Trái cây nội "lên ngôi"

02:01, 14/01/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ trái cây Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại đã khiến niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Nếu như trước đây, tại các chợ, siêu thị ưu tiên bày bán trái cây Trung Quốc thì bây giờ, trái cây trong nước đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

TIN LIÊN QUAN


Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, sức mua của người tiêu dùng đối với các loại trái cây trong nước sẽ tăng. Điều này giúp người nông dân bội thu nếu có cách tính toán hợp lý.

Sợ trái cây "lạ"

Các tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng trái cây tại các chợ: Quảng Ngãi, Nghĩa Lộ, Thu Lộ (TP Quảng Ngãi)... cho biết: Cách đây vài năm, việc nhập và bày bán trái cây Trung Quốc mang lại lợi nhuận lớn, vì trái cây Trung Quốc có ưu điểm là nhìn rất tươi ngon, giá cả lại rẻ và có quanh năm. Thế nhưng hiện nay, các loại trái cây nhập ngoại cũng dần ít được chuộng vì người dân e ngại sự nhập nhằng vì không biết đâu là sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ, Úc hay Trung Quốc.

Người dân chọn mua trái cây tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Người dân chọn mua trái cây tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.

Thay vào đó, các loại trái cây nội như: Nhãn, mãng cầu, cam, thanh long, quýt, chôm chôm, xoài, táo xanh, ổi, măng cụt… đang được người mua ưa chuộng. Trên các quầy hàng trái cây, lượng trái cây có nguồn gốc Trung Quốc như: Táo, lê… đã giảm đáng kể, thậm chí có nhiều quầy không nhập hàng Trung Quốc. Riêng tại các Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, Thành Nghĩa Quảng Ngãi không còn "bóng dáng" của trái cây Trung Quốc. Hầu hết các sạp hàng đều trưng bày trái cây trong nước với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được công nhận thương hiệu như: Bưởi Năm Roi, Cam Vinh...  


Chị Nguyễn Thị Quỳnh, tiểu thương chợ tạm Quảng Ngãi, cho biết: Mặc dù hiện nay trái cây Trung Quốc có giá "mềm" nhất nhưng người dân rất "ngại" mua nên nhập về cũng khó bán. Các loại trái cây nhập ngoại khác, đặc biệt là táo và nho thì sức mua cũng thấp vì giá khá cao. Hiện các loại trái cây nội chiếm 80% lượng trái cây tại các sạp chợ.

Trái cây nội "lên ngôi"

Thời điểm này là lúc các doanh nghiệp gia tăng tích trữ hàng, chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Do đó giá một số loại trái cây nội đã tăng cao, hầu hết đều đắt hơn so với trái cây Trung Quốc. Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ ở TP Quảng Ngãi, quýt Trung Quốc có giá khoảng 15.000- 20.000 đồng/kg, trong khi quýt nội có giá dao động từ 30.000- 35.000 đồng/kg; cam sành Trung Quốc chỉ khoảng dưới 20.000 đồng/kg, còn cam sành nội có giá từ 25.000- 35.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một quầy trái cây ở chợ Nghĩa Lộ, cho biết: "So với những năm trước, người tiêu dùng bây giờ đã chuyển hẳn sang mua và dùng trái cây nội. Hằng tháng, tôi nhập vài tấn trái cây về từ các đầu mối trái cây trong nước, nhưng lượng tiêu thụ vẫn mạnh. Riêng giá cả trái cây nội có tăng, nhưng không phải vì "làm giá". Nguyên nhân là do nhu cầu tăng, cung sắp hụt cầu, nên giá tăng cũng dễ hiểu".

Đang lựa trái cây, chị Nguyễn Thị Phương (phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi) giải thích, lý do gia đình chị thích dùng trái cây trong nước: "Trước tiên là trái cây nội có xuất xứ rõ ràng, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, người nông dân của mình khổ cực mới làm ra được những sản phẩm này, mình mua trái cây nội cũng là cách giúp đỡ đồng bào mình thôi. Mình thấy hình thức cũng như chất lượng trái cây do nông dân mình làm ra có thua kém gì hàng nhập ngoại đâu". Cũng theo nhiều người tiêu dùng, các loại trái cây nổi tiếng trong nước như: Sầu riêng, bưởi, măng cụt, thanh long... rất được người tiêu dùng các nước ưa chuộng. Vậy thì tại sao người dân Việt Nam lại không ủng hộ "người nhà" chứ!

Trái cây nội đã dần khẳng định được vị trí trên thị trường do chất lượng tươi ngon, chủng loại phong phú hơn, lại an toàn cho sức khỏe. Và trái cây nội đang chiếm lĩnh thị trường như hiện nay là tín hiệu vui cho các nhà vườn trong nước.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.