Làm giàu trên mảnh đất khô cằn

08:12, 21/12/2012
.

(QNg)- Trong thời chiến, cựu chiến binh (CCB) Phạm Phú Giới là chiến sĩ can trường, vượt qua muôn vàn khó khăn để tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương. Trong thời bình “chất thép” đó càng được tôi luyện hơn khi bằng ý chí, nghị lực phi thường, ông không ngừng vươn lên trong lao động sản xuất, không chỉ chăm lo cho cuộc sống gia đình mình mà còn tiếp tục có những cống hiến, đóng góp cho quê hương, đất nước.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) hỏi về CCB Phạm Phú Giới, người dân ở đây đều dành cho ông những lời ngợi khen trìu mến. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, ông Giới rất ít khi nói về mình. Trong chiến tranh, CCB Phạm Phú Giới từng là chiến sĩ hoạt động bí mật tại địa phương, sau đó ông tham gia công tác tại Ban An ninh huyện Nghĩa Hành. Sau năm 1975 ông được điều về làm việc tại Công an thị xã Quảng Ngãi. Đến năm 1989, CCB Phạm Phú Giới nghỉ hưu. Trở về đời thường, cuộc sống của gia đình ông Giới thời điểm này hết sức khó khăn. Là thương binh, tận dụng sức lực còn lại, ông Giới cùng vợ mở hướng thoát nghèo bằng việc chăn nuôi. Thế nhưng, giá cả đầu ra của sản phẩm chăn nuôi bấp bênh, cuộc sống chỉ tạm đủ qua ngày.  

 

CCB Phạm Phú Giới đang chăm sóc vườn cây cảnh.
CCB Phạm Phú Giới đang chăm sóc vườn cây cảnh.


Năm 2006, Nhà nước có chủ trương khuyến khích người dân trồng rừng. Nắm bắt thời cơ này, ông Giới đã bàn với gia đình, đến UBND xã xin nhận 150 ha đất tại vùng Núi Vàng để trồng rừng. Ban đầu gầy dựng vô vàn khó khăn, khu vực này toàn đá núi lởm chởm, hoang sơ không một bóng người. Nhưng với ý chí và phẩm chất của "Bộ đội Cụ Hồ", vợ chồng ông cần mẫn phát quang bụi rậm, gai góc, bẫy đá, đào hố trồng keo. Những công sức của ông đổ xuống vùng đất đồi, cũng đến ngày gặt được thành quả.

Sau nhiều năm khai phá, đất không phụ công người, hơn 150ha đất trống đồi núi trọc ngày nào giờ đã phủ màu xanh của hàng ngàn cây keo nguyên liệu. Bên cạnh đó, ông còn trồng xen ghép hơn 100 ha mì. Mỗi năm trang trại rừng của ông giải quyết cho hàng chục lao động có thu nhập ổn định với mức lương 3-3,5 triệu/tháng. Trừ chi phí ông thu lãi hàng năm hơn 100 triệu đồng. Nói về thành quả của mình, ông Giới bộc bạch: "Trước đây, một thân lên mảnh đất toàn đá núi, dốc sỏi này, tôi đã bỏ nhiều công sức và tâm huyết, mới có cơ ngơi như ngày hôm nay. Có lúc tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là trận bão số 9, đã tàn phá nhiều ha keo, nhưng có lẽ tình thương yêu vợ con, động viên của đồng đội, giúp tôi có nghị lực vượt qua tất cả”.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, CCB Phạm Phú Giới còn tích cực vận động, giúp đỡ, hướng dẫn người dân địa phương cùng bắt tay vào việc phủ xanh đồi trọc trên chính mảnh đất quê hương mình. Ông đã tình nguyện bỏ kinh phí hàng trăm triệu đồng để mở tuyến đường lên núi dài hơn 20km giúp các hộ dân có rừng thuận tiện cho việc trồng rừng cũng như trong quá trình khai thác, vận chuyển. Không chỉ đi đầu về trồng rừng, ông Giới còn tích cực chăn nuôi, gây trồng sinh vật cảnh. Tận dụng diện tích đất vườn, ông đã gầy dựng vườn cây cảnh gần 1.000 cây các loại, có giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động Hội, thường xuyên đóng góp vào các nguồn quỹ, giúp đỡ những hộ có gia cảnh khó khăn, các em nhỏ hiếu học ở địa phương. Để giúp đỡ hội viên CCB khó khăn, ông tích cực vận động các hội viên có đời sống kinh tế khá xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền gần 10 triệu đồng, giúp cho các gia đình CCB có đời sống khó khăn mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế.

Nói về cựu chiến binh Phạm Phú Giới, ông Nguyễn Viết Nở-Chủ tịch Hội CCB xã Hành Thịnh tự hào: "Không chỉ là hội viên CCB gương mẫu, ông Phạm Phú Giới còn là một Bí thư chi bộ thôn được nhân dân tín nhiệm. Những vấn đề xích mích, mâu thuẫn tại địa phương đều được ông hòa giải thành công, góp phần làm cho tình làng, nghĩa xóm được yên vui".

Chính tình yêu cùng với những tháng ngày bám đất bám rừng của ông đã góp phần làm cho vùng đất núi vốn cằn cỗi nay "trở mình" sinh lợi. Với những gì đã và đang cống hiến trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, CCB Phạm Phú Giới đã được cấp trên ghi nhận với thành tích xuất sắc nhiều mặt. Ông vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen cấp tỉnh. Năm 2012, ông là một trong những đại diện người có công tiêu biểu trong phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng bằng khen.


           Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.