Ngư dân Lý Sơn- Tất bật phiên biển cuối năm

01:01, 09/01/2013
.

(QNg)- Sau nhiều ngày phải nằm bờ do biển động, những ngày qua, hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn khẩn trương sửa chữa lại máy tàu, chuẩn bị ngư cụ, tiếp thêm nhiên liệu cùng lương thực, thực phẩm để vươn khơi bám biển, bám ngư trường. Đây cũng là phiên biển cuối năm Nhâm Thìn, trước khi bước vào một mùa biển mới.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày cuối năm, tại vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải luôn nhộn nhịp và náo nhiệt. Hàng trăm tàu cá công suất lớn đang được sửa chữa, thử máy và ngư dân hối hả chuyển ngư lưới cụ, lương thực thực phẩm xuống tàu. Với ngư dân Lý Sơn đây là phiên biển cuối mùa, kết thúc một năm lao động vất vả nhưng đầy thắng lợi.

 

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn vươn khơi đánh bắt hải sản phiên biển cuối năm.                                                                                                                             Ảnh: P.V
Tàu cá của ngư dân Lý Sơn vươn khơi đánh bắt hải sản phiên biển cuối năm. Ảnh: P.V


Trò chuyện với chúng tôi, khi vừa cùng số bạn chài trên tàu chuyển xong trên 6 ngàn lít dầu diezen cùng 4 tấn lưới xuống tàu của mình, ngư dân Dương Thọ-Thuyền trưởng, kiêm chủ tàu cá QNg 96516 TS công suất 320 CV, ở thôn Tây (An Hải) bộc bạch: Hơn một tuần phải cho tàu nằm bờ vì ảnh hưởng của thời tiết biển động, 14 bạn chài đi trên tàu đứng ngồi không yên, họ chỉ mong sao cho trời yên biển lặng và tranh thủ tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, lương thực thực phẩm để cưỡi sóng ra khơi, kiếm thêm tiền lo tết cho gia đình.

Theo tính toán của thuyền trưởng Thọ, mùa biển năm 2012 tàu của ông vươn khơi được 9 chuyến tại ngư trường Trường Sa. Thu nhập trung bình một lao động trên tàu đạt trên 120 triệu đồng. Mỗi chuyến vươn khơi tại ngư trường quần đảo Trường Sa thường kéo dài cả tháng, nên trước khi rời bến, tàu của ông phải đầu tư chi phí trên 150 triệu đồng, để tiếp nhiên liệu, đá lạnh, lương thực, thực phẩm, thuốc men. Mỗi chuyến ra khơi tàu phải khai thác được trên 10 tấn hải sản thì mới có lãi, có chia cho bạn chài, còn không thì lỗ tổn.

Còn ngư dân Lê Cương - chủ tàu cá QNg 96186 TS, ở thôn Tây (xã An Vĩnh) hành nghề lặn tại ngư trường Hoàng Sa thì cho hay: Để chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối năm này, ông đã phải thuê thợ, mua mới một số phụ tùng máy tàu quan trọng như hệ thống bơm dầu, ron máy để thay mới, nhằm tránh hỏng hóc đột xuất khi tàu đang hành nghề trên biển. Trong đợt sửa chữa này, tàu cá của ông Cương tốn trên vài chục triệu đồng. Không chỉ ông Thọ, ông Cương, thời điểm này, hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang tranh thủ thời tiết biển thuận lợi đồng loạt cho tàu ra khơi trong chuyến biển cuối cùng trong năm, để kiếm tiền tu sửa, cải hoán lại tàu, mua mới ngư lưới cụ chuẩn bị cho một mùa biển mới được bắt đầu sau Tết Nguyên đán. Đồng thời lo một cái tết đầy đủ, đầm ấm cho gia đình và người thân của mình.

Ông Mai Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: Năm 2012 ngư dân trong xã khai thác được trên 16 ngàn tấn hải sản các loại (cao hơn mọi năm). Hiện toàn xã có trên 100 phương tiện tàu cá, trong đó có trên 50 tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác tại ngư trường xa bờ. Để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi cuối mùa, nhiều tàu cá đã tranh thủ sửa chữa, làm nước để vươn khơi tại các ngư trường xa bờ, số còn lại sau phiên biển này sẽ nằm bờ để sửa chữa chuẩn bị cho mùa biển mới.


    Văn Mịnh
 


.