Quảng Ngãi: Thị trường vàng miếng diễn biến bình thường

09:01, 12/01/2013
.

(QNĐT)- Theo quy định tại Nghị định số 24 ngày 3/4/2012 của Chính phủ, kể từ ngày 10/1, chỉ có những đơn vị kinh doanh vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới được mua bán vàng miếng. Trong những ngày đầu thực hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm theo qui định và thị trường vàng miếng vẫn diễn biến bình thường.

TIN LIÊN QUAN


Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số địa điểm được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn Quảng Ngãi cho thấy, lượng khách đến giao dịch mua, bán vàng tại các điểm giao dịch không có biến động.

Tại điểm giao dịch của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) trên đường Hùng Vương - một trong những điểm được cấp phép giao dịch vàng miếng, lượng khách hàng đến giao dịch vàng vẫn như bình thường mọi ngày.

Chị Lê Thị Bích Thảo- Quyền Giám đốc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Quảng Ngãi cho rằng, những ngày qua số lượng giao dịch không tăng quá nhiều, bình quân mỗi ngày ngân hàng bán ra 30 lượng, tương đương với những ngày thường. Hi vọng những ngày tới lượng khách hàng sẽ tăng lên.

Theo chị Thảo, sở dĩ thị trường vàng miếng không có những thay đổi lớn là do người dân đã biết Nghị định này, và thông tin này không bất ngờ với người dân.

 

Khách hàng đến giao dịch vàng tại điểm giao dịch Sacombank
Khách hàng đến giao dịch vàng tại điểm giao dịch Sacombank


Còn tại điểm giao dịch của Ngân hàng TM cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) trên đường Quang Trung, theo quan sát của chúng tôi, lượng khách đến đông hơn mọi khi nhưng giao dịch vẫn bình thường, không có gì đột biến.

Ông Lý Minh Cương- Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh  Quảng Ngãi cho biết: Trong 2 ngày 10-11/1 lượng khách đến ngân hàng giao dịch vàng gấp 3 lần so với trước, tuy nhiên, chủ yếu khách đến bán nhiều hơn.

Với 3 điểm giao dịch được phép kinh doanh vàng, vốn là đơn vị có kinh nghiệm trong kinh doanh vàng, Sacombank chi nhánh Quảng Ngãi chuẩn bị khá kỹ từ giấy phép kinh doanh, công bố giấy phép ĐKKD tại các điểm giao dịch đến công tác tuyên truyền.

Ông Cương nhận định: Nghị định 24 là chủ trương đúng hướng của Nhà nước, góp phần hạn chế, ngăn ngừa tình trạng vàng hóa nền kinh tế, làm cho thị trường vàng minh bạch hơn về giá, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái. Thực hiện tốt nghị định này sẽ ổn định thị trường vàng, nhà đầu tư, người dân yên tâm hơn.

Trong khi đó, qua khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng kinh doanh vàng không đủ điều kiện mua, bán vàng miếng trên đường Quang Trung, đường Duy Tân...(TP. Quảng Ngãi) việc cấm kinh doanh vàng miếng thời điểm này hầu như không gây ảnh hưởng nhiều.  Các cửa hàng thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ về kinh doanh mặt hàng này.

Theo quan sát của chúng tôi, các cửa hàng vàng chỉ còn trưng bày và kinh doanh loại vàng trang sức, và bảng niêm yết giá vàng miếng cũng không còn hiển thị. Những ngày cuối năm, người dân mua bán vàng khá sôi động và vàng nhẫn vẫn được mua khá nhiều.

 

Các cửa hàng kinh doanh vàng không còn niêm yết giá vàng miếng SJC
Các cửa hàng kinh doanh vàng không còn niêm yết giá vàng miếng SJC


Theo bà chủ hiệu vàng Việt Kim Liên trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho biết:  Lượng khách mua bán nữ trang đến mua bán vẫn bình thường. Việc cấm kinh doanh vàng miếng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của bà, lợi nhuận mang lại từ việc mua, bán vàng miếng không đáng kể. Vì lâu nay khách hàng chủ yếu đến giao dịch vàng chỉ, và các loại vàng trang sức.

Còn bà chủ hiệu vàng Thái Loan trên đường Duy Tân cho hay: Tiệm của bà đã ngưng giao dịch vàng miếng và chỉ tập trung cho nữ trang, nhất là vàng nhẫn trơn. Theo bà, nhu cầu nhẫn vàng trơn của người dân hiện nay cao hơn vàng miếng.  

"Một số khách hàng chưa biết đến quy định này đến hỏi về vàng miếng SJC thì mình hướng dẫn đến ngân hàng để mua bán vì ngân hàng có giấy phép kinh doanh. Nhà nước quy định thì mình chấp hành thôi. "- Chủ hiệu vàng Thái Loan cho biết.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đợt 1 cho 6 tổ chức tín dụng là: Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu, Ngân hàng TM cổ phần Đông Á, Ngân hàng TM cổ phần Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TM cổ phần Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TM cổ phần Á Châu và Ngân hàng TM cổ phần Việt Á, với có 17 địa điểm giao dịch nằm ở các huyện: Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi.

 

Tại các cửa hàng, lượng khách hàng đến mua, bán vàng chỉ, vàng trang sức vẫn như ngày thường.
Tại các cửa hàng, khách hàng giao dịch chủ yếu mua, bán vàng chỉ, vàng trang sức.


Trước thông tin thay đổi trong việc mua bán vàng miếng một số người dân cũng khá băn khoăn. Ông Lê Văn Bình ở huyện Ba Tơ bày tỏ: Trước đây, mỗi khi muốn mua bán vàng, người dân chỉ cần tìm đến những hiệu vàng nhỏ lẻ gần đó để giao dịch. Nay với nghị định mới, những tiệm này đều phải ngưng mua bán vàng miếng vì không đủ điều kiện.  Trong khi đó, các điểm được phép bán vàng miếng chỉ tập trung ở TP Quảng Ngãi và các huyện đồng bằng, người dân quê chúng tôi muốn mua hay bán thì phải đi xa. Chưa kể, nếu ngoài giờ hành chính, tôi cần tiền gấp trong trường hợp ốm đau... muốn bán vàng miếng thì phải giao dịch ở đâu?

Tuy nhiên, nhiều khách hàng bày tỏ sự đồng tình với sự thay đổi này. Ông Nguyễn Văn Dũng- một khách hàng đến mua vàng tại Sacombank chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Khi mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, người dân sẽ được cấp hóa đơn, chứng từ, đảm bảo nguồn gốc và tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định. Điều này hạn chế vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng… trên thị trường. Người dân cũng an tâm hơn.

Theo quy định của Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, kể từ ngày 10/1, những đơn vị chưa được cấp phép kinh doanh, mua bán vàng miếng sẽ chỉ được mua bán vàng trang sức hoặc chuyển đổi sang loại hình kinh doanh khác. Người dân khi mua bán vàng miếng tại các điểm không được phép, sẽ bị coi là giao dịch bất hợp pháp và sẽ bị phạt ở mức cao. Chính vì vậy, người dân và các đơn vị chưa được phép kinh doanh cần chấp hành tốt những quy định này.

 


Ngọc Đức
 


.