HTX Dịch vụ nông nghiệp Thọ Trung: Vững bước trong cơ chế thị trường

09:11, 26/11/2012
.

(QNg)- Sau những năm đổi mới, nhiều đơn vị kinh tế tập thể và kinh doanh nhỏ "chết" hàng loạt. Mô hình kinh tế HTX cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Trong điều kiện ấy, HTX dịch vụ Nông nghiệp (HTX) Thọ Trung đã tìm cách để tồn tại và vững bước đi lên trong cơ chế thị trường.

TIN LIÊN QUAN


Từ con số 0

Được thành lập năm 1981, mất gần 20 năm mò mẫm tìm lối đi trong muôn vàn khó khăn, đến năm 1998  HTX Thọ Trung mới thoát khỏi giai đoạn bĩ cực, chuyển đổi thành công sang phương thức làm ăn mới theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, bước vào cơ chế thị trường lại đặt ra những khó khăn mới.

 

Xây dựng giao thông nông thôn là một trong các dịch vụ xây dựng vừa và nhỏ của HTX Thọ Trung những năm gần đây.
Xây dựng giao thông nông thôn là một trong các dịch vụ xây dựng vừa và nhỏ của HTX Thọ Trung những năm gần đây.


Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm HTX Thọ Trung cho biết: Khi bắt đầu chuyển đổi HTX hoạt động theo Luật HTX, chúng tôi gặp nhiều lúng túng, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp còn hoài nghi không muốn liên kết làm ăn; cơ sở vật chất chưa có gì; đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa được đào tạo quản lý theo mô hình mới. Nhưng khó khăn lớn nhất là tâm lý các hộ xã viên còn mang nặng tư tưởng kinh tế tập thể kiểu cũ, sợ rủi ro và sự cạnh tranh của thị trường, nên họ không mấy tin tưởng để tham gia vào làm ăn với HTX.

Trước những khó khăn trên, Ban quản trị (BQT) lúc đó phải mượn sổ đỏ gia đình vay vốn để "cứu" HTX. Số vốn ban đầu vay được 50 triệu đồng. Với số vốn khiêm tốn đó, HTX bắt đầu kinh doanh dịch vụ thủy nông. Đây là thời kỳ gian nan và cũng lắm tự hào của những người quyết bám trụ với HTX. Hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư liên tục.

 

Trong 2 năm 1991-1992, HTX đã vận động được gần 40.000 ngày công để xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng. Ngay sau đó là nguồn nước Thạch Nham đã được tưới khắp các cánh đồng. Nói về giai đoạn này, ông Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ, nếu không nhờ vào sức dân và sự quyết tâm của anh em trong BQT thì sẽ khó có được như ngày hôm nay. Khi nước đã tưới hết diện tích canh tác trong thôn, người dân vô cùng phấn khởi và họ tin tưởng vào sự đổi mới của HTX, sau đó tự nguyên góp vốn làm ăn cùng với HTX. Có được thành quả như ngày nay là chính nhờ dấu mốc quan trọng đó.

Xã viên vừa là chủ, vừa là khách hàng
 

Sáng 24/11, HTX Nông nghiệp Thọ Trung (Tịnh Thọ, Sơn Tịnh) tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 đến năm 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
Cũng trong dịp này, Liên minh HTX Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp HTX cho 5 cán bộ của HTX đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào HTX qua các thời kỳ.

Với tiêu chí phục vụ nông dân là chính, xã viên góp vốn làm ăn và sử dụng các dịch vụ của HTX nên họ vừa là chủ, vừa là khách hàng. Vì thế, đồng vốn được sử dụng hiệu quả, nông dân yên tâm sản xuất. HTX tạo điều kiện cho xã viên làm kinh tế hộ gia đình bằng nguồn vốn huy động được. Dịch vụ vật tư nông nghiệp được cung ứng với cơ chế thông thoáng như cho nông dân mua nợ vật tư; ứng trước lợi nhuận của HTX để trả cho đầu mối cung cấp. Khi quyết toán có trích một phần lợi nhuận để khen thưởng những hộ xã viên hoàn thành tốt các khoản nợ cho HTX. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin cho các hộ xã viên, các hoạt động của HTX ngày càng lớn mạnh về quy mô và các dịch vụ cũng phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Đến nay, HTX Thọ Trung đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác như: Thủy nông, cung ứng vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, khuyến nông, cung cấp nguyên liệu và nghiền thức ăn gia súc, trồng cây lâm nghiệp và dịch vụ xây dựng vừa và nhỏ. Với chính sách linh hoạt, nhạy bén của BQT HTX, nên 100% xã viên tích cực tham gia vào hoạt động của HTX. Trong đó, hơn 60% hộ xã viên sử dụng các dịch vụ của HTX. Với mô hình tín dụng nội bộ đã tạo điều kiện cho các hộ xã viên nghèo tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi, để vươn lên thoát nghèo. Mỗi năm HTX cho 120 xã viên vay vốn, với số tiền từ 400-500 triệu đồng.

Mặc dù cạnh tranh gay gắt trong cơ chế thị trường, nhưng doanh thu hằng năm của HTX luôn ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Hiện, vốn của HTX khoảng 2 tỷ đồng. Doanh thu trong các hoạt động kinh doanh năm 2011 đạt 5,6 tỷ đồng. Mỗi năm HTX đóng góp vào ngân sách nhà nước 150 triệu đồng.
    
Thành công của HTX Thọ Trung mang lại một ý nghĩa quan trọng, góp phần to lớn làm thay đổi mạnh mẽ một vùng quê cách mạng. Đặc biệt, với những thành tựu mà HTX mang lại sẽ là đòn bẫy, tạo niềm tin, khí thế mới trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay.


Bài, ảnh: Xuân Thiên

 


.