Phong trào diệt chuột ở Bình Khương

03:01, 01/01/2013
.

(QNg)- Hơn 1 năm nay, xã Bình Khương (Bình Sơn) luôn huy động nhân dân ra quân diệt chuột, bảo vệ mùa màng, nhờ vậy trong các vụ sản xuất đông xuân và hè thu năm 2012, diện tích chuột cắn phá chỉ chiếm một phần nhỏ nên đã nâng cao được năng suất, sản lượng cây trồng.

TIN LIÊN QUAN


Phát huy phong trào đã đạt được, vừa qua xã Bình Khương tiếp tục huy động nhân dân ở 5 thôn đồng loạt ra quân diệt chuột nhằm hạn chế thiệt hại cho cây trồng vụ đông xuân 2012-2013. Đến cánh đồng thôn Trà Lăm, tôi chứng kiến cảnh vây bắt chuột diễn ra rất khí thế, người vác cuốc, người vác xẻng, người cầm dao rựa, rồi phát bờ tìm hang đào bắt chuột. Trong đợt ra quân này, hai hợp tác xã nông nghiệp (HTX  NN)  đã huy động được trên 550 xã viên tham gia diệt chuột; qua đó đã diệt được gần 800 con chuột.  

 

Đào hang bắt chuột bảo vệ mùa màng
Đào hang bắt chuột bảo vệ mùa màng


Ông Huỳnh Luận - Trưởng xóm Châu Thuận, thôn Trà Lăm cho biết: "Với tinh thần ra quân diệt chuột phục vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 đạt thắng lợi, bản thân tôi cũng như bà con xóm Châu Thuận hồ hởi  tham gia để bảo vệ mùa màng".

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ nhiệm HTX NN I Bình Khương cho biết: Mấy năm gần đây chuột phát sinh rất nhiều; một phần là do năm nay không có mưa lớn, nước không ngập đồng; phần khác địa phương thuộc xã trung du miền núi  cho nên chuột càng sinh sôi, trong khi đó vụ đông xuân đã cận kề. Mấy ngày trước, theo dọc các bờ ruộng, đâu đâu cũng thấy hang chuột, nếu không có biện pháp tiêu diệt thì gieo sạ giống xuống sẽ bị chuột ăn hết; đồng thời khi lúa trổ chuột sẽ cắn phá gây hại ảnh hưởng tới năng suất sản lượng. Ngoài ra, chuột còn cắn phá một số hoa màu như bắp, đậu phụng, mì... Trước tình hình đó, cùng với sự chỉ đạo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Đảng uỷ, chính quyền địa phương, HTX đã tổ chức nhiều đợt ra quân bằng các biện pháp đặt bẫy, đào hang, đặt bả, đổ nước vào hang. Qua những đợt ra quân diệt chuột, chắc chắn vụ đông xuân và hè thu đến sẽ giảm đáng kể chuột gây hại. Hiện nay, xã đã đồng loạt ra quân diệt chuột trên địa bàn, nhưng để quản lý cho tốt và mang lại hiệu quả, HTX chia ra từng thôn, từng khu dân cư. Một đợt ra quân diệt được khoảng 800 đến 1.000 con chuột".

Để khuyến khích phong trào ra quân diệt chuột của bà con xã viên, 2 HTX đã  trích kinh phí tổ chức thu mua mỗi đuôi chuột với giá 5.000 đồng/đuôi trong đợt ra quân; còn ngày thường mua 1.000 đồng/đuôi. Được biết, vụ đông xuân 2012-2013  xã Bình Khương có kế hoạch gieo sạ trên 350 ha lúa; trong đó có hơn 100 ha ruộng chân cao ăn nước trời. Năm 2012 xã Bình Khương đã tổ chức 3 đợt ra quân diệt chuột, bảo vệ mùa màng, mỗi đợt kéo dài từ 2 đến 3 ngày, thu hút gần 1.500 lượt nông dân tham gia. Ngoài đợt ra quân, mỗi nông dân còn thực hiện các biện pháp diệt chuột thích hợp trên đồng ruộng của mình. Tính đến nay, 2 HTX NN trên địa bàn đã thu mua trên 4.000 đuôi chuột.

Với kết quả này Bình Khương là đơn vị tiêu biểu trong phòng trào diệt chuột của huyện Bình Sơn. Diện tích lúa trong năm 2012 bị chuột cắn phá giảm đáng kể. Cả 2 vụ đông xuân và hè thu, tỷ lệ chuột cắn phá chỉ chiếm từ 5 đến 10% nhưng chỉ ở mức độ nhẹ và rải rác. Chính vì tiêu diệt được chuột ngoài đồng với số lượng lớn cho nên hiện nay bà con nông dân xã Bình Khương phấn khởi vào vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 đúng kế hoạch đề ra, kỳ vọng một vụ mùa bội thu.


      Bài, ảnh: Nguyên Hương
 


.