VSIP Quảng Ngãi triển khai chính sách đền bù: Nhiều thuận lợi

04:01, 15/01/2013
.

(QNg)- Dự án Khu Công nghiệp- Đô thị- Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi có vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Để dự án này triển khai thuận lợi, thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh và huyện Sơn Tịnh tập trung nguồn lực để hoàn thiện phương án bồi thường, tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án.

TIN LIÊN QUAN


Cuối tuần qua, tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), VSIP Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho các hộ dân trong vùng dự án. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các hộ dân đều hài lòng với phương án bồi thường mà Nhà nước phê duyệt và mức bồi thường đất đai, hoa màu và hỗ trợ tái định cư của VSIP Quảng Ngãi.

Trong những ngày đầu thực hiện chi trả bồi thường, rất đông người dân ở 2 thôn Thế Long, Thế Lợi đến UBND xã Tịnh Phong nhận tiền bồi thường đất và hỗ trợ cuộc sống do VSIP Quảng Ngãi chi trả. Nhờ có sự bố trí khoa học từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu chi trả nên việc chi trả tiền diễn ra thuận lợi. Gia đình ông Nguyễn Tài có hơn 8.000m2 đất sản xuất lúa bị thu hồi phục vụ dự án VSIP Quảng Ngãi. Nhờ được cán bộ hướng dẫn cặn kẽ nên việc nhận tiền của ông Tài diễn ra thuận lợi. Gần 1,2 tỷ đồng đã được ông gởi tiết kiệm vào ngân hàng. Ông Tài phấn khởi cho biết, nhà đầu tư bồi thường rất thỏa đáng nên nhân dân đồng tình, sớm làm thủ tục để nhận tiền. Với nguồn tiền này, chúng tôi sẽ tính toán để chi phí hợp lý cho sản xuất và sinh hoạt, nhằm ổn định cuộc sống lâu dài.
     
Cũng như ông Tài, các hộ dân đến nhận tiền bồi thường đều thống nhất cao với phương án bồi thường của Nhà nước và mức bồi thường do VSIP Quảng Ngãi chi trả. Bởi nhiều người cho rằng để kinh tế địa phương ngày càng phát triển, con em được làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại thì các hộ dân sẵn sàng nhường đất, để nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi.

Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, chúng tôi có rất nhiều cải tiến từ khâu ban hành quyết định thu hồi đất cho từng lô riêng, chứ không áp chung, việc áp giá cũng vậy. Bên cạnh đó, việc chỉnh lý sổ đỏ cho dân cũng thực hiện ngay tại chỗ, không để dân đến huyện. Thủ tục chi tiền thì có nhiều tổ nên tiến hành nhanh, gọn, không để dân chờ như trước.

Theo phương án đã được phê duyệt, trong đợt 1 và đợt 2 của giai đoạn 1A sẽ thu hồi 168 ha đất nông nghiệp, đất ở với trên 510 hộ dân có diện tích bị thu hồi. Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh khẳng định, việc chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ đời sống cho các hộ dân sẽ hoàn thành trong tháng 1/2013, nhằm kịp thời bàn giao mặt bằng cho VSIP Quảng Ngãi triển khai các hạng mục của dự án theo đúng như cam kết với tỉnh.


PV
 


.