của ông lần đầu tiên thu được khoảng 10 tấn cá từ Hoàng Sa về đất liền.


 Sau những chuyến ra khơi đầy ắp tôm cá, ông lại về Lý Sơn vận động ngư dân đóng tàu lớn để ra Hoàng Sa làm ăn. Giờ đây, Lý Sơn đã có đội thuyền đánh bắt xa bờ rất lớn. Trong số đó có tàu của ông Thạnh thường xuyên đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

"Sóng gió" Hoàng Sa

Nghề biển có nhiều hiểm nguy, rủi ro trên biển không chừa một ai. Ông Thạnh nhớ lại, ngày 27/9/1991, khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa thì gặp cơn bão lớn, tàu thuyền không tránh kịp nên nhiều tàu và ngư dân bị bão đánh chìm, mất tích. Tàu ông cũng bị vỡ tan tành, 12 ngư dân trên tàu trôi dạt vào đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa), đối mặt với đói, khát. Ông và các bạn thuyền phải ăn cá sống, uống nước biển để cầm cự suốt 20 ngày mới có tàu đến cứu. Với nửa đời gắn bó với biển cả, ông Thạnh đã thay mới 6 chiếc tàu cá. Trong số đó có 3 chiếc nằm lại với biển vì bão tố. Dù vậy, với ông, Hoàng Sa đã ăn vào máu thịt nên không thể không ra đảo.

Ông Thạnh còn cho biết, ngày ấy đi Hoàng Sa nguy hiểm hơn bây giờ rất nhiều. Tàu nhỏ, phải mắc thêm buồm, không có phương tiện gì để liên lạc với đất liền, ngoài chiếc đài để nghe dự báo thời tiết. Khi ra khơi là chờ đến ngày tàu quay về cập bến thì gia đình mới biết là an toàn. Bây giờ có tàu lớn, trang thiết bị hiện đại, mọi thông tin đều đến được với đất liền nên rủi ro do thời tiết cũng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, ngư dân lại bị phía Trung Quốc liên tục ngăn cản, quấy rối. Nhưng với ông, Hoàng Sa là một phần ruột thịt của đất nước, là nơi đánh bắt thủy sản bao đời nay của cha ông từ hàng trăm năm trước nên không việc gì mình phải sợ, phải kiên quyết bám đảo để làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia", ông Thạnh khẳng khái nói.    

Biển đảo là quê hương

Những ngày đầu tháng Chạp, thời tiết trên biển dần êm trở lại. Ngư dân Lý Sơn sửa sang lại tàu thuyền chuẩn bị cho phiên biển cuối cùng trong năm để về ăn Tết. Ông Thạnh cũng vậy. Ông túc trực tại vũng neo đậu tàu thuyền An Hải chỉ huy làm nước lại chiếc tàu để cùng các con ra khơi phiên biển cuối năm.

Để có tàu lớn ra Hoàng Sa nhanh hơn, đánh bắt được nhiều tôm cá hơn, năm 2011, gia đình ông đã đóng con tàu công suất 375 CV, trị giá 1,7 tỷ đồng. Hai người con trai của ông và các con rể đều làm nghề biển với cha. "Cả tháng nay biển động không ra khơi được, ở trên bờ hoài thấy khó chịu lắm. Khi nào còn sức khỏe là tôi còn đi biển thôi. Ở nhà là không chịu được"- ông Thạnh quả quyết.

Giờ đây, khi đã về già, cùng với kinh nghiệm đi biển, kinh nghiệm đánh bắt cá ông đã truyền dạy cho các con. Ông còn nhắc nhở các con mình rằng, Hoàng Sa là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nên phải quyết tâm bám đảo làm ăn và gìn giữ cho con cháu sau này. Đồng thời với uy tín của mình, ông còn tích cực tuyên truyền, giúp đỡ ngư dân địa phương ra khơi bám biển để làm ăn và khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.  Với những đóng góp của mình, ngư dân Dương Minh Thạnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển huyện đảo Lý Sơn,  góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.


Bài, ảnh: Xuân Thiên
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201302/Nguoi-cua-Hoang-Sa-2217464/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Giải
(QNĐT)- Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng phát triển mạnh ở những huyện miền núi tỉnh ta, để đáp ứng nhu cầu về cây giống cho người dân, những vườn ươm ra đời. Chính những vườn ươm này đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lao động không nhỏ ở vùng miền núi.
,
,
,