Ông “Trí thức”

05:01, 31/01/2013
.

(QNĐT)- Ở xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh có một ngư dân có cái tên rất ấn tượng - Phạm Trí Thức. Điều thú vị nữa là người dân ở Tịnh Kỳ lại công nhận ngư dân này đúng là trí thức, đúng như cái tên của ông. Chính sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh và trí tuệ của mình, ông đã trở thành ngư dân duy nhất của miền Trung đoạt Cúp vàng thủy sản Việt Nam lần thứ II/năm 2012.

Tôi gặp ông Trí Thức khi ông cùng 3 con tàu với trên 1.000 mã lực trở về sau một chuyến biển. Nụ cười vẫn luôn khoe trên gương mặt rám nắng của lão ngư 57 tuổi này, ông khoe, chuyến này tàu của ông thu trên 10 tấn cá. Do biển động, nên tranh thủ vào, nếu trời yên thì chắc không dừng lại ở con số đó.

 

Ông Phạm Trí Thức với những giải thưởng của mình.
Ông Phạm Trí Thức với những giải thưởng của mình.

 

Ngư dân Lê Quang Minh, người đi trên tàu của ông Phạm Trí Thức cho biết, lâu nay anh vẫn thường xuyên đi bạn trên tàu của ông Thức. Thật ra ông Thức có rất nhiều kinh nghiệm hay để đánh bắt và hầu như chuyến tàu nào của ông Thức cũng bội thu.

Đúng như cái tên gọi là ông “trí thức”. Bởi việc đánh cá của ông Thức rất khoa học và luôn hiệu quả. Gần 30 năm theo nghề biển, lúc đầu là đi bạn, sau là chủ tàu công suất nhỏ rồi đến tàu công suất lớn với 450 mã lực, ông đã có những bí quyết khi đánh bắt cá tại ngư trường Hoàng Sa.

Khi biển động, nước dâng cao, cá ngược theo dòng nước. Đây cũng là lúc tàu ông hoạt động hết công suất để dò tìm đánh bắt. Kinh nghiệm của ông đơn giản là phải nhớ chu kỳ của thủy sản di cư, theo độ sâu, theo diễn biến thời tiết và  mùa vụ. Kinh nghiệm đánh bắt của ông là phải vừa kết hợp giữa kinh nghiệm đánh bắt dân gian vừa kết hợp với khoa học kỹ thuật, thì đánh bắt mới đạt hiệu quả.


Những ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa giờ đã quá quen thuộc với ông. Đi biển, thì biển là máu thịt, và đó cũng là máu thịt của Tổ quốc mình. Nhiều ngư dân Quảng Ngãi đã ý thức chuyện này không phải mới đây.

 

Đội tàu của ông Phạm Trí Thức.
Đội tàu của ông Phạm Trí Thức.


Biển mênh mông nhưng ngư dân sẽ không đơn độc nếu biết liên kết để làm ăn. Cũng chính vì suy nghĩ này nên trong nhiều năm qua, hành trình ra khơi của ông luôn được chia sẻ, thông báo cho nhau luồng cá, những kinh nghiệm ông không giấu giếm và khi gặp nạn là có nhau. Đoàn tàu của ông cũng thường xuyên phát hiện và cứu thành công nhiều tàu bị hỏng máy và cạn nhiên liệu.  

Đội tàu 3 chiếc của ngư dân Phạm Trí Thức, mỗi năm  đánh bắt từ 150-170 tấn cá. Thường thì 40% số cá thu được trong năm tiêu thụ nội địa, 60% là cá xuất khẩu. Mỗi năm ông thu nhập từ 3-3,5 tỷ đồng. Gần 30 năm sống với nghề biển, tài sản ông hiện có đã lên đến gần 10 tỷ đồng. Hiện ông cũng là ngư dân đi đầu trong công tác làm từ thiện.

Tháng 4 năm 2012, ngư dân Phạm Trí Thức vinh dự là ngư dân duy nhất của miền Trung được nhận cúp vàng Thủy sản Việt Nam lần thứ 2. Trước đó ông cũng được Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ biển đảo Việt Nam”. Tháng 6 vừa qua, ông cũng là ngư dân duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Những phần thưởng là niềm động viên, nhưng niềm vui, niềm tự hào lớn hơn, thường xuyên hơn, đó là tư vấn kinh nghiệm đi biển cho những ngư dân trẻ. Kinh nghiệm đi biển phải học cả đời, nếu giấu giếm thì thế hệ sau sẽ hụt hẫng. Giữa mỗi phiên biển ông Trí Thức trở thành ông giáo truyền tri thức biển. Mà tri thức biển là hun đúc bao đời, kinh nghiệm thiên văn, cá nước và cả kinh nghiệm cứu giúp tàu bị nạn khi bão tố.



                    Bài, ảnh: Xuân Từ

 


.