Hiệu quả của phân sinh học WEHG trên cây lúa

09:01, 02/01/2013
.

(QNg)- Trong hai vụ đông xuân và hè thu vừa qua, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi đã thử nghiệm phân sinh học WEHG trên cây lúa, bước đầu cho kết quả khả quan. Đây là cơ sở để mở rộng sử dụng loại phân sinh học này cho các cây trồng khác nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giữ gìn môi trường sản xuất sạch, an toàn cho người lao động.


Phân sinh học WEHG là chế phẩm sinh học được chiết xuất từ dược thảo thiên nhiên, dễ sử dụng, được Bộ NN & PTNT công nhận là sản phẩn phân bón mới, Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật đất phân phía nam (Thành phố Hồ Chí Minh) cấp Chứng thư là chế phẩm không độc hại với người và môi trường, Cục Trồng trọt khuyến cáo sử dụng cho sản xuất an toàn theo hướng VietGAP.

 

Mô hình sử dụng phân sinh học Wegh trên cây lúa tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh.
Mô hình sử dụng phân sinh học Wegh trên cây lúa tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh.


Vụ đông xuân 2011 - 2012, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi đã thử nghiệm phân sinh học WEHG trên cây lúa tại Trạm giống cây nông nghiệp Đức Hiệp và HTX NN Phổ Thuận 2 với quy mô 5,2 ha. Kết quả bước đầu cho thấy tác dụng sử dụng của loại phân này đối với cây lúa như tăng cường sức khỏe cho mầm lúa và kéo dài độ bền của màu sắc lá; ruộng lúa ít bị sâu bệnh, khả năng chống chịu của cây lúa cao; tiết kiệm chi phí vật tư phân bón khoảng 2 triệu đồng/ha, năng suất tăng từ 5,79 - 7,01 tạ/ha so với ruộng đối chứng.

Trên cơ sở kết quả đạt được ở vụ đông xuân 2011 - 2012, Trung tâm đã sử dụng phân sinh học WEHG cho vụ sản xuất giống hè thu năm nay và mở rộng ra  các HTX ở Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa và Trạm Đức Hiệp trên diện tích 42 ha. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển, sâu bệnh và khả năng chống chịu cũng cho hiệu quả tương tự như vụ đông xuân 2011-2012.

 Ruộng sử dụng phân WEHG tỷ lệ chắc cao và hạt lúa mẩy hơn, tiết kiệm chi phí vật tư phân bón được 2 triệu đồng/ha, năng suất cao hơn so với ruộng đối chứng từ 0,29 - 5,78 tạ/ha. So với bón phân thông thường mỗi ha tiết kiệm được cho hộ sản xuất 2.092.000đ, trên diện tích 42 ha tiết kiệm được 87.864.000đ. Nhận xét về ưu điểm của phân sinh học WEHG so với các loại phân hóa học được sử dụng, ông Ngô Văn Xuân Quang, cán bộ kỹ thuật Trạm giống cây nông nghiệp Đức Hiệp (Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi) cho biết: Ruộng sử dụng phân sinh học WEHG cho thấy độ pH trong đất tăng lên từ 0,5 - 1, độ tơi xốp của đất tốt, tỷ lệ hạt giống nẩy mầm tập trung, sức nẩy mầm khoẻ, sâu bệnh giảm, đặc biệt là các bệnh có nguồn gốc từ đất nên hạn chế số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Lúa đẻ nhánh tập trung, số bông hữu hiệu trên mét vuông cao hơn, tỷ lệ hạt lép thấp hơn, hạt lúa vàng sáng, độ tàn lá chậm hơn. Ruộng sử dụng phân hoá học thuần làm cho đất chai cứng, rễ lúa bám cạn vào lòng đất nên dễ đổ ngã, hệ vi sinh vật trong đất đặc biệt là trùn đất rất ít nhưng khi sử dụng phân sinh học WEHG thì ruộng ít bị đổ ngã và hệ vi sinh vật trong đất nhiều hơn.

Kết quả qua 2 vụ thử nghiệm trên cây lúa cho thấy phân WEHG cho hiệu quả tối ưu hơn so với sử dụng phân vô cơ đơn thuần, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khoẻ của người sản xuất.

Đánh giá hiệu quả sử dụng phân sinh học WEHG qua 2 vụ sản xuất vừa qua, ông Đỗ Đức Sáu - Phó giám đốc Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi, Trạm trưởng Trạm giống cây nông nghiệp Đức Hiệp cho biết: Về hiệu quả kinh tế, năng suất lúa tăng  6 - 7% tương ứng khoảng 2 - 3 triệu đồng/ha, giảm chi phí đầu tư phân vô cơ khoảng 40 - 50% và sau khi trừ chi phí đầu tư phân WEHG cũng như công lao động thì hiệu quả sản xuất cho lãi từ 4,5-5 triệu đồng/ha/2vụ; tăng chất lượng sản phẩm, hạt giống sáng đẹp và mẩy hơn.

Bên cạnh đó, giúp cải thiện môi trường đất nên giảm khâu làm đất cho người sản xuất; giảm 20 - 25% phân vô cơ bị rửa trôi, bốc hơi, trực di ra môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Hơn nữa, phân WEHG còn giúp điều tiết sinh trưởng, phát triển cho cây lúa nên người sản xuất không bón thừa đạm cho cây lúa và chăm sóc cây lúa dễ dàng hơn.

Đánh giá khả năng sử dụng đại trà loại phân sinh học này, ông Sáu cũng cho biết: Thời gian đến chúng tôi sẽ đưa phân WEHG vào sử dụng cho toàn bộ diện tích sản xuất của Trạm cũng như liên kết với các điểm vệ tinh; đồng thời sử dụng loại phân này cho các giống cây trồng khác như rau màu, đậu đỗ và cây công nghiệp khác như mía, mì... Đây là loại phân không độc hại, có thể sử dụng trong sản xuất nông nghiệp sạch (VietGAP), cải thiện môi trường đất chua cụ thể là môi trường sản xuất lúa tương đối phổ biến ở Quảng Ngãi và cũng có thể ứng dụng vào sản xuất quy mô lớn như trang trại, cánh đồng mẫu lớn... mang lại lợi ích kinh tế cao hơn.    


 Bài, ảnh: Trinh Nữ
 


.