Vụ đông xuân 2012 - 2013 ở huyện Mộ Đức: Thời tiết bất thường, nông dân lo lắng

11:12, 03/12/2012
.

(QNg)- Vụ đông xuân 2012 - 2013 sắp khởi động nhưng đến thời điểm này, đồng ruộng ở Mộ Đức chẳng có lấy một giọt nước, cỏ dại và lúa chắc mọc um tùm. Còn mực nước ở 6 hồ chứa nước thì đang ở trạng thái "chết". Sự bất thường này khiến chính quyền địa phương và nông dân ở đây vô cùng lo lắng.

TIN LIÊN QUAN


Mầm bệnh, cỏ dại phủ đồng ruộng

Nhìn đám ruộng 2 sào um tùm cỏ dại và lúa chắc, lão nông Nguyễn Văn Hiền ở tổ 1, thị trấn Mộ Đức than thở: "Tui mới phun 2 bình thuốc diệt cỏ hồi đầu tháng 11. Tưởng cỏ chết, ai ngờ giờ nó còn phát triển mạnh hơn". Vừa nói, ông Hiền vừa vác cuốc đi thơ thẩn quanh đám ruộng để nhìn, mà chẳng buồn phát dọn bờ vì… nản! Đám ruộng của ông Hiền chẳng có lấy một giọt nước, bề mặt nứt nẻ cỏ với lúa chắc vẫn bao phủ dày đặc. Giải thích điều này, ông Hiền bảo: "Đó là vì thời gian đất nghỉ dài, ruộng lại không bị nước ngâm nên tạo môi trường lý tưởng để mầm bệnh, chuột và cỏ dại đua nhau sinh sôi, phát triển".

 

Đồng ruộng bị bao phủ bởi cỏ dại, lúa chắc, mầm bệnh và chuột đã và đang gây khó khăn cho nông dân Mộ Đức trước vụ sản xuất đông xuân 2012 – 2013.
Đồng ruộng bị bao phủ bởi cỏ dại, lúa chắc, mầm bệnh và chuột đã và đang gây khó khăn cho nông dân Mộ Đức trước vụ sản xuất đông xuân 2012 – 2013.



Còn vợ chồng ông Trần Văn Hường ở thôn 2, xã Đức Thắng lại đang hì hục dùng tay và cuốc để "khai hoang" đám ruộng gần 3 sào đầy cỏ, gốc rạ dưới cái nắng chang chang của tháng 11. Chồng cuốc đất, vợ nhặt cỏ cả buổi sáng mà cũng chỉ dọn dẹp được một vạt ruộng nhỏ. "Cỏ, lúa chắc nhiều, còn ruộng thì khô cứng nên chẳng áp dụng được cách "cày dầm cuốc ải". Nếu tuần đến mà trời vẫn không mưa, chẳng biết sau này lúa có sống nổi với đám cỏ dại này không nữa", ông Hường lo lắng.

Cùng với cỏ, mầm bệnh và lúa chắc thì nhiều đồng ruộng ở huyện Mộ Đức cũng đang bị chuột tấn công. Mặc dù các địa phương đã phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột.  "Mọi năm đồng ruộng có nước nhiều nên chuột không thể sinh sống được. Nhưng năm nay thì ruộng khô ráo, chuột vô tư đào hang để ở và đẻ", ông Lê Văn Hưng, ở thôn Thạch Thang (Đức Phong) nhận định.

Hồ chứa nước: Nguy cơ chết khát

Không chỉ lo lắng vì đồng ruộng "bẩn", người dân ở các xã Đức Phú, Đức Lân và Đức Tân  đang đứng ngồi không yên vì trời… không mưa! Bởi lẽ, hơn 600 ha diện tích gieo sạ của những địa phương này đều trông chờ vào hồ chứa nước. Mà nước ở hồ chứa nước thì phụ thuộc vào trời. Thế nên hiện tại 6 hồ chứa nước trên địa bàn huyện Mộ Đức vẫn đang trong tình trạng… khát! "Mưa lụt thì cũng lo, nhưng không có mưa lại càng lo hơn vì như thế, đồng ruộng sẽ bị khô hạn ngay từ đầu vụ", ông Dương Văn Tiến ở KDC số 11, thôn Phước Hòa, xã Đức Phú bộc bạch.

Trong số 6 hồ chứa nước ở Mộ Đức thì hiện hồ chứa nước Lỗ Thùng (Đức Phú) đã khô cạn hoàn toàn, số còn lại đều đang ở mực nước "chết". Trong khi đó, lịch gieo sạ vụ đông xuân 2012 - 2013 dự kiến bắt đầu từ 25/12. Như vậy, nếu trong vòng 10 - 15 ngày tới mà thời tiết vẫn nắng hạn thì nguy cơ thiếu nước để phục vụ cho công tác gieo sạ của hơn 600 ha trên là điều khó tránh khỏi.

Kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng ở Mộ Đức. Ảnh: T.L
Kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng ở Mộ Đức. Ảnh: T.L


Theo Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức thì hiện nay, diễn biến thời tiết bất thường đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người dân trong vụ sản xuất đông xuân 2012 - 2013. Do đó, bên cạnh việc nạo vét kênh mương, đắp bờ trữ nước để hạn chế thấp nhất sự thất thoát nước, Phòng NN&PTNT huyện cũng chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân sẵn sàng đào ao, khoan giếng để cung cấp nước tưới, đảm bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ. "Tôi chỉ sợ nắng hạn thế này, đào ao cũng chẳng có nước. Rồi còn chi phí khoan giếng, tiền điện bơm nước, nông dân chúng tôi biết tìm đâu ra", bà Đào Thị Bông ở thôn Phước Thuận (Đức Phú) lo lắng nói.

Quả thật, hiện tượng nắng hạn giữa mùa đông đã và đang là một thách thức lớn trong công tác triển khai sản xuất nông nghiệp ở huyện Mộ Đức nói riêng, tỉnh ta nói chung. Do đó, để vụ đông xuân 2012 - 2013 thắng lợi, chính quyền và nông dân huyện Mộ Đức đang phải nỗ lực để tìm giải pháp hữu hiệu cho khâu "nhất nước".


 MỸ HOA
 


.