Nông dân khóc, cười với cây mía

04:01, 10/01/2013
.

(QNg)- Có nơi, người trồng mía vui vì được Nhà máy Đường Phổ Phong đo chữ đường tại ruộng và thu mua mía kịp thời. Nhưng cũng có nhiều nơi, nông dân khóc ròng vì mía "nở hoa", năng suất sụt giảm trong khi giá thu mua lại thấp hơn năm trước.

TIN LIÊN QUAN


Người trồng mía lao đao

Không hưởng niềm vui trúng mùa và được Nhà máy Đường Phổ Phong đến tận ruộng để đo chữ đường như người trồng mía ở xã Phổ Nhơn (Đức Phổ), những chủ nhân của vùng mía Mỹ Yên, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) lại buồn thiu vì vụ mía này, họ bị lỗ kép. "Chi phí trồng và chăm sóc mía tăng trong khi năng suất giảm, mà giá thu mua lại thấp hơn năm ngoái.

 

Nông dân Sơn Tịnh thu hoạch mía.                                      Ảnh: T.L
Nông dân Sơn Tịnh thu hoạch mía. Ảnh: T.L


Tính ra, một sào mía tôi lỗ hơn 1 triệu đồng", bà Phạm Thị Lan ở xóm Mỹ Yên nói. Bởi theo bà Lan thì, niên vụ 2011-2012, mía đạt năng suất 4-4,5 tấn/sào, nhưng vụ này chỉ được 2,5-3 tấn/sào. Đã thế, giá thu mua của Nhà máy hiện chỉ ở mức 900.000 đồng/tấn với mía đạt 10 chữ đường (CCS), thấp hơn vụ trước gần 100.000 đồng/tấn. "Vậy là năm nay, cứ mỗi sào mía nông dân bị mất từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng so với trước, chưa kể tiền đầu tư", bà Lan hạch toán. Còn ông Nguyễn Văn Hiền thì lại khóc ròng vì vụ này, cây mía đẩy cuộc sống gia đình ông rơi vào cảnh túng thiếu. Bởi số tiền mà 5 sào mía mang về (13,5 triệu đồng) không đủ để ông thanh toán chi phí phân bón, công thu hoạch thì nói gì đến lợi nhuận. Đã thế sắp tới, ông Hiền chẳng biết tìm đâu ra tiền để bù lỗ và chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Nếu như người trồng mía ở xóm Mỹ Yên hay "vựa mía" Hành Minh (Nghĩa Hành) buồn vì "thu không đủ chi" thì nông dân các địa phương như: Trà Bình (Trà Bồng), Bình Mỹ (Bình Sơn), Sơn Hạ (Sơn Hà) lại mất ăn mất ngủ vì mía trổ hoa trắng đồng. "Mình nghe nói mía trổ hoa sẽ khiến chữ đường và sản lượng sụt giảm nên lo lắm. Dù mình đã báo chuyện này với xã nhưng mà hơn 10 ngày rồi, vẫn chưa nhận được phiếu đốn của Nhà máy", một nông dân xã Trà Bình cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên mía bị trổ hoa do thu hoạch chậm, mà tình trạng này đã từng xảy ra ở những vụ trước khiến nông dân rất bức xúc. Bởi khi mía trổ bông, chữ đường sẽ bị giảm vì một phần đường được chuyển hóa để nuôi bông. Nếu để lâu thì cây mía sẽ bị xốp, nhẹ nên nông dân bị thất thu là điều khó tránh khỏi. "Nông dân không thể thu hoạch mía khi chưa được sự cho phép (phiếu đốn) của nhà máy. Do đó, chúng tôi rất mong Nhà máy ưu tiên thu mua ở những vùng mía đã trổ bông. Tránh gây thêm thiệt hại cho người dân", ông Phùng Tấn Nhỏ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng cho hay.

Cần chính sách mới đối với cây mía

Với nông dân, việc cây mía ra hoa do quá tuổi hay giá thu mua mía bấp bênh đã không còn là chuyện lạ, nếu không muốn nói là quá quen thuộc. "Vài năm trở lại đây, giá mía chẳng bao giờ ổn định mà cứ biến thiên theo kiểu vụ cao vụ thấp. Người trồng mía chẳng biết đâu mà lần. Chỉ biết là càng làm càng lỗ", bà Phạm Thị Lan ở xã Tịnh Hà chia sẻ. Còn với người dân ở "vựa mía" Hành Minh, Hành Thiện thì giờ đây, cây mía đã không còn "ngọt" như xưa. Bởi họ đã ngán ngẩm cảnh đợi chờ phiếu thu mua mía mỗi khi bước vào vụ thu hoạch.

Xót xa vì mía trổ bông trắng đồng.
Xót xa vì mía trổ bông trắng đồng.


Có lẽ vì lý do này ở một số địa phương như: Hành Thiện, Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đã xuất hiện màu xanh của đậu phụng, bắp, mì trên các diện tích vốn được cây mía chiếm thế độc canh. Thậm chí ở xã Hành Minh, nhiều nông dân đã rục rịch làm đất để chuẩn bị tỉa đậu phụng và bắp ngay trên những ruộng mía vừa thu hoạch xong. Lý giải điều này, người dân và cả chính quyền địa phương đều cho rằng: Cây mía luôn đẩy họ rơi vào thế bị động. Vì vậy, họ chuyển sang trồng các loại cây hoa màu khác để được quyền chủ động và cải thiện thu nhập!

Ngành mía đường Quảng Ngãi có thấu hiểu và chia sẻ với nỗi khổ của nông dân trồng mía?


            Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.