Năm 2012 kinh tế Đức Phổ tăng trưởng khá

01:01, 08/01/2013
.

(QNg)- Mặc dù chịu tác động bởi suy thoái kinh tế, nhưng trong năm 2012, kinh tế huyện Đức Phổ vẫn tăng trưởng vượt bậc với tốc độ hơn 30% so với năm 2011.
 

TIN LIÊN QUAN


Mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Phạm Ngọc Tuấn ở thôn An Điền, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) đã mở ra hướng thoát nghèo cho người dân nơi đây. Anh phấn khởi cho biết: "Tuy giá bò giống và thức ăn gia súc luôn biến động, thị trường tiêu thụ hạn hẹp, nhưng trong năm qua, tôi đã xuất bán 8 con bò thịt với khoản lãi hơn 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi còn canh tác hơn 5 sào ruộng lúa và các loại hoa màu với khoản thu nhập trên 50 triệu đồng".

 

Nông dân Đức Phổ sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa.
Nông dân Đức Phổ sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa.


Cùng với sự nỗ lực của người nông dân, các cấp, ngành chức năng đã hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ cây, con giống mới để bà con áp dụng vào sản xuất. Nhiều mô hình như: Nuôi tôm hùm lồng, gà H’Mông, ba ba thương phẩm, trồng thanh long ruột đỏ… đã đem lại hiệu quả cao. Nông dân trong huyện cũng mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật và phương tiện cơ giới vào sản xuất góp phần tăng năng suất trên cùng đơn vị diện tích so với trước.

Nhiều đơn vị, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện đã đi vào hoạt động giải quyết hàng nghìn lao động với mức thu nhập mỗi người từ 2,1 - 4 triệu đồng/tháng. Riêng nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa tại cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đồng Làng đi vào hoạt động giải quyết việc làm cho trên 100 lao động, với mức thu nhập mỗi người từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng. "Nhờ sự quan tâm của chính quyền huyện và thị trấn Đức Phổ nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy được tiến hành nhanh chóng. Huyện cũng đã hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho người lao động nên nhà máy tiến hành sản xuất ngay sau khi xây dựng hoàn thành với công suất 30 triệu viên gạch/năm" - Giám đốc Nhà máy Nguyễn Văn Huy cho biết.

Trong năm qua, tổng giá trị sản xuất của huyện Đức Phổ đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm 2011. Trong đó, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt gần 700 tỷ đồng, công nghiệp xây dựng đạt hơn 2.100 tỷ đồng và thương mại - dịch vụ đạt trên 1.900 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 84%, nông lâm thủy sản chỉ còn hơn 15%. Tuy vậy, sản lượng lương thực vẫn đạt gần 57 nghìn tấn, tăng hơn 3% so với năm 2011. Đàn gia súc gần 48 nghìn con, trong đó, có gần 27 nghìn con bò, tăng 2,3% so với năm 2011. Tỷ lệ bò lai chiếm 67%.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, ngư dân các xã ven biển đã tích cực vươn khơi đánh bắt hải sản với tổng sản lượng đạt 59.350 tấn (trên 100%). Tuy giá nguyên liệu đang ở mức cao, nhưng nhờ giá cả hải sản ổn định nên thu nhập của ngư dân đạt khá. Nhiều hộ gia đình đạt mức thu từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Những ngư dân đi bạn thu được vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, bà con ngư dân trong huyện đã đầu tư đóng mới 21 tàu cá để vươn khơi đánh bắt hải sản, nâng tổng số tàu cá trên địa bàn huyện lên 1.487 chiếc với tổng công suất trên 230.000CV. Cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Huyện cũng đã thu ngân sách 58 tỷ đồng (gần 114% chỉ tiêu tỉnh giao).

Lý giải việc tăng trưởng vượt bậc so với năm 2011, ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2012, nông dân Đức Phổ được mùa với sản lượng lương thực đạt cao. Sản lượng hải sản đánh bắt đạt khá so với những năm trước. Nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động đã góp phần đáng kể vào tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chí đô thị loại IV, phấn đấu đưa Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015. Năm qua, huyện đã đầu tư hơn 765 tỷ đồng để xây dựng nhiều tuyến đường giao thông và các công trình phục vụ dân sinh. Chính quyền huyện và các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Người dân ở các xã Phổ Khánh, Phổ Cường, Phổ Thuận… đã đóng góp hàng tỷ đồng, tự nguyện hiến đất và tháo dỡ công trình phụ, đốn chặt cây cối để xây dựng đường giao thông nông thôn làm thay đổi diện mạo xóm làng.

Đức Phổ vốn có thế mạnh về nông - ngư nghiệp. Hiện các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Sa Huỳnh, Đồng Làng, Phổ Phong đã hình thành và đi vào hoạt động gắn với việc xây dựng, nâng cấp các khu du lịch Sa Huỳnh, Đặng Thùy Trâm… sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vùng quê này ngày càng phát triển.


Bài, ảnh: Trang Thy
 


.