Thị trường Noel 2012: Đa dạng, giá mềm nhưng sức mua kém

10:12, 20/12/2012
.

(QNĐT)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ Giáng sinh. Các mặt hàng, dịch vụ phục vụ cho dịp này rất phong phú và đa dạng, khiến cho thị trường năm nay có nhiều màu sắc mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức tiêu thụ các mặt hàng Noel trên địa bàn tỉnh lại rất thấp.

TIN LIÊN QUAN


Hiện tại, các nhà sách, văn phòng phẩm, siêu thị ở dọc các tuyến đường chính của TP. Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều sản phẩm phục vụ cho mùa lễ Giáng sinh đang đến rất gần. Các sản phẩm Noel được trưng bày trong năm nay có phần đa dạng và phong phú hơn rất nhiều, giá cả tăng khoảng 10-15% so với những năm trước. Trong đó, phải kể đến mặt hàng cây thông Noel.

Chị Lê Phương Nga ở tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi nhận xét: Mọi năm, sản phẩm cây thông Noel xuất hiện ở tỉnh ta khá ít về mặt số lượng lẫn chủng loại. Tuy nhiên, năm nay có sự đột phá rõ rệt khi trên thị trường xuất hiện hàng loạt các mẫu cây thông Noel đa dạng về cả hình thức lẫn giá cả với hàng chục loại như: Thông nhựa, thông phun tuyết, thông điện, thông cước, thông lưới, thông khung sắt, nai lưới… với giá từ 350 nghìn- 3,5 triệu đồng.

 

Sản phẩm cây thông đa dạng hơn mọi năm rất nhiều nhưng sức mua lại không cao
Sản phẩm cây thông đa dạng hơn mọi năm rất nhiều nhưng sức mua lại không cao


Những mặt hàng trang trí cũng tương đối phong phú. Đèn trang trí từ 50 nghìn- 350 nghìn đồng/bộ, quả cầu tuyết giá từ 30-50 nghìn đồng. Các loại vòng nguyệt quế dao động từ 30 nghìn- 150 nghìn đồng tùy loại to, nhỏ. Các loại chuông nhỏ, bông tuyết, người tuyết, bóng, ông già Noel nhỏ dùng để treo trang trí cây thông có giá từ 5 nghìn- 10 nghìn đồng/chiếc. Chất liệu từ xốp, bông, vải đến phủ nhũ hay kim tuyến đều có. Các mẫu quần áo Noel có giá từ 80- 150 nghìn đồng/bộ.

Nhiều món quà mang dấu ấn của Noel thường được các bạn trẻ lựa chọn để tặng nhau như móc treo chìa khóa hình ông già tuyết, khăn quàng, găng tay, gối hình trái tim, cặp ly đổi màu… cũng đã xuất hiện rất nhiều tại các cửa hàng, siêu thị với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, người tiêu dùng vẫn còn khá hờ hững với thị trường hàng hóa phục vụ cho dịp Giáng sinh. Chị Nguyễn Thị Phương- Một chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Hùng Vương cho hay: Năm nay, các sản phẩm phục vụ cho mùa Noel từ cây thông đến thú nhồi bông, thiệp và nhiều mặt hàng trang trí khác đều đa dạng và giá khá “mềm”, nhưng sức mua vẫn còn rất thấp, chỉ bằng 70% so với năm trước. Do tình tình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng đã hạn chế mua sắm, chi tiêu trong dịp lễ sắp tới. Khách hàng chủ yếu của cửa hàng chị là các nhà hàng, khách sạn, công ty, quán cà phê… có nhu cầu trang trí trong dịp lễ Giáng sinh.

 

Năm nay, dịch vụ giao quà tận nhà xuất hiện rầm rộ và khá được ưa chuộng
Năm nay, dịch vụ giao quà tận nhà xuất hiện rầm rộ và được ưa chuộng


Trái với sự trầm lắng của các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh, trên thị trường tỉnh ta xuất hiện rầm rộ các dịch vụ gói quà miễn phí, ông già Noel chuyển phát quà tới tận tay người nhận. Các bạn sinh viên nhân cơ hội này mở dịch vụ giao quà có giá cả phải chăng từ 20-30 nghìn đồng đối với các loại quà không nặng quá 1kg đến tận nhà khách hàng trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.

Bạn Trần Thị Mỹ Duyên- sinh viên năm 3 Trường đại học Phạm Văn Đồng chia sẻ: Nhân dịp Giáng sinh năm nay, em và 5 người bạn học cùng trường đã tận dụng mở dịch vụ ông già Noel giao quà tận nhà, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Chúng em triển khai phát tờ rơi, quảng cáo từ cách đây 1 tháng. Đến nay đã nhận được hơn 30 đơn đặt hàng. Đây là cơ hội tốt để chúng em kiếm thêm thu nhập và đem niềm vui đến cho trẻ em trong mùa Noel.

Không chỉ nhận giao quà trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, nhiều nơi còn mở dịch vụ ra khu vực lân cận để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Anh Nguyễn Đặng Phát ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cho hay: Năm nay, tôi đã đăng ký mua 2 bộ đồ chơi cho 2 đứa con nhỏ thông qua dịch vụ tặng quà Noel tận nhà của các bạn sinh viên.

“Tuy có tốn kém thêm vài chục nghìn đồng vì nhà tôi không nằm trong địa phận thành phố. Điều quan trọng là các con tôi có được niềm vui vì được tặng quà và xem “ông già Noel” trổ tài múa hát trong ngày lễ sắp tới thì số tiền bỏ ra rất xứng đáng”- anh Phát nói.


Thanh Phương

 


.