Bình Sơn: Tìm cách thích ứng với thời tiết bất lợi

10:12, 28/12/2012
.

(QNg)- Tình hình thời tiết bất lợi làm cho mực nước các hồ chứa ở huyện Bình Sơn hiện đang xuống thấp, có nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ đông xuân. Khắc phục tình trạng này huyện Bình Sơn đã huy động nông dân ngăn sông đắp đập, chuyển hàng trăm ha ruộng chân cao qua cây trồng cạn...

TIN LIÊN QUAN


Chuyển 700 ha sang cây trồng cạn

Những ngày này, nông dân huyện Bình Sơn đã ra đồng làm đất xuống giống vụ đông xuân năm 2012 - 2013. Khác với những năm trước, những cánh đồng trũng, thay vì bà con vét mương chống úng để kịp xuống giống đúng lịch thời vụ thì nay bà con phải vét, dọn sạch mương để thông dòng chảy đưa nước vào đồng ngâm ải đất.  

 

Nông dân Bình Sơn làm đất xuống giống vụ đông xuân 2012 - 2013.
Nông dân Bình Sơn làm đất xuống giống vụ đông xuân 2012 - 2013.


Còn ở những cánh đồng xa, cuối kênh Thạch Nham, cánh đồng chân cao ở xã Bình Tân, Bình Thới, Bình Dương... huyện Bình Sơn có chủ trương chuyển qua cây trồng cạn như mía, mì, đậu phụng, bắp... Ông Lê Thông - Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Thạnh, cho biết: Đồng ở cuối kênh nên phải lo tính từ đầu vụ. Hợp tác xã quản lý hơn 150 ha đất sản xuất. Trước thời tiết bất lợi như hiện nay, hợp tác xã có khuyến cáo bà con chỉ gieo sạ lúa khoảng 24 ha ruộng trũng có nước tưới thường xuyên, còn khoảng 130 ha thì nên chuyển qua trồng hoa màu khác, như đậu phụng, rau lang và dưa, để tránh hạn.

Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thới Bùi Tân thì lo lắng: Xã có 230 ha trồng lúa nước. Đưa nước về các cánh đồng là nhờ các tuyến kênh. Nhưng, hiện nay tuyến kênh Thạch Nham B3-2 bị xuống cấp nghiêm trọng, gây rò rỉ nước ở đầu kênh. Các đám ruộng gần kênh thuộc khu dân cư số 2, nông dân lo nước gây ngập úng khi xuống giống. Trong khi đó, nước lại khan hiếm vùng cuối kênh.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Sơn, cho biết: Vụ đông xuân này, huyện có kế hoạch gieo sạ khoảng 5.226 ha, thấp hơn 700 - 800 ha so với các vụ mùa trước. Nguyên nhân chủ yếu là đa số diện tích này nằm ở cuối kênh, ruộng chân cao có nguy cơ thiếu nước tưới cuối vụ. Huyện có chủ trương chuyển qua trồng các loại cây hoa màu khác để đảm bảo nguồn thu nhập cho bà con.

Ngăn sông, đắp đập ngay từ bây giờ  

Hiện nay, thời tiết bất lợi đã gây hậu quả cho mỗi cánh đồng, mỗi hồ đập ở huyện Bình Sơn. Trên đồng vì thiếu nước mưa nên cỏ dại, lúa chét mọc xanh đồng. Còn mực nước ở 58 hồ, đập bổi, đập dâng ở huyện cũng xuống thấp, chỉ còn khoảng 30 - 50% so với cùng kỳ năm trước. Ông Trung - Trưởng phòng nông nghiệp dự lường: Với mực nước thế này thì cuối vụ có khả năng khô hạn. Ngay từ bây giờ, huyện đã xây dựng phương án phòng chống hạn. Đối với diện tích xa kênh, chân cao thì chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn. Đối với các diện tích gần kênh bà con cũng phải tưới nước luân phiên, tưới tiết kiệm nước.

Do ít mưa nên mực nước ở các dòng sông suối trên địa bàn cũng xuống thấp. Huyện chủ trương huy động bà con tập trung đắp đập ngăn sông Trà Bồng nhằm ngăn nước mặn xâm nhập và giữ nguồn nước ngọt ngay từ bây giờ. Cũng cùng thời gian này, huyện đã bố trí 150 ha diện tích để gieo sạ các giống lúa chất lượng cao nhằm cung cấp giống cho vụ lúa hè thu. Đặc tính của các loại giống này là thích nghi với thời tiết bất lợi, cho năng suất cao.

Ngoài việc dự lường đối phó với biến đổi khí hậu lâu dài, hiện nay huyện chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp huy động toàn dân ra quân diệt chuột, vệ sinh đồng ruộng, làm kỹ đất trước khi xuống giống, hoặc dùng thuốc cỏ sinh học để diệt, tránh gây ô nhiễm môi trường.    

   
   Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.