Tàu lại gặp nạn ở cửa biển Sa Huỳnh

02:12, 11/12/2012
.

(QNĐT)- Cửa biển Sa Huỳnh thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ mặc dù đã được đầu tư nạo vét, nhưng cửa biển này vẫn tiếp tục trở thành "cửa tử" đối với tàu cá của ngư dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Lúc 23h ngày 9/12/2012, thuyền trưởng Bùi Văn Thảo (37 tuổi), điều khiến chiếc tàu mang số QNg 95759 TS ra cửa biển Sa Huỳnh. Trên tàu có 3 ngư dân đi hành nghề giã cào.

Khi Nhà nước chưa triển khai thi công cửa lạch, ngư dân xuất bến phải đi về phía mé phải, sát bờ kè đá. Từ tháng 9 đến nay, khi cửa lạch Sa Huỳnh được nạo vét, các ngư dân được khuyến cáo cho tàu đi vào giữa lạch. Tuy nhiên, con tàu này vẫn bị mắc cạn.

 

Sóng phủ kín tàu QNg 95759 bị mắc cạn ở cửa biển Sa Huỳnh
Sóng phủ kín tàu QNg 95759 bị mắc cạn ở cửa biển Sa Huỳnh


Theo các ngư dân, qua 2 đợt biển động, cát đã nhanh chóng ùa vào lấp cửa lạch. Hiện nay, các thuyền trưởng coi như bị “mù”, không biết lạch sâu nhất của cửa Sa Huỳnh đang nằm bên phải hay nằm ở chính giữa. Chính vì vậy, ra vào cửa là một lần phập phồng.

Ngư dân Võ Văn Bi kể lại: “Tàu vừa mắc cạn cái rầm, sóng đã phủ từ trên đầu phủ xuống. Tuy nhiên anh em vẫn bám trụ cả đêm để bảo vệ tài sản cho chủ tàu, hy vọng sẽ có tàu ra cứu kéo vào sáng hôm sau”.

Bà Nguyễn Thị Béo(57 tuổi), là mẹ thuyền trưởng Thảo khóc hết nước mắt. Nhìn những con sóng lớn ập vào tàu, lôi từng miếng ván trôi lềnh bềnh trên mặt nước, bà Béo giọng sụt sùi:"Gia đình tôi vay mượn nhiều nơi, mua được chiếc tàu cũ về tân trang để đi lưới giã cào. Con tàu trị giá 640 triệu đồng giờ thấy sóng đập nát mà không biết làm gì được. Mong nhà nước quan tâm cứu giúp".

Sáng ngày 10/12, đồn biên phòng Sa Huỳnh đã vận động 6 tàu của ngư dân địa phương ra cứu kéo tàu bị nạn. Đến 13 giờ cùng ngày vẫn chưa thành công. Những con tàu nỗ lực giúp bạn nhưng đành phải lắc đầu quay về.

Chiều tối ngày 10/12, thủy triều sẽ dâng cao một lần nữa. Đó là cơ hội cuối cùng để các ngư dân cứu con tàu bị nạn lần 2. Nếu không thành công, chiếc tàu này sẽ trở thành đống gỗ vụn.

Dự án khai thông cửa lạch Sa Huỳnh trị giá nhiều tỷ đồng, vừa hoàn tất trong tháng 9/2012. Nhưng chưa đầy 3 tháng sau thì tàu cá tiếp tục gặp nạn. Trước đó, 30 chiếc tàu cá đã bị mắc cạn ở cửa biển này.
                                                                          

LÊ VĂN CHƯƠNG
 


.